Cẩn trọng với yến sào giả trên mạng xã hội, tránh tiền mất tật mang

author 17:18 07/02/2023

(VietQ.vn) - Lợi dụng công dụng của sản phẩm tổ yến, đặc biệt “đánh” vào tâm lý dùng tổ yến sẽ giúp đẹp da, hỗ trợ miễn dịch... khiến nhiều người mắc bẫy khi mua phải yến sào giả.

Chỉ cần lên mạng xã hội hay một số sàn thương mại điện tử gõ từ khóa “tổ yến giá rẻ” thì hàng trăm kết quả với các loại tổ yến khác nhau sẽ hiện ra. Những mức giá cũng đa dạng, từ rất rẻ cho đến rất đắt đều có hàng nhưng nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ đa phần lại rất mập mờ.

Thường, giá của các sản phẩm từ yến như yến sào thô nguyên tổ, yến chưng đường phèn, yến chưng nhân sâm hay kể cả là yến vụn... đều khá cao. Tuy nhiên, theo khảo sát, có những nơi bán với giá rẻ đến bất ngờ, nhiều người tin tưởng và đã sập bẫy lừa đảo.

 Người tiêu dùng không khó để mua được các loại yến sào với mức giá đắt rẻ khác nhau.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Hường (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Do muốn tự mua yến thô về để tự tay mình nhặt lông yến, chưng yến... nên tôi đã đặt mua 2 lạng yến vụn trên một trang facebook. Nhân viên nói rằng yến vụn sẽ rẻ hơn tổ yến nguyên nên tôi cũng đã không ngần ngại đặt hàng. Có điều, khi tôi cho vào nước thì yến lại đông như thạch và có mùi hôi khiến tôi vô cùng bức xúc. Tôi có liên lạc lại số điện thoại lúc mua hàng nhưng thuê bao”.

Không riêng chị Hường mà rất nhiều người tiêu dùng cũng bị “móc túi” khi tin vào lời quảng cáo “giá rẻ nhưng chất lượng” của người bán hàng. Thực tế có tình trạng một số người kinh doanh không chân chính đã sử dụng loại yến có chứa nhiều tạp chất. Cụ thể, đây vốn là thành phần còn sót lại trong quy trình tinh chế yến, nhiều người mua về để tẩy rửa và trà trộn các loại thành phần khác nhau như mủ trôm, rau câu, da cá, nấm, tảo... rồi gắn mác tổ yến, bán cho người tiêu dùng để kiếm lợi nhuận.

Thời gian qua, trên thị trường, lực lượng chức năng đã vào cuộc và phát hiện không ít những cơ sở, đối tượng vi phạm. Năm 2022, tiếp nhận tin báo có phương tiện vận tải đang giao nhận hàng tại thôn Trung Nam, xã Diên Toàn, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) có dấu hiệu kinh hoanh hàng hóa vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa và kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5, Cục QLTT tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành khám phương tiện, qua đó phát hiện và tạm giữ lô hàng gồm 180 kg yến nguyên liệu và 150 kg bột thạch (bột dụ yến) là chất phụ gia thực phẩm.

Số yến nguyên liệu bị lực lượng chức năng phát hiện trên phương tiện vận tải đang giao nhận hàng tại Thôn Trung Nam, xã Diên Toàn, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa).  

Qua làm việc, lực lượng chức năng xác minh lô hàng trên thuộc sở hữu của Công ty TNHH Xuất - Nhập khẩu và Sản xuất NT. Tại thời điểm kiểm tra, lô hàng không có nhãn hàng hóa theo quy định. Đối với lô phụ gia thực phẩm là bột thạch, chủ lô hàng chưa xuất trình được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp.

Đội QLTT số 5 đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Xuất - Nhập khẩu và Sản xuất NT về 2 hành vi là kinh doanh hàng hóa nguyên liệu yến là thực phẩm theo quy định phải có nhãn hàng hóa mà không có nhãn hàng hóa; kinh doanh hàng hóa bột thạch là chất phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, đội QLTT số 5 trình Cục QLTT tỉnh Khánh Hòa xem xét, trình Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 126 triệu đồng. Đồng thời, buộc công ty phải tiêu hủy 150 kg bột thạch là chất phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi.

Trước đó, vào ngày 06/7/2022, Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Vĩnh Long tiến hành kiểm tra đối với Cửa hàng phân phối thực phẩm V.P do bà H.T.T làm chủ, địa chỉ tại xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

Đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính với Cửa hàng phân phối thực phẩm V.P.

Tại đây, Đoàn kiểm tra tiến hành lấy mẫu thực phẩm là nước yến sào 3% tổ yến để đánh giá chất lượng. Kết quả kiểm nghiệm từ Trung tâm kỹ thuật đo lường chất lượng 3 trả về khẳng định, lô thực phẩm là nước yến sào 3% tổ yến, loại 190ml/lon, NSX: 01/06/2022 không đạt chất lượng, cụ thể mẫu kiểm nghiệm thuộc trường hợp là hàng giả về chất lượng, công dụng. Với số lượng tang vật là 49 thùng nước yến sào 3% tổ yến với tổng cộng 2.940 lon có tổng giá trị hàng hóa là 24.990.000 đồng.

Đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Long Hồ để xử lý theo quy định pháp luật.

Trước tình trạng yến độn, yến giả tràn lan trên thị trường, để lựa chọn được sản phẩm tốt, chất lượng tương xứng với giá tiền, các cơ quan chức năng khuyến cáo, người tiêu dùng nên lựa chọn những cơ sở sản xuất yến sào có uy tín, địa chỉ rõ ràng, có thâm niên lâu năm. Khi lựa chọn sản phẩm yến sào, người tiêu dùng nên sáng suốt, không nên ham rẻ, tin vào những sản phẩm gắn mác “giá rẻ siêu sốc” hay bán rẻ để “thu hồi vốn”.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang