Cần tuyên truyền sâu rộng về KH&CN

author 16:24 21/06/2012

(VietQ.vn) - Đó là ý kiến của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Việt Thanh trong cuộc trao đổi với PV Chất Lượng Việt Nam nhân kỷ niệm 87 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2012).

Đánh giá về những nỗ lực trong công tác thông tin, tuyên truyền trên lĩnh vực KH&CN, Thứ trưởng Trần Việt Thanh khẳng định, báo chí thời gian qua đã có tiếng nói quan trọng, đóng góp vào thành công chung của công tác quản lý, nghiên cứu, ứng dụng… những công trình KH&CN phục vụ thiết thực cho đời sống kinh tế - xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, thời điểm hiện nay, khi KH&CN toàn cầu phát triển như vũ bão, ngành KH&CN Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ trong xu hướng ấy, báo chí Việt Nam cũng cần phải nỗ lực hơn nữa, tập trung tuyên truyền những vấn đề về ngành mà xã hội quan tâm.

Thứ trưởng Trần Việt Thanh
Thứ trưởng Trần Việt Thanh

Cùng với quá trình đổi mới và phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm chỉ đạo phát triển KH&CN, coi KH&CN là quốc sách hàng đầu, là nhân tố quyết định sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên trên thực tế, KH&CN vẫn chưa thực sự được các cấp, các ngành và xã hội nhận thức đúng về tầm quan trọng của nó.

Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho rằng, vì thế rất cần đến vai trò của báo chí. Một mặt báo chí giúp khơi dậy tình yêu đối với khoa học của mọi người dân và là công cụ tốt nhất để đưa niềm đam mê khoa học đến với thế hệ trẻ, thúc đẩy thế hệ trẻ dám dấn thân vào khoa học. Mặt khác, khoa học là lĩnh vực trừu tượng, vì thế việc truyền tải kiến thức dưới dạng phổ thông nhất đến với người dân cũng thể hiện vai trò hết sức quan trọng của báo chí. Chỉ có thể bằng ngôn ngữ của báo chí mới giúp người dân bình thường hiểu được những kết quả nghiên cứu khoa học và từ đó ứng dụng vào thực tế.

Thêm nữa, báo chí cũng là cầu nối để tuyên truyền, biểu dương những người làm khoa học, những người dân có sáng kiến cải tiến kỹ thuật, những gương điển hình để người khác học tập và làm theo, giúp cho việc ứng dụng KH&CN trở thành phong trào sâu rộng. Khi đất nước có nhiều người tham gia nghiên cứu, phát triển và ứng dụng KH&CN, nhiều người có sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong các ngành, các lĩnh vực, KH&CN sẽ đóng góp thiết thực và hiệu quả hơn cho phát triển kinh tế - xã hội. Với vai trò quan trọng đó, Bộ KH&CN đánh giá rất cao đóng góp của báo chí trong việc đồng hành phát triển cùng ngành KH&CN nước nhà.

Đề cập đến định hướng công tác tuyên truyền về KH&CN hiệu quả, Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho rằng, phải thực hiện tốt ba việc: Thứ nhất, tất cả các cơ quan quản lý khi xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật phải kèm theo kế hoạch tuyên truyền, phố biến pháp luật để nhanh chóng đưa các quy định của pháp luật đi vào cuộc sống.

Thứ hai, các cơ quan chức năng của Bộ KH&CN phải hợp tác chặt chẽ và chủ động cung cấp thông tin cho báo chí để đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu về các văn bản pháp luật mới, các cơ chế, chính sách mới về KH&CN cũng như các định hướng và giải pháp thực hiện.

Thứ ba, triển khai có hiệu quả các chương trình phối hợp tuyên truyền đã ký kết với một số cơ quan truyền thông có uy tín và ảnh hưởng lớn trong xã hội như Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam và một số tờ báo lớn, thông qua việc xây dựng những chuyên trang về KH&CN để giới thiệu các văn bản pháp luật cũng như những chính sách lớn về KH&CN.

“Tôi hy vọng rằng, việc tuyên truyền chủ động và sâu rộng như vậy về KH&CN sẽ góp phần đưa KH&CN đến gần hơn với người dân”, Thứ trưởng nói.

Truyền thông thúc đẩy khai thác, ứng dụng các kết quả nghiên cứu KH&CN vào sản xuất và đời sống

Định hướng trong thời gian tới, Thứ trưởng Trần Việt Thanh cũng đề nghị các cơ quan truyền thông của Bộ KH&CN, Tạp chí Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL), Chất lượng Việt Nam Online bám sát những vấn đề bức xúc, thu hút sự quan tâm của xã hội liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ KH&CN và ngành TCĐLCL như: chất lượng mũ bảo hiểm, chất lượng xăng dầu, an toàn đồ chơi trẻ em, hàng giả, hàng kém chất lượng, giải pháp chống nhập siêu…

“Đây là những vấn đề rất nóng, được toàn xã hội quan tâm, vì thế, nếu chúng ta không bám sát để tuyên truyền, định hướng dư luận thì có thể dẫn tới các đánh giá chưa đầy đủ và khách quan về vai trò đóng góp của KH&CN trong giải quyết các vấn đề phát sinh của thực tiễn cũng như ổn định kinh tế vĩ mô và phát triển kinh tế - xã hội”, Thứ trưởng chia sẻ.

Nhấn mạnh về cách tiếp cận và truyền tải thông tin của các báo khoa học, Thứ trưởng nói: “Các tờ báo về khoa học nói chung đều gặp những khó khăn là nội dung trừu tượng, khô khan, khó hấp dẫn người đọc. Nếu chúng ta viết bằng văn phong hàn lâm thì thông tin đến với người dân sẽ không được hiểu một cách thấu đáo”.

“Tôi rất mong các báo, tạp chí của Bộ KH&CN hãy truyền tải thông tin về KH&CN sao cho mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội đều có thể dễ dàng hiểu và tiếp cận, từ đó sẽ thúc đẩy khai thác và ứng dụng các kết quả nghiên cứu KH&CN sâu rộng trong sản xuất và đời sống”, Thứ trưởng Trần Việt Thanh bày tỏ.

Hà Thủy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang