Cẩn trọng nhiễm khuẩn sau sinh của trẻ non

author 06:46 02/03/2014

(VietQ.vn) - Ngày 1/3, tại Hà Nội, Hội Phụ sản khoa và sinh đẻ có kế hoạch Việt Nam (Vinagofpa) phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Trung Ương và Nhãn hàng Dettol đã tổ chức Hội thảo khoa học “Cập nhật lâm sàng về nhiễm khuẩn sản phụ khoa và trẻ sơ sinh”.

PGS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, môi trường bệnh viện vẫn tồn tại một số loại vi khuẩn đặc biệt có khả năng kháng thuốc kháng khuẩn, kháng sinh. Đặc biệt, trong lĩnh vực sản phụ khoa, phụ nữ sau sinh, trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai rất dễ bị nhiễm khuẩn do vi khuẩn ở giường bệnh, sàn bệnh viện, dụng cụ y tế. Thậm chí, thao tác chăm sóc của hộ lý, y tá cũng có thể khiến cho vi khuẩn từ bề mặt da người này lây lan sang người khác, người mắc bệnh sang người lành…. Do đó, các bệnh viện, nhân viên y tế cần quan tâm đặc biệt đến vấn đề chống nhiễm khuẩn, sát trùng.

Theo thống kê của Trung tâm Chăm sóc & Điều trị Sơ sinh – Bệnh viện Phụ sản Trung ương, tại bệnh viện này từ năm 1992 – 1993, trong số các ca tử vong của trẻ non tháng, nguyên nhân do nhiễm khuẩn chiếm 95,7%, đối với trẻ đủ tháng thì tỷ lệ tử vong do nhiễm khuẩn sau sinh chiếm 58,6%. Tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, tỷ lệ tử vong do nhiễm khuẩn sau sinh trẻ non tháng chiếm 38,1%. Do đó, Tổng hội Y học Việt Nam khuyến cáo nên sử dụng dung dịch sát khuẩn để bảo vệ bà mẹ và trẻ sơ sinh, ví dụ như sản phẩm sát khuẩn Dettol có khả năng diệt 99,9% vi khuẩn. 

Bảo Ngọc

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang