Du học sinh Việt ở Úc 'một đi không trở lại' vì mua phải vé máy bay giả

author 07:12 09/01/2016

(VietQ.vn) - Du học sinh Việt Nam ở Úc đang đứng ngồi không yên, đề nghị cảnh sát vào cuộc khi họ mua vé máy bay về quê đón Tết Bính Thân lại là vé giả.

Theo báo Thanh Niên, P.M.H, du học sinh đang theo học ở Sydney kể: "Qua giới thiệu của bạn bè về một cô gái tên Vi Tran, chuyên bán vé máy bay cho du học sinh ở Úc với giá tốt và rất nhiệt tình, nên em tin tưởng liên hệ qua Faebook và đặt mua vé về Việt Nam ngày 14.12, bay lúc 11 giờ 50 sáng, với số tiền 1.140 AUD".

"Sáng 14/12, lúc đang chờ làm thủ tục lên máy bay, khoảng 9 giờ thì Vi Tran gọi, nói là hãng máy bay bán quá vé so với số ghế nên em nằm trong danh sách không đi được và được trả tiền lại. Trong hoàn cảnh cần về gấp trong ngày, nên em nói Vi Tran mua vé hãng khác, cuối cùng Vi Tran mua vé của China Southern Air cho em", H. kể tiếp.

Hàng loạt du học sinh Việt ở Úc bị lừa đảo mua phải vé máy bay giả của Vi Tran

Hàng loạt du học sinh Việt ở Úc bị lừa đảo mua phải vé máy bay giả của Vi Tran

Khi về đến Sài Gòn, H. đến tổng đại lý vé của hãng máy bay trên đường Trường Sơn, Q. Tân Bình, để kiểm tra vé chiều quay lại Sydney, thì "té ngửa" khi hay mã vé mà Vi Tran đưa cho H. chưa được xuất. Cụ thể, mã vé đó đã được đặt qua mạng, nhưng bị huỷ do trong vòng 12 tiếng sau khi đặt không thanh toán.
Ngay sau đó, H. đã đưa thông tin cảnh báo hành vi của Vi Tran lên trang fanpage của cộng đồng du học sinh ở Việt Nam ở Úc. Khi hay tin và sợ bị lộ, Vi Tran đã liên lạc lại với H. và hứa mua vé khác để H. qua lại Úc và không đăng thông tin cảnh báo lên trang cộng đồng. 
Không may như P.M.H, một du học sinh khác tên Đ.L.S cũng đang theo học ở Sydney kể: "Em mua vé thông qua đại lý của Vi Tran cho chuyến bay ngày 20/12. Đến khuya ngày 19/12, Vi Tran gọi em nói là hãng máy bay nhét thêm người vào nên có thể em không có vé lên chuyến bay ngày 20/12 mà phải chuyển qua ngày khác. Sau đó Vi Tran hứa trả lại tiền cho em nhưng đến giờ vẫn chưa thấy tăm hơi. Khi hỏi ra thì mới biết, với ai Vi Tran cũng dùng chiêu tương tự".
Lâm vào tình trạng éo le hơn khi sáng 7/1, người thân của du học sinh N.D.H. về Việt Nam đón Tết Nguyên đán Bính Thân, trên chuyến bay lúc 11:50 (giờ Sydney, khoảng 7:50 giờ Việt Nam) nhưng sau khi kiểm tra lại trên hệ thống của hãng máy bay thì mã vé mà N.D.H. mua cho người thân qua Vi Tran chưa được xuất.
"Em mua 3 vé khứ hồi Sydney - Sài Gòn cho vợ chồng cô chú và em, tổng cộng gần 5.000 AUD, nhưng giờ kiểm tra lại thì mã vé này chưa xuất, mà liên lạc với Vi Tran không được, điện thoại ò í e, giờ không biết phải làm sao", H. rầu rĩ.
Hiện nhiều du học sinh Việt Nam ở Úc mua vé máy bay thông qua Vi Tran đang đứng ngồi không yên vì mã vé không có giá trị, dù tiền đã thanh toán hết; trong khi Vi Tran biệt vô âm tín. Trong chiều cùng ngày, nhiều sinh viên đã liên hệ với cảnh sát sở tại trình báo về vụ lừa đảo và đang liên hệ với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney để nhờ can thiệp.
Sinh viên Việt Nam tại Úc đang đề nghị cơ quan chức năng, cảnh sát vào cuộc điều tra vụ việc mua bán vé máy bay của Vi Tran

Sinh viên Việt Nam tại Úc đang đề nghị cơ quan chức năng, cảnh sát vào cuộc điều tra vụ việc mua bán vé máy bay của Vi Tran

Theo thông tin từ Hội du học sinh Việt Nam tại Úc, sau khi sự việc sinh viên bị lừa khi mua vé máy bay online của Vi Tran, số người đến sở cảnh sát Úc trình báo bị lừa lên tới con số 317 người với số tiền lên 400.000 AUD (khoảng 6,4 tỷ đồng).

Hội du học sinh đang cùng kêu gọi các du học sinh mua vé máy bay của Vi Tran tập hợp nhau lại để cùng làm một đơn đề nghị Cảnh sát Liên bang Úc vào cuộc điều tra, đồng thời đề nghị sự giúp đỡ của Đại sứ quán Việt Nam tại Úc cũng như Hãng hàng không Vietnam Airlines. Tổng lãnh sứ quán Việt Nam tại Sydney -Úc đã có buổi gặp gỡ, trao đổi với đại diện hội du học sinh, hướng dẫn hội làm thủ tục pháp lý cần thiết để gửi cảnh sát nước sở tại. Phía lãnh sứ quán Việt Nam cũng yêu cầu hãng bay Vietnam Airlines cung cấp thông tin đặt vé, hủy vé của người có tên Vi Tran. 
Đại sứ Việt Nam tại Australia Lương Thanh Nghị đã gửi thư kêu gọi các bạn sinh viên hãy bình tĩnh và đoàn kết. Nội dung bức thư có nội dung: “Trong những ngày qua, cộng đồng sinh viên Việt Nam chúng ta tại Australia, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Sydney và Melbourne, trải qua nhiều hoang mang, lo lắng do Facebook Vi Tran lừa đảo vé máy bay gây ra. Đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng và đáng tiếc xảy ra với sinh viên Việt Nam tại Australia đồng thời cũng là bài học cho tất cả chúng ta.
Trong hoàn cảnh này, Đại Sứ quán rất mong các bạn sinh viên bình tĩnh, đoàn kết, tuân thủ pháp luật của sở tại đồng thời hợp tác đầy đủ với các cơ quan chức năng của Australia. Hiện cảnh sát Bang New South Wales đã vào cuộc, đang tiến hành điều tra vụ việc. Các bạn sinh viên là nạn nhân của vụ lừa đảo cần tuân thủ sự hướng dẫn của cảnh sát.
Đại sứ quán Việt Nam tại Australia cũng đã đề nghị Cảnh sát Liên bang và các cơ quan chức năng Australia hỗ trợ, phối hợp cùng cảnh sát bang New South Wales và Victoria khẩn trương điều tra để đưa ra ánh sáng kẻ lừa đảo, mang lại công bằng cho các bạn sinh viên. Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và Văn phòng Đại diện Hàng không Việt Nam tại Australia cũng đang hết sức nỗ lực để thúc đẩy quá trình điều tra và hỗ trợ các bạn sinh viên gặp nạn trong khả năng của mình.
Hồng Anh (T/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang