Những thực phẩm kị nhau, thận trọng khi kết hợp

author 16:55 27/09/2021

(VietQ.vn) - Trong thực tế, rất nhiều loại thực phẩm khi kết hợp với nhau sẽ tạo thành phản ứng hóa học vô cùng độc hại, cần lưu ý để tránh "mang vạ vào thân".

Nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng do cách chế biến vô tình kết hợp với đồ ăn 'kị' khiến món ăn không những không dinh dưỡng mà còn chuyển hóa thành chất độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe, nhẹ có thể đau bụng, ngộ độc thực phẩm nặng hơn thậm chí là tử vong.

Sữa chua và thịt giăm bông

Sữa chua là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, sữa chua có thể làm bạn mắc bệnh ung thư nếu dùng chung với thịt giăm bông.

Những người bán hàng thường có xu hướng thêm nitrat vào thịt để tránh nhiễm botulinum, một dạng protein và độc tố thần kinh có trong thịt nhằm hạn chế việc nhiễm khuẩn thực phẩm. Tuy nhiên, nitrat còn giúp làm chậm quá trình thịt bị thiu và bắt đầu phân hủy nên giúp bảo quản thịt lâu hơn. Khi sữa chua và thịt kết hợp với nhau sẽ tạo ra hợp chất nitrosamines và carcinogen, chính là những chất gây ung thư.

Thịt và giấm

Thịt được xếp loại “nóng” và giấm cũng được vào nhóm “ấm”. Khi kết hợp hai loại thực phẩm này sẽ khiến cơ thể giải phóng năng lượng vượt quá mức bình thường. Bên cạnh đó, quá trình tuần hoàn cũng bị thúc đẩy hơn mức cho phép. Hơn nữa, những thực phẩm kỵ nhau nguy hiểm còn có thể gây tổn hại cho tim.

Sữa và chocolate 

Mặc dù sự kết hợp này tạo ra món ăn ngon miệng, song các bác sĩ không khuyến khích việc kết hợp sữa và chocolate. Nguyên nhân là do sữa rất giàu canxi và protein, trong khi đó chocolate lại chứa nhiều axit oxalic. Nếu bạn kết hợp hai món ăn này tại cùng thời điểm, canxi trong sữa và axit oxalic từ chocolate có thể tạo ra canxi oxalat. Hợp chất này không những không thể hòa tan mà còn có thể dẫn đến chứng tiêu chảy.

Sữa đậu nành và trứng 

Trứng là một trong những nguồn cung cấp protein lớn nhất cho bạn. Tuy nhiên, khác với các loại sữa thông thường, sữa đậu nành có khả năng ức chế hoạt động của enzyme protease. Enzyme này có nhiệm vụ thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Chính vì thế, những thực phẩm kỵ nhau này sẽ làm mất đi tác dụng có lợi của chúng. Sữa đậu nành sẽ làm cơ thể không hấp thụ được toàn bộ số protein của trứng.

Thịt chó, thịt dê với nước chè

Nguyên nhân bởi thịt chó tính cam ôn nhiệt, có nhiều protein trong khi nước chè có tính chát. Hai thứ này kết hợp với nhau sẽ sinh táo bón, phân khô, khiến cho ruột chậm nhu động nên rất có hại, thậm chí còn gây ung thư. Để đảm bảo sức khỏe, khi ăn thịt chó, cũng không nên ăn thêm thịt dê. Bởi thịt chó có tính cam ôn, thịt dê đại nhiệt, hai loại thịt gặp nhau sẽ thành tích nhiệt, sinh tả lỵ.

Hồng và khoai tây

Trong khoai tây có rất nhiều axit vô cơ. Việc kết hợp khoai và hồng có thể khiến cơ thể, cụ thể là dạ dày chứa đầy cặn và xác của trái hồng. Những loại cặn này hầu như không thể hòa tan hoặc pha loãng, chính vì vậy chúng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đối với quá trình tiêu hóa của cơ thể bạn.

Sữa và bưởi 

Những hợp chất axit có trong bưởi và protein tìm được trong sữa sẽ khiến bạn bị đầy hơi. Thậm chí, việc kết hợp hai loại thức ăn này còn có thể khiến cho bạn bị rối loạn tiêu hóa, thậm chí tiêu chảy.

Thịt và giấm 

Thịt được xếp loại “nóng” và giấm cũng được vào nhóm “ấm”. Khi kết hợp hai loại thực phẩm này sẽ khiến cơ thể bạn giải phóng năng lượng vượt quá mức bình thường. Bên cạnh đó, quá trình tuần hoàn cũng bị thúc đẩy hơn mức cho phép. Hơn nữa, những thực phẩm kỵ nhau nguy hiểm này còn có thể gây tổn hại cho tim của bạn.

9. Óc lợn và trứng gà

Tuy món óc lợn tráng trứng rất hấp dẫn nhưng dùng trứng chung với óc lợn sẽ làm tăng cholesterol trong máu. Vì vậy, không nên ăn nhiều món này nhất là những người huyết áp cao.

Dưa hấu và thịt

Thịt thường được xếp vào danh sách thực phẩm “nóng” đối với cơ thể bạn và ngược lại, dưa hấu thuộc nhóm thực phẩm “mát”. Chính vì sự trái ngược này mà khi kết hợp với nhau, mức độ hiệu quả về mặt dinh dưỡng của thịt sẽ giảm xuống trầm trọng. Không chỉ dừng lại ở đó, điều này thậm chí còn có thể gây nguy hiểm cho những người mắc chứng bệnh suy nhược lá lách và gây ảnh hưởng không nhỏ đến dạ dày của bạn.

An Dương (T/H)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang