Cẩn trọng trước chiêu thức rao bán container cũ rồi lừa đảo chiếm tiền cọc

author 19:32 26/12/2023

(VietQ.vn) - Hiện nay, rất nhiều tài khoản mạng xã hội lợi dụng nhu cầu mua container cũ tăng cao đã rao bán container giá rẻ với giá thấp hơn rất nhiều nhằm lừa đảo người mua, chiếm đoạt tài sản bất hợp pháp.

Theo anh LBT (Long Biên, Hà Nội) - một trong những nạn nhân bị kẻ xấu dùng chiêu thức rao bán container cũ rồi chiếm đoạt tiền cọc kể lại, cách đây 1 tháng trước, anh thấy chủ tài khoản Facebook QA quảng cáo bán container cũ giá rẻ, kèm theo cả hình ảnh rất đẹp. Sau khi trao đổi qua tin nhắn trên facebook, tài khoản này yêu cầu anh T chuyển tiền đặt cọc để giữ lại. Anh T không mảy may do dự nên đã chuyển tiền theo yêu cầu của chủ hàng.

Tuy nhiên, say khi đã nhận được tiền chủ tài khoản facebook đã đổi tên thành Long Hạnh, chặn liên lạc với anh T và cũng không giao hàng. Đồng thời chặn luôn cả số điện thoại liên hệ. Sau khi biết đã bị đối tượng lừa đảo, anh mới hỏi bạn bè và người thân thì mới biết.

Anh T không phải là nạn nhân duy nhất bị kẻ xấu lợi dụng chiếm đoạt tài sản, mà hiện nay có rất nhiều người đã tở thành nạn nhân của trò rao bán container giá rẻ tràn ngập trên các trang mạng. Ngoài hình thức nhận tiền nhưng không giao hàng, nhiều tài khoản trên Facebook còn rao bán các mặt khác như thực phẩm, đồ dùng cá nhân, điện thoại…Vì trong giai đoạn dịch bệnh, không được đi ra ngoài hay đến để xem sản phẩm trực tiếp. Nên các đối thượng nắm bắt được tâm lý của người mua. Cũng chính vì khó khăn trong vấn đề đi lại nên nhiều người dễ bị mắc bẫy.

Cẩn trọng trước chiêu thức rao bán container cũ rồi lừa đảo chiếm tiền cọc. Ảnh minh họa 

Hiện nay, rất nhiều tài khoản lợi dụng nhu cầu mua container cũ tăng cao đã rao bán container giá rẻ với giá thấp hơn rất nhiều nhằm lừa đảo người mua, chiếm đoạt tài sản bất hợp pháp. Để không bị sập bẫy của các đối tượng lừa đảo bán container giá rẻ tràn ngập trên mạng hiện nay, người dân cần thận trọng khi tìm đến các dịch vụ này. Khi tìm mua container cũ, điều đầu tiên cần lưu ý là tìm kiếm những đơn vị kinh doanh, cung cấp, mua bán container cũ uy tín trên thị trường.

Tiếp đó, người mua cần liên hệ với phía nhà cung cấp để nắm rĩ thông tin về chủng loại container cần mua, yêu cầu gửi báo giá chi tiết, thông số của sản phẩm, trên báo giá cần thể hiện được rõ ràng như: Tên công ty, địa chỉ, website, số điện thoại công ty và số điện thoại của người làm việc trực tiếp. Yêu cầu cung cấp địa chỉ để trực tiếp đến xem và đánh giá sản phẩm.

Trong trường hợp người mua không thể đến được do khoảng cách địa lý hoặc yếu tố khách quan khác, thì người mua nên yêu cầu gửi hình ảnh rõ ràng của chiếc container hay sản phẩm đang được chào bán, để đánh giá chất lượng thực tế trước khi chuyển tiền đặt cọc. Ngoài ra, người mua có thể yêu cầu làm hợp đồng mua bán container cũ, tránh những tranh chấp về mặt pháp lý, sản phẩm hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hang hóa vi phạm pháp luật….Trong hợp đồng cần có các điều khoản ràng buộc về chất lượng, giá tiền, thời gian giao hàng. Và phải có ký kết, đóng dấu về mặt pháp nhân, để nếu xảy ra rủi ro bất lợi đối với người mua thì sẽ có căn cứ để khởi kiện, tự bảo vệ quyền lợi cá nhân theo Bộ luật dân sự hiện hành.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang