Cẩn trọng với chiêu buôn bán tiền giả 'tung hoành' trên facebook

author 16:54 03/02/2017

(VietQ.vn) - Mỗi triệu đồng tiền thật đổi được từ 5 - 8 triệu tiền giả. Việc rao bán diễn ra công khai trên facebook, khách mua hàng phải đặt cọc 50% bằng thẻ điện thoại.

Mua bán tiền giả công khai trên facebook

Vào các dịp lễ tết, đầu năm,… dịch vụ mua bán tiền giả lại sục sôi. Điều đáng chú ý, hoạt động mua bán lại diễn ra công khai trên mạng xã hội facebook.

 Tiền giả rao bán công khai trên facebook, người tiêu dùng nên thận trọng kẻo mất tiền oan, tiếp tay cho vi phạm pháp luật

Trên các trang bán hàng online, tài khoản facebook cá nhân, đăng tải khá chi tiết thông tin mua bán tiền giả. Chẳng hạn, 1 triệu tiền thật được 5 triệu tiền giả; 10 triệu tiền thật được 50 triệu tiền giả, mệnh giá 50.000 đồng; 100.000; 200.000; 500.000; Một số địa chỉ khác, mức mua bán thấp hơn: 1 triệu tiền thật đổi được 8 triệu tiền giả; 2 triệu được 18 triệu tiền giả; 3 triệu được 30 triệu tiền giả,…mua số lượng lớn giá sẽ khác nhau…

Để khách yên tâm, nhiều đối tượng còn ‘nổ’: “Buôn bán tiền giả giống tới 97% tiền thật, chất liệu Polyme, có mùi giống hệt. Ship hàng toàn quốc, uy tín chất lượng, an toàn bảo mật cả 2 bên”; hay “Bên tôi làm ăn lâu dài, nên quý khách nào mua hàng lần đầu phải đặt cọc mới nhận được hàng đảm bảo an toàn 100% nhé...”.

Tuy nhiên, để lấy được hàng, bắt buộc phải đặt cọc 50% bằng các loai thẻ điện thoại, cung cấp mã thẻ, số seri,…sau đó gửi tin nhắn tới địa chỉ chủ facebook này cung cấp. Sau khi được xác nhận thông tin thì ‘hàng’ được giao tới tay.

Thậm chí, các đối tượng bán tiền giả còn thẳng thừng cho hay: “Giao hàng cấm lần đầu không giao trực tiếp đâu em, mà phải có cọc mới giao đảm bảo”.

Trên các trang mạng, hàng ‘cấm’ này được các chủ tài khoản rao bán tiền giả công khai kèm theo những cam kết để tạo lòng tin cho khách hàng. 

Mỗi triệu đồng tiền thật đổi được từ 5 - 8 triệu tiền giả. 

Tại một trang Mua bán tiền giả uy tín 100%, chủ trang này cho biết: “Dưới đây là số ít tiền giả, nguyên chất polime, có bạn nào phát hiện ra được điều bất thường trong những tờ tiền này. Đảm bảo xài được nhé mọi người. Không có công việc nào dễ dàng cả có gan thì giàu, chắc chắn rồi hãy nhắn tin đặt hàng nha mọi người còn sợ thì đừng nhắn tin nhé”…

Hay tại một trang khác: “Bạn nào muốn mua tiền giả thì liên hệ bên mình nhé. Làm ăn cần uy tín lâu dài nhé chứ không phải một, hai bữa đâu nhé các bạn”; “Chúng tôi buôn bán tiền giả uy tín nhé. Mọi người có thể liên hệ Page chúng Tôi…”.

Trò lừa đảo, vi phạm pháp luật

Việc tung ra thủ đoạn 1 đổi 5, hoặc 1 đổi 8 thực chất chính là trò lừa đảo. Không ít người mua vì muốn làm giàu một cách nhanh chóng đã phải ngậm ‘quả đắng’ khi làm giàu bằng con đường này.

Tiền giả mệnh giá 200.000 đồng rao bán trên mạng xã hội 

Nắm bắt được nhu cầu ngày càng lớn, nhiều đối tượng đã mời gọi người mua tiền giả, dụ người mua chuyển tiền trước bằng thẻ cào điện thoại, rồi cắt đứt liên lạc, khiến người mua mất tiền thật nhưng cũng không lấy được tiền giả.

Anh Chung ở Bắc Từ Liêm cho rằng, hoạt động mua bán tiền giả công khai trên mạng xã hội chính là trò lừa đảo của những kẻ hám lời.

“Bằng hình thức inbox địa chỉ, số điện thoại và đặt cọc 50% bằng các loại thẻ điện thoại. Những đối tượng này sẽ moi móc túi tiền của những người nhẹ dạ cả tin, muốn làm giàu bằng con đường này”, anh Chung cho hay.

Bánh đậu xanh thỏi vàng: 'Hàng mã' giá cao?(VietQ.vn) - Mẫu mã đẹp, bánh đậu xanh thỏi vàng được nhiều người mua về trang trí ban thờ dịp tết. Tuy nhiên, đã không ít người têu dùng thất vọng về chất lượng bánh ruột ít vỏ nhiều.

Việc mua bán tiền giả được diễn ra công khai, khách thoải mái trao đổi giá cả, số lượng hàng. Trong khi đó, nhu cầu lớn, khả năng phân biệt tiền thật, giả của người dân lại rất hạn chế, khiến cho hành vi lừa đảo này vẫn còn ‘đất sống’.

Dễ ‘ngồi’ tù vì làm giàu bằng buôn bán tiền giả

Ngày 23/11/2016, TAND tỉnh Lạng Sơn mở phiên tòa lưu động sơ thẩm tuyên phạt Nguyễn Minh Tư (32 tuổi, trú xã Vũ Lễ, Bắc Sơn) 14 năm tù giam tội Vận chuyển tiền giả.

Theo cáo trạng, vợ Tư mới sinh con thứ hai, hoàn cảnh khó khăn. Tháng 4/2016 Tư ra thị trấn Đồng Đăng (Cao Lộc) tìm mua tiền giả về tiêu thụ. Sau khi bán đôi hoa tai vàng của mẹ vợ cho và lấy tiền tiết kiệm của con, Tư gom được gần 9 triệu đồng. Anh ta thỏa thuận mua 90 triệu đồng tiền giả với một phụ nữ tên Còi.

Ngày 29/4, sau khi Còi sang Trung Quốc mua tiền giả về hẹn Tư đi lòng vòng nhiều điểm rồi mới giao cho 90 triệu tiền giả và 1.000 đôla Mỹ giả giấu trong túi nylon. Khi Tư trên đường mang tiền giả về nhà thì bị công an bắt giữ.

Trước đó, ngày 22/5/2016, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm buôn lậu, Bộ Công an (C74) phối hợp với Công an quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội, bắt quả tang Nguyễn Thị Xinh, 56 tuổi và chồng là Trần Văn Bình, 61 tuổi (trú tại xã Vân Phúc, huyện Phúc Thọ) đang vận chuyển, tiêu thu tiền giả.

Cặp vợ chồng buôn bán, vận chuyển hàng trăm triệu tiền giả bị sa lưới. 

Tang vật thu giữ trên người của hai đối tượng gồm 470 triệu đồng tiền giả, mệnh giá 200.000 đồng.

Cặp vợ chồng này khai nhận, lợi dụng lúc trời còn chưa sáng và lộn xộn tại chợ buôn, bán hoa quả để tiến hành vận chuyển, tiêu thụ tiền giả.

Khám xét nhà của vợ chồng Bình, Cơ quan điều tra phát hiện thêm 73 tờ tiền giả, mệnh giá 200.000 đồng, giá trị 14,6 triệu đồng. Tất cả số tiền trên đều được gói bằng các tờ giấy báo có in chữ Trung Quốc. 

Theo Điều 180 Bộ luật hình sự đã sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định về tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả như sau:

1. Người nào làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả, thì bị phạt tù từ 3- 7 năm.

2. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 5 năm đến 12 năm.

3. Phạm tội trong trường hợp rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm, tù chung thân.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Minh Khuê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang