Căng thẳng vé máy bay Tết

author 06:52 19/01/2016

Gần như các đường bay dịp Tết Nguyên đán đã hết chỗ, nhiều hành khách chấp nhận mua giá cao cũng không dễ

Ghi nhận từ website của các hãng hàng không, các đường bay dịp cao điểm Tết từ TP HCM đi Hà Nội, Thanh Hóa, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Đồng Hới (Quảng Bình)... vào cao điểm Tết Nguyên đán từ sau ngày 23 tháng chạp đều không còn vé.

Thay đổi khó lường

Ngày 18-1, chị Nguyễn Thủy Ninh (ngụ quận 3, TP HCM) tiếp tục liên hệ một hãng hàng không giá rẻ với hy vọng mua được vé về quê đón Tết cùng gia đình. Trước đó, do được tặng một vé khứ hồi, chị Ninh nhiều lần liên hệ với phòng vé của hãng này để đặt thêm chỗ chặng TP HCM - Hà Nội, chiều đi từ ngày 21 đến 23 tháng chạp và chiều về từ ngày 15 đến 17-2 nhưng không còn vé.

Nhu cầu đi lại dịp Tết bằng đường hàng không bắt đầu tăng cao

Thông tin ghi rõ trên vé tặng là không áp dụng 7 ngày trước và sau dịp lễ, Tết nên chị Thủy Ninh đã chọn lịch trình tránh dịp cao điểm và phù hợp với quy định nhưng vẫn không có vé. “Cuối tuần trước, tôi xem trên mạng thấy vé TP HCM đi Hà Nội ngày 22 tháng chạp vẫn còn, giá khoảng 2,8 triệu đồng chưa cộng thuế, phí nhưng ra phòng vé thì nhân viên của hãng nói hết. Đến ngày 18-1, tôi tiếp tục gọi lên tổng đài hỏi, hy vọng có hành khách hủy vé giờ chót nhưng nhân viên tổng đài thông báo vé tặng, vé thưởng dịp Tết Nguyên đán 2016 không áp dụng trong 14 ngày trước hoặc sau Tết” - chị Thủy Ninh bức xúc.

Một trường hợp khác, chị Cao Thị Dương (ngụ TP Huế) cho biết ngày 14-2, chị có việc quan trọng phải vào TP HCM nên muốn đặt mua chặng Huế - TP HCM nhưng không hãng nào còn vé. Do trùng chủ nhật - ngày Valentine (lễ Tình nhân) và cao điểm sau Tết, nhu cầu trở lại TP HCM của người dân tăng cao nên sau nhiều ngày chờ đợi, đến giờ chị vẫn chưa mua được vé. Chị Dương lo lắng: “Chấp nhận trả giá cao, tôi đã nhờ nhiều đại lý, mối quan hệ mua vé giờ chót hoặc vé khách khác hủy nhưng vẫn không được”.

Nhân viên một hãng hàng không giá rẻ cho biết mấy ngày nay chị phải tìm vé dạng “ngoại giao” dịp Tết nhưng không đơn giản. Hầu như trên các chuyến bay dịp Tết đều không còn chỗ. Để có vé, chị phải thương lượng với khách đã mua nhưng dời ngày bay hoặc chờ hành khách hủy vé rồi “lấp chỗ trống”.

Vé tăng cường cũng “cháy”

Giá vé máy bay dịp Tết không hề rẻ. Gia đình 3 người mua vé khứ hồi chặng TP HCM - Vinh dịp Tết tốn khoảng 20 triệu đồng. Nhiều người phải chuyển sang đi ô tô hoặc xe lửa vì không mua được vé máy bay dù chấp nhận giá cao. Trước đó, Vietnam Airlines đã tăng cường khoảng 800 chuyến bay một chiều trên các đường bay có nhu cầu lớn cho cả hành trình nội địa và quốc tế, tương ứng thêm 136.000 chỗ trên 22 đường bay. Dịp Tết Nguyên đán này, Vietnam Airlines phục vụ gần 2,1 triệu chỗ, tăng 7% so với thường lệ và tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tăng chuyến nhiều nhất là các chặng giữa TP HCM và Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Phú Quốc.

Vietjet cũng tăng thêm trên 800 chuyến bay, cung ứng thêm 150.000 chỗ nhằm phục vụ nhu cầu của hành khách trong giai đoạn từ 11 tháng chạp đến 13 tháng giêng. Các đường bay tăng cường giữa TP HCM và Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Phú Quốc, Nha Trang... Ngoài ra, Vietjet còn mở thêm các đường bay mới để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách. Đại diện Jetstar Pacific cho biết tăng chuyến trên 12 đường bay nội địa và nhận thêm 3 máy bay A320 mới để khai thác trong giai đoạn cao điểm dịp Tết.

Dù vậy, đến thời điểm này, gần như vé máy bay trên nhiều chặng không còn, giá vé cao nhưng “tung ra bao nhiêu hết bấy nhiêu”. Tổng giám đốc một hãng hàng không giá rẻ lý giải cầu vượt cung thì giá vé cao là dễ hiểu và dù giá vé cao nhưng hành khách vẫn chấp nhận mua. Phó tổng giám đốc một hãng giá rẻ khác phân tích rất nhiều người chỉ về quê dịp Tết Nguyên đán nên họ chấp nhận chọn đi máy bay dù giá cao nhằm tiết kiệm thời gian đi lại.

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản đề nghị các hãng hàng không bán thêm nhiều vé máy bay khuyến mãi, áp dụng các mức giá vé khác nhau để tạo thuận lợi cho hành khách lựa chọn. Tuy nhiên, riêng vé máy bay Tết, một lãnh đạo Cục hàng không nói với Báo Người Lao Động rằng rất khó khuyến khích các hãng giảm giá bởi nhu cầu đi lại quá cao. Giá cao vẫn có khách mua thì không lý do gì các hãng lại bán thấp hoặc giảm.

Ngoài ra, theo các hãng hàng không, giá vé máy bay dịp Tết tăng cao một phần do bù đắp chi phí bay lệch đầu - chặng đi kín khách nhưng chặng về vắng hoặc máy bay “rỗng”.

Hành khách nên làm thủ tục qua mạng

Các hãng hàng không khuyến nghị dịp Tết, hành khách nên có mặt tại sân bay trước khi khởi hành 3 giờ với đầy đủ giấy tờ tùy thân. Để tiết kiệm thời gian, giảm tải xếp hàng ở sân bay, hành khách có thể sử dụng các dịch vụ làm thủ tục qua mạng, điện thoại và tại quầy làm thủ tục tự động ở sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng.

Theo NLĐ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang