Cẩn trọng cơ sở quảng cáo niềng răng giá rẻ

author 06:31 28/06/2024

(VietQ.vn) - Hiện nay khá nhiều người tìm tới dịch vụ niềng răng tuy nhiên theo các bác sĩ cần thận trọng lựa chọn cơ sở thực hiện để tránh 'tiền mất tật mang'.

Niềng răng là một kỹ thuật trong nha khoa, nhằm điều chỉnh răng về vị trí phù hợp hoặc theo mong muốn, nhằm những mục đích như: ổn định khớp cắn, tăng tính thẩm mỹ của hàm răng cũng như tạo sự hài hòa, cân xứng cho khuôn mặt. Việc niềng răng thường kéo dài khá nhiều thời gian, ít nhất là vài tháng và có thể dài hơn rất nhiều so với tình trạng răng phức tạp. Không những thế, trước niềng răng, việc kiểm tra răng, nhổ răng thừa,… cũng đều khá tốn thời gian và tiền bạc. Thế nên, chi phí niềng răng không hề thấp. Với những người thu nhập trung bình, phải nhiều tháng lương mới có thể chi trả cho việc niềng răng.

Theo ghi nhận tại một số cơ sở chỉnh nha tại Hà Nội, mức chi phí cho từng dịch vụ có sự chênh lệch. Tại Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương (Hà Nội), gói niềng răng mắc cài thép có giá 30 triệu đồng; mắc cài thép tự buộc là 35 triệu đồng; mắc cài sứ là 50 triệu đồng; mắc cài sứ tự buộc là 60 triệu đồng.

Tại Nha khoa Quốc tế trên Bùi Thị Xuân, Hà Nội, gói niềng răng mắc cài kim loại: 40 triệu đồng; mắc cài kim loại tự buộc 45 triệu đồng; mắc cài sứ 56 triệu đồng; mắc cài sứ tự động 62 triệu đồng. Cơ sở này cũng cung cấp gói niềng khay trong suốt Invisalign, chi phí dao động từ 60-135 triệu đồng, tùy thuộc vào tình trạng răng.

Không nên tin tưởng vào những lời quảng cáo niềng răng giá rẻ vì tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh minh họa

Một cơ sở chỉnh nha khác nổi tiếng tại Hà Nội chỉ cung cấp dịch vụ niềng răng trong suốt. Chi phí liệu trình tùy vào mức độ phức tạp răng, giá từ 45-80 triệu đồng. Giá trên chưa bao gồm chi phí lấy dữ liệu răng (lấy dấu răng, chụp X-quang) dao động từ 1,5 triệu đồng.

Một đơn vị khác nằm trên đường Thái Hà, quận Đống Đa, đăng tải rất nhiều bài quảng cáo về niềng răng. Tại đây, họ tư vấn gói niềng chỉ từ 10 triệu đồng cho dịch vụ niềng khay trong suốt Invisalign. Tuy nhiên, khi trao đổi trực tiếp, nhân viên tư vấn của nha khoa này cho biết đây là giá niềng khay trong suốt cho 1 hàm.

Ngoài ra, giá niềng răng tại đây cũng tùy theo tình trạng răng của khách hàng và loại khay niềng. Với ca nhẹ, khay niềng của Trung Quốc, giá là 20 triệu đồng cho 2 hàm; khay của Đức có giá 39 triệu đồng; khay của Mỹ là 49 triệu đồng. Ca trung bình, các mức giá lần lượt là 38, 48, 58 triệu đồng. Ca nặng, chi phí sẽ lần lượt là 45-55-65 triệu đồng.

Trong khi đó, tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt thành phố Hồ Chí Minh, chi phí chỉnh nha với mắc cài kim loại 2 hàm giá 24 triệu đồng; mắc cài tự buộc kim loại là 44 triệu đồng; mắc cài sứ giá 44 triệu đồng; mắc cài tự buộc sứ giá 62 triệu đồng. Với chỉnh nha bằng máng trong suốt, người dùng dịch vụ phải chi trả từ 75 đến 160 triệu đồng, tuỳ vào mức độ phức tạp của răng. Trong khi đó một cơ sở nha khoa khác trên đường Lê Hồng Phong, thành phố Hồ Chí Minh, quảng cáo chương trình khuyến mãi niềng răng mắc cài kim loại có giá 32 triệu đồng, giảm còn 16 triệu đồng.

Với giá cả mỗi nơi một khác khiến người tiêu dùng như lạc vào 'ma trận'. Thậm chí có nhiều cơ sở đăng những lời quảng cáo có cánh như niềng răng giá rẻ chi phí chỉ từ 5 triệu, 10 triệu,.. Những lời quảng cáo này thực sự hấp dẫn và thu hút, bởi thực sự không thể tìm thấy bất cứ bệnh viện nào có chi phí niềng răng như vậy. Và đương nhiên, với mức chi phí như thế, người niềng răng có thể chịu nhiều rủi ro tiềm ẩn.

Đình Tiến, 28 tuổi, nhân viên văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh, không thể quên cảm giác đau nhức âm ỉ, nướu bầm tím, tụ dịch hôi trong miệng. Gắn mắc cài kim loại ở một nha khoa tại quận 5 (thành phố Hồ Chí Minh) giá 13,5 triệu đồng, khoảng 6 tháng sau, phần răng đã có dấu hiệu dịch chuyển, nhưng bằng một cách kinh khủng: chân răng sắp bật ra ngoài.

"Khi tư vấn, nhân viên nói với tôi khung niềng có xuất xứ từ châu Âu, có bảo hành. Chỉ cần răng có vấn đề, tôi quay lại sẽ được chỉnh sửa miễn phí. Nhưng khi quay lại, phòng khám đã đóng cửa. Tôi phải đến bệnh viện để tháo mắc cài. Đợi tình hình răng ổn định rồi tiếp tục đến một cơ sở nha khoa khác để niềng răng", anh Tiến kể.

Vài chục triệu đồng cho thời gian dài chỉnh nha là số tiền không nhỏ. Trao đổi với Tri thức - Znews, lãnh đạo của một bệnh viện răng hàm mặt lớn tại thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng các cơ sở nha khoa hiện nay có nhiều cách marketing, chạy chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Do đó, giá thành cũng cạnh tranh hơn, có nhiều mức giá để người dân lựa chọn.

Tuy nhiên, nếu giá một lần niềng răng cho một hàm chỉ ở mức 10-15 triệu đồng, thì người dân cần cẩn trọng. Bởi niềng răng là một kỹ thuật khó trong chỉnh nha, chưa nói đến vật liệu sử dụng, riêng tiền công chi trả cho tay nghề của một bác sĩ tốt cũng rất cao, nên con số chưa đến 20 triệu đồng là vô lý.

Bệnh viện Thu Cúc cũng cho rằng, việc niềng răng giá rẻ không những có thể khiến cho bệnh nhân không có biến chuyển về việc cố định vị trí răng như mong muốn, mà còn có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng. Việc sử dụng các mắc cài kém chất lượng sẽ khiến chúng dễ bị bong ra, rơi, biến dạng và hiệu quả chỉnh nha không đạt được như mong muốn.

Mắc cài kém chất lượng có thể gây viêm loét miệng, dị ứng, dễ khiến các bệnh liên quan đến vi khuẩn vùng miệng tăng lên. Thời gian niềng răng kéo dài rất lâu do xương hàm và răng không thể ổn định. Bác sĩ chỉnh nha tay nghề kém, ép răng quá mạnh và nhanh, kỹ thuật không chuẩn gây hậu quả nghiêm trọng cho hàm (hàm yếu, viêm chân răng,….).

Đó là còn chưa kể, một số nha khoa lợi dụng việc niềng răng giá rẻ để bước đầu thu hút khách, sau đó, ép khách trả thêm những phát sinh vô lý khác trong quá trình niềng răng. Điều này càng khiến bệnh nhân mệt mỏi và dễ bỏ dở việc niềng răng.

Để chọn cho mình một cơ sở niềng răng uy tín, an tâm, không lo về vấn đề chuyên môn và giá thành người tiêu dùng nên chọn cơ sở được sở Y tế cấp phép hoạt động. Điều này sẽ đảm bảo các yếu tố về chuyên môn, kinh nghiệm của bác sĩ. Tuy nhiên, việc cơ sở được cấp phép hoạt động cũng sẽ có những giới hạn trong đó, những hạng mục được phê duyệt thực hiện. 

Chọn các sở có đội ngũ bác sĩ nha sĩ uy tín. Việc cơ sở nha khoa có đội ngũ bác sĩ là điều rất quan trọng nhằm đảm bảo vấn đề chuyên môn, sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân với các tình huống bệnh lý cần giải quyết trước niềng răng. Cơ sở vật chất hiện đại giúp các thao tác trong quy trình niềng răng được chính xác, hiệu quả và an toàn cho bệnh nhân.

Cơ sở nha khoa cần công khai và báo trước toàn bộ chi phí thực hiện cho bệnh nhân niềng răng. Bên cạnh đó, niềng răng có chi phí không nhỏ. Thế nên, những cơ sở có chính sách trả góp có thể là lựa chọn phù hợp với đa số khách hàng có thu nhập trung bình.

Trước sự gia tăng nhanh chóng số lượng phòng khám nha khoa, lãnh đạo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết sẽ lập 10 đoàn để kiểm tra khoảng 2.000 phòng khám nha khoa. Trong năm nay, Sở sẽ kiểm tra toàn diện tất cả các phòng khám răng hàm mặt tư nhân ở thành phố và xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm.

Một số điều kiện khác theo tiêu chuẩn y tế trong nha khoa

Căn cứ theo Điều 26 của Nghị định 109/2016/NĐ-CP) các phòng khám nha khoa cần đảm bảo tiêu chuẩn y tế trong nha khoa. Khi đã hoàn thành thủ tục đăng ký mở phòng khám, chủ đầu tư cần đảm bảo được các tiêu chuẩn y tế. 

Đảm bảo thuốc cấp cứu chuyên khoa; hộp thuốc chống sốc. Thiết bị, dụng cụ y tế đáp ứng phạm vi hoạt động và nhu cầu của phòng khám. Quy trình xử lý nước thải, rác thải phải đạt tiêu chuẩn y tế; thùng rác y tế theo quy định pháp luật.

Tuân thủ các quy định về bảo quản, sử dụng thuốc và vật tư y tế. Yêu cầu về tiêu chuẩn diện tích, trang thiết bị và cơ sở vật chất y tế trong nha khoa. Đảm bảo khu vực xây dựng phòng khám và hoạt động tách biệt với không gian gia đình. Điều này để phòng khám có thể đảm bảo riêng tư và vệ sinh y tế. Phòng khám chuyên khoa phải có phòng chờ bệnh nhân, buồng khám, phòng tư vấn (trừ các trường hợp tư vấn từ xa hoặc qua điện thoại).

Người chịu trách nhiệm chuyên môn của phòng khám phải là Nha sĩ. Nha sĩ phải đảm bảo các điều kiện sau: Chứng chỉ hành nghề hợp lệ với chuyên khoa đã đăng ký mở phòng khám. Thời gian thăm khám – điều trị tối thiểu 54 tháng về chuyên khoa đó. Mỗi nha sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn chỉ được đứng tên với một phòng khám.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang