Sử dụng kit test sốt xuất huyết tại nhà tiềm ẩn nhiều nguy cơ, thậm chí tử vong

author 05:43 16/07/2022

(VietQ.vn) - Hiện nay tình hình sốt xuất huyết đang diễn biến căng thẳng khiến nhiều người tự mua kit test sốt xuất huyết về thử tại nhà. Tuy nhiên theo các bác sĩ, cần thận trọng vì tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Trước diễn biến số ca mắc sốt xuất huyết tăng nhanh trong thời gian qua, nhiều người dân đã quan tâm và có ý định mua kit test sốt xuất huyết sử dụng tại nhà. Các chuyên gia khuyến cáo, việc này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, thậm chí là nguy cơ tử vong.

Theo ghi nhận hiện nay với giá thành từ 2.000.000 đồng – 3.000.000 đồng/hộp/25 que test, người dân dễ dàng mua ở tại các nhà thuốc và sàn thương mại điện tử.

Chị Nguyễn Phương Ngân (32 tuổi, ngụ TP. Thủ Đức) sống trong khu vực đã có vài ca mắc sốt xuất huyết, lo lắng cho bản thân và gia đình có thể mắc bệnh theo. Trong suốt những ngày qua, chị Phương Ngân đã tìm hiểu về những loại kit test nhanh sốt xuất huyết được quảng cáo như: Độ nhạy và độ đặc hiệu của kit test nhanh sốt xuất huyết Dengue IGG/IGM. Phát hiện được hơn 169 mẫu dương tính với sốt xuất huyết IgM/IgG được xác định bằng phân tích western blot, CareUSTM Dengue IgM/IgG phát hiện được 165 mẫu dương tính, đưa ra độ nhạy là 97.6%. Hơn 161 mẫu âm tính với sốt xuất huyết IgM/IgG được xác định bằng phân tích Western blot, CareUSTM Dengue IgM/IgG phát hiện được 155 mẫu âm tính, đưa ra độ nhạy là 96,3%.

 Cẩn trọng khi dùng kit test sốt xuất huyết tại nhà. Ảnh minh họa

“Mình mới mua thử 10 que test về nhà để phòng ngừa khi có sốt. Tuy nhiên, cũng thấy nhiều ý kiến trái chiều về công dụng, đặt ra câu hỏi sử dụng kit test sốt xuất huyết tại nhà này có thực sự an toàn, chính xác không nên tôi cũng còn nhiều thắc mắc, nhưng cứ mua tạm vậy”, chị Phương Ngân chia sẻ.

Thông tin về vấn đề trên, theo BS Trương Hữu Khanh – chuyên gia dịch tễ, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM, kit test sốt xuất huyết đã xuất hiện từ lâu trong ngành y. Đối với các bệnh viện, việc sử dụng loại kit test này không phổ biến, vì bệnh viện có đầy đủ trang thiết bị nên khi bệnh nhân nhập viện đều được làm lấy máu và làm các xét nghiệm để xác định bệnh nhân có kháng thể sốt xuất huyết hay không. Theo như quan sát, kit test nhanh sốt xuất huyết được sử dụng nhiều hơn ở các phòng khám. Điều này nhằm phát hiện từ tuyến cơ sở, và hiện nay hơn 90% bệnh nhân mắc sốt xuất huyết đều đến các phòng khám và y tế cơ sở khám trước.

Tuy nhiên, cũng theo BS Trương Hữu Khanh, việc người dân tự ý mua kit test nhanh sốt xuất huyết sử dụng tại nhà vô cùng nguy hiểm. Theo quy trình sử dụng loại kit test nhanh này là lấy huyết thanh (máu) của người bệnh để làm xét nghiệm, không phải lấy nước bọt như test nhanh COVID-19, điều này tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng rất cao, hoặc dễ cho ra kết quả âm tính giả vì không làm đúng quy trình chuẩn.

Thời gian qua, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM tiếp nhận hơn 4.000 bệnh nhi mắc sốt xuất huyết, nhưng trong đó có 5 ca tử vong, đa phần vì nhập viện muộn khi sốt xuất huyết chuyển qua cấp độ 4 (cấp độ nguy hiểm nhất) nên dễ tử vong. Trong kit test nhanh sốt xuất huyết có thể cho ra kết quả âm cũng không nên chủ quan, vì bệnh nhi lúc này dù âm hoặc cắt sốt cũng có thể đang đến giai đoạn suy đa tạng, chuyển nặng.

Các chuyên gia khuyến cáo, nếu sốt trên 2 ngày, cần nghĩ ngay đến mắc bệnh sốt xuất huyết và đến cơ sở y tế để được theo dõi. Không nên phụ thuộc vào kit test nhanh sốt xuất huyết tại nhà, đến khi bệnh chuyển nặng thì tỷ lệ tử vong là rất lớn.

Sốt xuất huyết thường được chia thành 3 mức độ: nhẹ, có dấu hiệu cảnh báo và nặng. Mặc dù mức độ nhẹ có thể được chỉ định theo dõi tại nhà nhưng người bệnh vẫn cần đi khám để được chẩn đoán và theo dõi vì bệnh có thể tiến triển từ mức độ nhẹ sang nặng. Đối với sốt xuất huyết ở mức độ nặng có thể gây ra biến chứng nặng như xuất huyết nội tạng, tổn thương não, tổn thương gan thận, thậm chí tử vong nếu không được phát hiện kịp thời.

Cũng theo các bác sĩ, sau giai đoạn sốt cao lại chính là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh. Sau 2-7 ngày, phần lớn người bệnh đã hết sốt và cảm thấy dễ chịu hơn nhưng đây lại là giai đoạn tiểu cầu giảm nặng và thoát huyết tương. Triệu chứng bắt đầu nhận rõ như: xuất huyết dưới da, chảy máu cam,… Tùy vào mức độ cũng như biến chứng của bệnh có thể dẫn đến chảy máu nội tạng, tràn dịch màng phổi, xuất huyết tiêu hóa, sốc dengue, thậm chí tử vong. Chính vì vậy, đây là giai đoạn cần được bác sĩ theo dõi sát sao và bệnh nhân cần được nghỉ ngơi tuyệt đối, hạn chế vận động nặng, đi lại nhiều.

Do đó, khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh sốt xuất huyết, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị phù hợp. Trong 3-4 ngày đầu, nếu có chỉ định theo dõi tại nhà, người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ những lời khuyên sau: Nằm nghỉ ngơi; ăn thức ăn dễ tiêu hóa như cháo, súp, sữa; uống nhiều nước, có thể cho bệnh nhân uống dung dịch Oresol, nước trái cây càng tốt;duy trì 1500-2500ml nước / ngày; Uống thuốc hạ sốt, lưu ý chỉ được hạ sốt bằng paracetamol chứ không được dùng Ibuprofen hoặc Aspirin vì có nguy cơ gây chảy máu đồng thời chườm mát cho người bệnh; Theo dõi liên tục, nếu thấy bệnh nhân có diễn biến nghiêm trọng hơn như li bì, bứt rứt, vật vã, chân tay lạnh, đau bụng, nôn nhiều thì cần phải đưa ngay đến cơ sở y tế; Nếu không có diễn biến bất thường cũng cần đến khám lại theo hẹn của bác sỹ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang