Cảnh báo thuốc điều trị tiểu đường Ozempic giả trôi nổi trên thị trường

author 19:51 22/12/2023

(VietQ.vn) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa có thông báo cảnh báo về sản phẩm thuốc điều trị tiểu đường bị làm giả, và đang được bán trên thị trường.

Mới đây, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo người tiêu dùng không sử dụng các sản phẩm giả mạo thuốc điều trị tiểu đường Ozempic của Hãng Novo Nordisk đang trôi nổi trong chuỗi cung ứng thuốc ở Mỹ.

FDA cho biết cơ quan này đã tịch thu các lô thuốc giả mạo loại thuốc tiêm Ozempic 1 milligram tại các nhà kho bên ngoài chuỗi cung ứng mà Hãng Novo Nordisk của Đan Mạch ủy quyền. Novo Nordisk và FDA đang tiến hành kiểm tra và hiện chưa có thông tin chi tiết về số lượng, chất lượng cũng như độ an toàn của số thuốc giả này.

FDA nêu rõ ngoài thuốc giả, các thành phần khác bị làm giả gồm kim tiêm, nhãn bút tiêm, thông tin đi kèm về chuyên gia y tế, bệnh nhân cũng như bao bì sản phẩm. Hiện chưa xác định liệu kim tiêm trong lô thuốc giả nói trên có đảm bảo vô trùng hay không và điều này tiềm ẩn nguy cơ gây nhiễm trùng cho bệnh nhân.

 Thuốc điều trị tiểu đường Ozempic bị làm giả đang bán tràn lan trên thị trường Mỹ

FDA đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ việc. Cơ quan này cũng khuyến cáo các nhà phân phối thuốc, các nhà thuốc bán lẻ, các y bác sỹ và bệnh nhân kiểm tra kỹ thuốc họ đã nhận; không phân phối, sử dụng hoặc bán thuốc thuộc lô sản phẩm NAR0074 có mã 430834149057.

FDA đã ghi nhận 5 trường hợp gặp tác dụng phụ liên quan số thuốc thuộc lô này, nhưng tất cả đều tương ứng với khuyến cáo tác dụng phụ đối với thuốc Ozempic thật.

Nhu cầu đối với các loại thuốc Wegovy và Ozempic đang vượt quá nguồn cung của hãng Novo Nordisk tại Mỹ, Đức và Anh. Do vậy, nhà sản xuất này đã phải giới hạn số thuốc Wegovy cung ứng sang thị trường Mỹ.

Mặc dù chỉ có thuốc Wegovy được cấp phép điều trị béo phì, song thuốc Ozempic cũng có tác dụng giảm cân. Điều này khiến nhiều người tại Mỹ và châu Âu sử dụng thuốc Ozempic cho mục đích chưa được cấp phép.

Đối với người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam, người điều trị bệnh nếu đang sử dụng thuốc này cần hết sức thận trọng, chú ý đọc kĩ bảng thành phần của thuốc cũng như các dụng cụ liên quan. Tránh mua hàng trên mạng mà không rõ nguồn gốc xuất xứ hay tại các cửa hàng không rõ nguồn hàng.

Bảo Linh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang