Cần Thơ yêu cầu trường học dừng sử dụng thiết bị lọc nước có mẫu nước không đạt tiêu chuẩn

author 16:57 18/01/2024

(VietQ.vn) - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ vừa yêu cầu các trường học sử dụng thiết bị lọc nước phải thực hiện nghiêm các quy định về kiểm tra, bảo quản thiết bị lọc nước; đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn về nước uống và nước sinh hoạt.

Mới đây bà Lê Thị Thùy Dung - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Cần Thơ cho biết, đơn vị này đã có văn bản yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo chỉ đạo trường học dừng sử dụng các thiết bị lọc nước có mẫu nước uống không đạt chuẩn của Bộ Y tế.

Công văn của Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn rà soát lại tình hình sử dụng, bảo quản tất cả các thiết bị lọc nước tại trường học (kể cả các thiết bị được tài trợ).

Yêu cầu các đơn vị có nhu cầu sử dụng thiết bị lọc nước phải thực hiện nghiêm các quy định về kiểm tra, bảo quản thiết bị lọc nước; đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn về nước uống và nước sinh hoạt của Bộ Y tế.

Đối với các trường có hệ thống cung cấp nước uống cho học sinh, giáo viên và người lao động, phải gửi mẫu kiểm tra chất lượng định kỳ 2 lần/ năm học tại cơ sở có chức năng kiểm định đạt chuẩn.

Cần Thơ yêu cầu các trường học sử dụng thiết bị lọc nước phải đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn về nước uống và nước sinh hoạt. Ảnh: Yến Phương

Trước đó, trong đợt kiểm tra chất lượng nước uống trường học vào cuối tháng 10/2023 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Cần Thơ, trung tâm đã lấy mẫu nước từ các máy nước tiệt khuẩn, trụ nước uống tại vòi của các trường học trên địa bàn để xét nghiệm, kết quả có nhiều mẫu không đạt tiêu chuẩn chỉ tiêu về vi sinh.

Cụ thể, đoàn đã lấy 82 mẫu nước tại 64 trường học trên địa bàn, xét nghiệm 5 chỉ tiêu vi sinh theo tiêu chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT của Bộ Y tế.

Kết quả có 53 mẫu nước không đạt chỉ tiêu vi sinh, những mẫu này không đạt ít nhất 1 chỉ tiêu về vi sinh, nhiều nhất là nhiễm Coliform (vi khuẩn gây bệnh đường tiêu hóa), Ecoli (vi khuẩn gây bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa), Pseudomonas aeruginosa (vi khuẩn trực khuẩn mủ xanh)… Các trường có số mẫu nước qua kiểm tra không đạt nhiều nhất là ở huyện Vĩnh Thạnh, huyện Phong Điền, quận Bình Thủy, quận Thốt Nốt…

Qua kết quả kiểm tra, Sở Y tế TP. Cần Thơ đã có công văn gửi Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu có biện pháp khắc phục, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng. Cụ thể ngành y tế khuyến cáo các trường có sử dụng máy lọc nước tiệt khuẩn, trụ nước uống tại vòi… phải kiểm tra bảo dưỡng định kỳ thay lõi lọc, thiết bị khử khuẩn, tiệt khuẩn theo khuyến cáo của nhà sản xuất; đồng thời gửi mẫu nước xét nghiệm định kỳ để đánh giá chất lượng nước uống cung cấp tại trường học.

Tiêu chuẩn máy lọc nước dùng trong gia đình TCVN 11978:2017

Tiêu chuẩn TCVN 11978:2017 quy định các yêu cầu đối với các máy lọc nước dùng trong gia đình, có chức năng làm giảm các chất hòa tan, độ đục, vi sinh vật,… trong nước bằng sử dụng môi trường lọc hoặc màng lọc thẩm thấu ngược (màng lọc RO) để cung cấp nước dùng cho mục đích ăn uống.

Tiêu chuẩn này áp dụng cho các máy lọc nước để cung cấp nước uống được đặt ở những nơi công cộng (như tại sân bay, nhà ga, siêu thị, trường học, …) và không áp dụng cho máy lọc nước kiểu bình/ấm.

Quy chuẩn nước uống trực tiếp QCVN 6-1:2010/BYT

Quy chuẩn QCVN6-1:2010/BYT được Bộ Y tế ban hành ngày 02/06/2010 và chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2011. Đây là Quy chuẩn Quốc gia cao nhất dành cho nước uống trực tiếp hiện nay tại Việt Nam.

Quy chuẩn này nêu rõ những yêu cầu về sản phẩm nước đóng chai được sử dụng để uống trực tiếp. Theo đó, nước uống đóng chai có thể có chứa khoáng chất và carbon dioxyd (CO2) tự nhiên hoặc bổ sung nhưng không phải là nước khoáng thiên nhiên đóng chai và không chứa đường, các chất tạo ngọt, các chất tạo hương hoặc bất kỳ chất nào khác.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang