Canada thu hồi nhiều loại thuốc cảm cúm có nguy cơ gây hại cho sức khoẻ

author 06:52 10/01/2022

(VietQ.vn) - Bộ Y tế Canada cho biết, Công ty CellChem Pharmaceuticals đang thu hồi tất cả các lô thuốc cảm và cúm, được bán trong các túi bột có thể hòa tan, do có nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe.

Các sản phẩm thuốc bột cảm cúm đang bị thu hồi vì công ty không thể chứng minh rằng các sản phẩm vẫn an toàn và có chất lượng tốt cho đến khi hết hạn sử dụng. Ngoài ra, nhiều lô có chứa các thành phần hoạt tính, như acetaminophen, có số lượng không được liệt kê trên nhãn sản phẩm. Sản phẩm được phép sử dụng cho người lớn và trẻ em trên 12 tuổi.

Thuốc có sẵn không cần kê đơn và được bán dưới nhiều nhãn thương hiệu chung khác nhau tại nhiều cửa hàng bán lẻ trên khắp Canada. Thuốc không được Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế Việt nam cấp phép, nhưng nhiều người tiêu dùng Việt Nam thường có thói quen tìm mua thuốc và các loại thực phẩm chức năng "xách tay" từ Canda và các nước Châu Âu trên mạng, do đó cần hết sức lưu ý.

Các sản phẩm bị thu hồi gồm Extra Strength không đường, giảm triệu chứng; Extra fort giảm các triệu chứng cảm và cúm vị chanh mật ong; Extra Strength giảm các triệu chứng ho, cảm lạnh và cúm vị chanh; Thuốc cảm cúm ban đêm.

Công ty CellChem Pharmaceuticals đang thu hồi tất cả các lô thuốc cảm và cúm do có nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe.

 

Các sản phẩm có chứa ít hơn số lượng thành phần hoạt tính được dán nhãn có thể kém hiệu quả hơn. Dùng các sản phẩm có chứa nhiều hơn số lượng hoạt chất được ghi trên nhãn có thể dẫn đến việc vô tình vượt quá liều lượng tối đa hàng ngày. Ví dụ, các sản phẩm có chứa quá nhiều acetaminophen có thể gây ra các nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng, như ngộ độc, tổn thương gan.

Các dấu hiệu của việc dùng quá nhiều acetaminophen bao gồm buồn nôn, nôn, hôn mê, đổ mồ hôi, chán ăn và đau ở phần trên của bụng hoặc dạ dày. Đau bụng có thể là dấu hiệu đầu tiên của tổn thương gan và có thể không rõ ràng trong 24 đến 48 giờ. Rủi ro khi dùng quá nhiều thành phần hoạt tính có thể cao hơn đối với trẻ em và thanh thiếu niên.

Bộ Y tế Canada cũng khuyến cáo người dân nên ngừng sử dụng các sản phẩm đã bị thu hồi. Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu đã sử dụng một sản phẩm bị thu hồi và có những lo ngại về sức khỏe.

Bảo An (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang