Cảnh báo 2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ quảng cáo sai sự thật

author 06:04 21/04/2022

(VietQ.vn) - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi cảnh báo 2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Bảo Nhãn Vương và viên uống Tauna được quảng cáo sai sự thật.

Theo Cục An toàn thực phẩm, trong thời gian vừa qua. trên một số trang mạng xã hội và website đăng nội dung quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bảo Nhãn Vương và viên uống Tauna vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bảo Nhãn Vương do Công ty Cổ phần Liên doanh Dược mỹ phẩm Diamond Pháp (địa chỉ tại khu công nghiệp Đồng Văn 2, thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) sản xuất và Công ty Cổ phần Thương mại Dược phẩm Merlin Pharma Việt Nam (địa chỉ tại thôn Đại Duy, xã Đoàn Đào, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Còn sản phẩm Viên uống Tauna do nhà máy Nội Bài, Công ty TNHH Công nghệ Herbitech (địa chỉ tại khối 8, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) sản xuất và Công ty TNHH Phát triển và Đầu tư Dược phẩm Việt Nhật (địa chỉ tại số nhà 92, tổ dân phố số 2 Miêu Nha, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Hai sản phẩm trên vi phạm quy định về quảng cáo gây hiểu nhầm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng điều trị, thay thế thuốc chữa bệnh. Cục An toàn thực phẩm cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành.

Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên một số website/đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm nêu trên vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Sản phẩm Viên uống Tauna và Bảo Nhãn Vương hiện được quảng cáo trên nhiều trang website với nội dung sai sự thật.

Trước đó, theo Bộ Y tế, mặc dù thời gian qua Bộ đã đưa ra rất nhiều giải pháp xử lý vi phạm quảng cáo TPCN. Tuy nhiên, hành vi vi phạm của các đối tượng ngày một tinh vi. Các hình thức vi phạm phổ biến là sử dụng hình ảnh, các bài viết của nhân viên y tế hoặc bài viết, phản hồi của người tiêu dùng nhằm ám chỉ thực phẩm là thuốc chữa bệnh hoặc có công dụng như thuốc chữa bệnh, là trái quy định pháp luật.

Ngoài ra, một số tổ chức, cá nhân còn có hành vi quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm; dùng hình ảnh bác sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng, hoặc logo các đài truyền hình để lồng ghép nội dung quảng cáo trái phép, gần như lừa dối người tiêu dùng về công dụng của các thực phẩm bảo vệ sức khỏe...

Bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho hay, thực tế các thống kê cho thấy doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh vi phạm vấn đề quảng cáo không quá nhiều, tuy nhiên, những tổ chức, cá nhân mua lại sản phẩm và tự quảng cáo trên thị trường lại rất lớn. Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, các đơn vị này quảng cáo rộng khắp qua mạng xã hội, các trang thông tin điện tử, thậm chí gọi điện thoại trực tiếp để tiếp cận tới người tiêu dùng.

Chẳng hạn, đối tượng mở tên miền để quảng cáo nhưng nếu vi phạm, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm phát hiện và yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ đóng tên miền đó thì ngay lập tức họ sẽ mở tên miền khác. Hoặc họ đặt máy chủ ở Việt Nam nhưng nếu bị phát hiện vi phạm sẽ chuyển máy chủ sang nước ngoài.

"Một trong những hành vi khác sẽ rất khó khăn cho cơ quan quản lý là quảng cáo xuyên biên giới, tức những công ty nước ngoài mua "đất quảng cáo" trên các trang thương mại, sàn giao dịch, website của các cơ quan truyền thông và họ toàn quyền sử dụng để quảng cáo sản phẩm mà chủ cho thuê không hay biết", bà Nga cho biết thêm.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), qua công tác hậu kiểm việc quảng cáo thực phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe trên internet và môi trường mạng, Cục An toàn thực phẩm đã phát hiện trên nhiều trang quảng cáo các sản phẩm vi phạm quy định. Điều đáng nói là các doanh nghiệp công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm lại chối bỏ việc quảng cáo các sản phẩm trên những website đó.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang