Cẩn trọng với đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ

author 07:22 18/02/2023

(VietQ.vn) - Mới đây Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện xử lý 120 kg đuôi lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ đang được đưa đi tiêu thụ.

Theo đó, mới đây trong khi thực hiện nhiệm vụ tại khu vực tổ 10 phường Ngọc Xuân, thành phố Cao Bằng, tổ công tác Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện xe ô tô mang BKS 99C-23x.xx đang dừng đỗ ven đường, phía sau thùng xe có khoảng 120 kg đuôi lợn đông lạnh đã qua sơ chế, có biểu hiện nghi vấn là hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, xuất hiện tình trạng biến đổi màu sắc, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tiến hành làm việc với chủ hàng là B.C.V (trú tại xã Vũ Minh, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ đối với lô hàng nói trên.

Lực lượng chức năng tỉnh Cao Bằng tiến hành thu giữ đuôi heo đã có dấu hiệu chuyển màu. Ảnh: SKĐS 

V khai nhận đã mua số đuôi lợn đông lạnh nêu trên tại thị trấn Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh để vận chuyển ra thành phố Cao Bằng với mục đích bán lại kiếm lợi nhuận. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản và yêu cầu V đưa phương tiện cùng toàn bộ số tang vật trên về trụ sở Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường để tiếp tục xác minh, làm rõ.

Đuôi lợn là phần nối dài của xương sống heo từ phía sau cùng heo. Đuôi heo thường được các nhà nội trợ sử dụng để chế biến nhiều món ăn ngon miệng. Các món ăn chế biến từ đuôi lợn thường bổ dưỡng, có lợi trong việc phòng và chữa bệnh.

Đuôi lợn được nhiều người ưu thích và sử dụng bởi nó chứa nhiều chất dinh dưỡng có ích. Trong đuôi lợn có chứa thành phần dinh dưỡng như: Protein (26,4%), lipid (22,7%), glucid 4% và nhiều nguyên tố vi lượng như Ca, P, Fe…. Không giống như protein có ở thịt, protein của đuôi lợn chủ yếu nằm ở da, được cấu thành từ nhiều chất như: collagen, elastin, keratin, albumin, globulin…

Trong đuôi lợn gồm có xương, gân, tủy, da, đây đều là những phần tinh túy nhất của đuôi lợn. Riêng phần da của đuôi lợn ở dạng dễ hấp thu hơn so với những phần da khác. Theo các nhà y học cổ truyền, đuôi lợn có tính hàn, vị ngọt, mặn. Đuôi lợn giúp bồi bổ ích não tủy, thận, bổ âm, có tác dụng làm mạnh tỳ vị, làm mạnh xương sống, thắt lưng.

Thành phần collagen trong đuôi lợn giúp hỗ trợ hoạt động của các cơ quan như: tăng cường chức năng hoạt động của da, giúp phát triển cơ, thông huyết mạch.

Từ các chức năng trên, có thể nói những món ăn từ đuôi lợn có tác dụng hổ trợ điều trị các chứng bệnh như: Đau lưng, đau xương sống, suy nhược thần kinh, suy nhược cơ thể, suy thận, kém tinh, lão hóa da,….

Mặc dù chứa hàm lượng dinh dưỡng cao tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng nếu ăn phải thực phẩm không rõ nguồn gốc nói chung và đuôi lợn đã chuyển màu nói riêng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Bởi một khi thực phẩm đã chuyển màu sẽ dễ dàng tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn tấn công gây ngộ độc. Do đó, cần tránh xa các loại đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn người tiêu dùng chỉ cần dùng điện thoại thông minh có tải App quét mã QR. Hệ thống sẽ trả về toàn bộ quá trình hình thành nên sản phẩm. Đây là cơ sở giúp cho người tiêu dùng chọn được thịt heo rõ ràng về nguồn gốc và đảm bảo về chất lượng.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang