Cẩn trọng trước nhiều biến chứng nguy hiểm sau khi xăm nốt ruồi son

author 19:04 08/01/2024

(VietQ.vn) - Vào thời điểm gần Tết, dịch vụ xăm nốt ruồi son phong thủy lại thu hút nhiều khách hàng sẵn sàng chi tiền với niềm tin sau khi xăm sẽ mang lại nhiều vận may trong năm mới. Tuy nhiên, mực xăm không có nguồn gốc rõ ràng có thể dẫn tới nguy cơ gây viêm da, dị ứng, nhiễm trùng.

Trào lưu xăm nốt ruồi phong thủy nổi lên và phổ biến trong vài năm trở lại. Gần Tết, dịch vụ này lại thu hút nhiều khách hàng chi tiền. Ngoài nốt ruồi, mọi người tiêm mũi tài lộc, tiêm tai, dáng mũi để tìm kiếm vận may.

Trên mạng xã hội, nhiều cơ sở quảng cáo xăm nốt ruồi, giá rẻ, cam kết kéo về tiền tài, may mắn, tình cảm và đảm bảo sự duyên dáng, quyến rũ. Các vị trí thường được khách hàng lựa chọn xăm là cổ tay, lòng bàn tay, tai, ngực...

Là nạn nhân bị biến chứng nghiêm trọng sau khi tiến hành xăm nốt ruồi son, chị M chia sẻ, mặc dù đã ngoài 30 tuổi nhưng chuyện tình duyên vẫn vô cùng lận đận, chị đã nghe bạn đi xăm nốt ruồi son để đổi vận.

Theo giới thiệu, chị đến cơ sở xăm gần nhà, chi phí 100.000 đồng đến 200.000 đồng với ưu đãi hấp dẫn như: Xăm nhiều được giảm giá. Nhân viên cơ sở cam kết xăm không đau, không sưng, không độc hại, thời gian xăm chỉ tầm 5-10 phút, không cần chăm sóc đặc biệt. Nhân viên dùng các dụng cụ xăm chuyên dụng để đưa mực đổ vào da, sau đó tạo dáng nốt ruồi son ở vị trí khách hàng mong muốn.

Cho rằng đây chỉ là một thủ thuật đơn giản, chị M đã xăm hai nốt ở ngực để cầu nhiều may mắn trong năm mới. Sau một ngày, chị thấy vùng da ngực đau nhức, rát, nghĩ do ảnh hưởng thuốc tê. Ba ngày sau, vết xăm đỏ tấy, rát, chảy dịch, người phụ nữ đến bệnh viện kiểm tra. Bác sĩ xác định bị nhiễm trùng, nguyên nhân là kim xăm đâm quá sâu vào phần thịt dưới da. May mắn tổn thương chưa lan rộng, chị chỉ cần dùng thuốc điều trị và vệ sinh tại nhà.

Theo Bác sĩ Tạ Quốc Hưng, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, cho biết xăm nốt ruồi là thủ thuật đơn giản, nhẹ nhàng, chi phí rẻ hơn hình xăm lớn. Tuy nhiên, không phải ai có nốt ruồi cũng có cuộc sống như ý. "Quan niệm xăm nốt ruồi để đón vận may chỉ là lời nói truyền miệng, chưa được khoa học kiểm chứng", bác sĩ nói.

Dịch vụ xăm nốt ruồi son phong thủy luôn thu hút nhiều khách hàng tuy nhiên, mực xăm không có nguồn gốc rõ ràng có thể dẫn tới nguy cơ gây viêm da, dị ứng, nhiễm trùng. Ảnh minh họa

Xăm nốt ruồi cũng là phương pháp xâm lấn như các kiểu xăm khác, nếu mực xăm không nguồn gốc rõ ràng vẫn có nguy cơ gây viêm da, dị ứng, nhiễm trùng. Kim xăm không được thay mới cũng là nguyên nhân gây lây nhiễm virus viêm gan B, viêm gan C, HIV... Xăm mình làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Những người có hệ miễn dịch yếu như đang điều trị ung thư, bị viêm khớp hay lupus, cần đặc biệt thận trọng.

Bệnh viện thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM đã từng tiếp nhận nhiều người sau xăm nốt ruồi bị sưng tấy, đau nhức do kim xăm đâm quá sâu vào phần thịt dưới da. Người bệnh khi về nhà không biết cách chăm sóc khiến vết thương lở loét nặng.

Bác sĩ Phạm Duy Linh, Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, cho biết theo quan niệm nhân tướng học, các bộ phận trên cơ thể con người đều ảnh hưởng đến số mệnh. Tuy nhiên, việc phỏng đoán số phận, tính cách thông qua nốt ruồi cũng chỉ là thông tin truyền miệng. "Hiện chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh nốt ruồi ảnh hưởng đến tướng số, người dân không nên mê tín", bác sĩ nói.

Các bác sĩ khuyến cáo nên cân nhắc kỹ trước khi xăm, dù chỉ một nốt ruồi nhỏ. Nên thực hiện thủ thuật xăm ở cơ sở thẩm mỹ được cấp phép. Che chắn hình xăm trước khi đi ra ngoài đường. Sau khi xăm, nếu thấy có các dấu hiệu của bệnh ngoài da hoặc bị sẹo, hãy đến gặp bác sĩ da liễu. Bác sĩ có thể giúp cải thiện vết sẹo, chẩn đoán và điều trị sớm các bệnh ngoài da. Sau xăm, bạn cần tuân thủ yêu cầu của bác sĩ để hạn chế nhiễm trùng, viêm nhiễm.

Trường hợp bị dị ứng nặng như khó thở, đánh trống ngực, tức ngực hoặc có dấu hiệu bất thường trên vùng da xăm cần đến bệnh viện để kiểm tra.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang