Cận Tết, nhiều ngân hàng tiếp tục điều chỉnh lãi suất

author 06:42 15/01/2019

(VietQ.vn) - Thời điểm cận Tết, các ngân hàng tiếp tục áp dụng biểu lãi suất mới. Trong đó, nhiều nhà băng áp dụng mức lãi suất dành cho khách hàng gửi tiết kiệm online khá cao.

Theo thông tin từ Ngân hàng Sài Gòn – SCB, nhà băng này vừa áp dụng biểu lãi suất mới. Trong đó mức lãi suất dành cho khách hàng gửi tiết kiệm online khá cao. Cụ thể, kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng đều có lãi suất trên 8%. Riêng tiền gửi các kỳ hạn từ 13 đến 36 tháng đang có cùng mức lãi suất cao nhất là 8,65% mỗi năm, cao hơn gửi tại quầy đến 0,9%.

Tại Ngân hàng Bản Việt, từ kỳ hạn 12 tháng lãi suất huy động ở mức 8% một năm, kỳ hạn 18 tháng là 8,5%. Từ kỳ hạn 24 tháng, lãi suất huy động ở mức 8,6% một năm, nếu gửi online, mức lãi lên đến 8,7% mỗi năm. Đây là một trong những ngân hàng đang có lãi suất huy động cao nhất thị trường.

Cận Tết, nhiều ngân hàng tiếp tục điều chỉnh lãi suất

 Cận Tết, nhiều ngân hàng tiếp tục điều chỉnh lãi suất. Ảnh minh họa.

Bên cạnh tăng lãi suất cuối năm, các ngân hàng cũng khuyến mại, tặng quà nhằm thu hút vốn để đáp ứng nhu cầu vay tăng cao dịp sát Tết cũng như chuẩn bị nguồn vốn phát triển tín dụng khi được cấp hạn mức mới vào đầu năm 2019.

Chẳng hạn tại HDBank, khi mở mới thẻ tiết kiệm trong tháng 1 được cộng thêm lãi suất 0,6%, lĩnh lãi định kỳ hoặc cuối kỳ. Ngoài ra, người gửi tiền còn có cơ hội bốc thăm trúng thưởng vàng hoặc các đồ dùng sinh hoạt như bình thủy tinh, nồi lẩu, máy xay sinh tố. Trong khi đó, với Ngân hàng Bản Việt, ngoài tăng lãi suất, người gửi tiền còn được tặng phiếu mua hàng.

Các ngân hàng Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank cũng cho biết trong tháng 1 cũng đồng loạt áp dụng mức giảm lãi suất cho vay 0,5% mỗi năm đối với tất cả lĩnh vực ưu tiên.

Theo một cuộc khảo sát nhanh mới đây do Vụ Chính sách tiền tệ thực hiện với 28 tổ chức tín dụng cho thấy, lãi suất trong năm 2019 tại các ngân hàng cũng sẽ giảm nhiệt

Theo TS. Nguyễn Tú Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ NHNN phát biểu tại Hội thảo về kinh tế vĩ mô 2019 do Đại học Ngân hàng TP.HCM vừa tổ chức: Động lực tăng trưởng của năm 2019 là giải ngân. Điều đáng chú ý hiện nay là dòng vốn đầu tư công với khoảng 400.000 tỷ đồng còn kẹt, chưa giải ngân được. Nếu năm 2019 vẫn tiếp tục kẹt thì rất khó. Nên mục tiêu năm nay là giải ngân, khoảng hơn một nửa số này giải ngân được là thành công rồi. Bởi dòng vốn này thoát được ra thị trường thì trong khoảng một tháng sẽ quay lại hệ thống ngân hàng, giảm áp lực huy động vốn. Xu thế tăng của lãi suất vì vậy cũng sẽ bị kìm hãm.

Cũng tại cuộc hội thảo nêu trên, một báo cáo khá công phu của Đại học Ngân hàng TP.HCM về kinh tế vĩ mô Việt Nam được đơn vị này công bố cho thấy bức tranh khá sáng cho mặt bằng lãi suất từ năm 2018 đến nay.

Báo cáo cho thấy ngay những tháng đầu của năm 2018, các nhà điều hành chính sách tiền tệ đã chủ động giảm lãi suất. NHNN đã hạ dần lãi suất chào mua trên thị trường mở từ 5%/năm xuống còn 4,75%/năm, gián tiếp tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại giảm mặt bằng lãi suất cho vay. Nhờ vậy đã giúp giữ lãi suất bình quân cho vay năm qua, trong khi lãi suất huy động tăng khá mạnh.

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang