Cẩn trọng khi dùng giấy tiếp xúc thực phẩm một lần

author 16:30 18/05/2018

(VietQ.vn) - Giấy tiếp xúc thực phẩm một lần được bày bán trên thị trường với nhiều mẫu mã khác nhau như túi đựng thực phẩm một lần, cốc giấy, đĩa giấy dùng một lần.

Theo khảo sát của Phóng Viên (PV), tại các chợ lớn như chợ Đồng Xuân, chợ Phùng Khoang, chợ Hôm và một số chợ khác trên địa bàn Hà Nội, giấy tiếp xúc thực phẩm dùng một lần được bày bán tràn lan với đa dạng mẫu mã, chủng loại. Những sản phẩm này có giá khá rẻ: túi đựng thực phẩm dùng một lần vào khoảng 10.000 – 20.000 đồng/túi 50 chiếc; cốc giấy vào khoảng 8.000 – 20.000 đồng/bịch 100 chiếc; đĩa giấy có giá rẻ hơn chỉ vào khoảng 5.000 đồng/ túi 50 chiếc.

Không chỉ được bày bán tại các chợ lớn, nhỏ mà giấy tiếp xúc thực phẩm dùng một lần còn được rao bán tràn lan trên các website, trang mạng xã hội với giá bán khá hấp dẫn: túi đựng thực phẩm từ 15.000 – 25.000 đồng/túi 50 chiếc; cốc giấy vào khoảng 10.000 – 20.000 đồng/bịch 100 chiếc; đĩa giấy khoảng 8.000 đồng/túi 50 chiếc.

Cẩn trọng khi dùng giấy tiếp xúc thực phẩm một lần

Túi đựng thực phẩm một lần này có giá bán chỉ 10.000 đồng/bịch 50 chiếc 

Ghi nhận thị trường cho thấy, nhiều loại cốc, đĩa, bát giấy dùng một lần vẫn chưa có hướng dẫn sử dụng cụ thể, không có tên, tuổi, địa chỉ công ty sản xuất. Số ít còn lại, bên cạnh tên tuổi nhà sản xuất có thêm một tem, nhãn phụ ghi chất liệu chủ yếu từ nhựa PP và PS; nhiệt độ dùng từ 5-80 độ C.

Dù vậy, nhưng cả người bán và người mua vẫn không hề thắc mắc về điều này. Không chỉ thế, đa số còn sử dụng sản phẩm này sai cách gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Theo TS Nguyễn Gia Điền (Viện Hóa học) cho biết, các sản phẩm giấy tiếp xúc thực phẩm dùng một lần như hộp giấy, cốc giấy, bát giấy,... thường dùng chất liệu nhựa, giấy và phụ gia để tạo độ bền và màu sắc. Tuy nhiên, nếu quy trình sản xuất không đảm bảo hoặc sử dụng không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Phần lớp tráng của cốc giấy chỉ chịu được mức nhiệt nhất định, nếu gặp nhiệt cao sẽ khiến các chất phụ gia thôi ra, chất keo, nhựa và bột giấy lẫn vào đồ uống, thức ăn gây mất an toàn vệ sinh.

Ngoài ra, cốc, bát giấy để lâu có nguy cơ bị ẩm mốc tạo điều kiện thuận lợi để vi trùng, vi khuẩn gây bệnh phát triển.

Cẩn trọng khi dùng giấy tiếp xúc thực phẩm một lần

Nhiều người dùng cốc giấy dùng một lần để đựng nước nóng 

Còn theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) thì việc người tiêu dùng sử dụng các loại cốc giấy dùng một lần để đựng nước nóng vượt quá 70 độ C là không nên. Bởi trong quá trình sản xuất, các loại đồ dùng này thường được trộn phụ gia chống thấm nước. Nếu đựng thực phẩm nóng quá ngưỡng trên, lớp màng chống thấm có thể bị chảy ra, hòa tan gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, những vật dụng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm dùng trong ăn uống như giấy tiếp xúc thực phẩm dùng một lần thuộc diện phải kiểm soát về an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng tại Việt Nam sản phẩm này vẫn chưa được quan tâm.

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang