Cảnh báo: Ánh sáng xanh làm tăng tốc độ lão hóa

author 06:50 07/11/2019

(VietQ.vn) - Tiếp xúc kéo dài với ánh sáng xanh, chẳng hạn như ánh sáng phát ra từ điện thoại, máy tính hoặc đồ gia dụng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn, ngay cả khi ánh sáng không chiếu vào mắt.

Một nghiên cứu mới đây tại Đại học bang Oregon, Hoa Kỳ cho thấy các bước sóng màu xanh được tạo ra bởi các đi-ốt phát sáng làm hỏng các tế bào trong não cũng như võng mạc.

Nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Lão hóa và cơ chế gây bệnh, thực hiện trên ruồi giấm, loài sinh vật thông thường có cơ chế phát triển, tế bào tương đồng với con người và các động vật khác.

Ruồi chịu chu kỳ 12 giờ trong ánh sáng và 12 giờ trong bóng tối mỗi ngày, có thời gian sống ngắn hơn so với những con ruồi được giữ trong bóng tối hoàn toàn, hoặc những con được giữ trong ánh sáng với bước sóng màu xanh lam đã được lọc. Những con ruồi tiếp xúc với ánh sáng xanh cho thấy các tế bào võng mạc, tế bào thần kinh não của chúng bị tổn thương và suy giảm khả năng vận động.

Một số con ruồi trong thí nghiệm là những con đột biến không có mắt và ngay cả những con ruồi bị mù mắt này cũng bị tổn thương não và suy giảm vận động. Điều đó cho thấy không cần nhìn thấy ánh sáng, ruồi cũng bị tổn hại.

 Ảnh: Alliance / Adobe Stock.

Giáo sư sinh học Giebultowicz cho biết: "Việc ánh sáng gia tăng sự lão hóa ở ruồi ban đầu rất ngạc nhiên đối với chúng tôi. Chúng tôi đã đo biểu hiện của một số gen ở ruồi già và thấy rằng các gen bảo vệ, phản ứng với căng thẳng được biểu hiện nếu ruồi được giữ trong ánh sáng. Chúng tôi đã đưa ra giả thuyết rằng ánh sáng đang điều chỉnh các gen đó. Sau đó, chúng tôi bắt đầu tìm câu trả lời, đó là điều gì trong ánh sáng có hại cho chúng, và chúng tôi đã nhận ra đó là quang phổ của ánh sáng. Một điều rất rõ ràng là mặc dù ánh sáng không có màu xanh hơi rút ngắn tuổi thọ của chúng, nhưng chỉ có ánh sáng màu xanh đã rút ngắn tuổi thọ của chúng một cách đáng kể".

Giáo sư Giebultowicz lưu ý, ánh sáng tự nhiên rất quan trọng đối với nhịp sinh học của cơ thể như hoạt động sóng não, sản xuất hormone và tái tạo tế bào. "Nhưng bằng chứng cho thấy rằng việc tăng cường tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo là yếu tố nguy cơ gây rối loạn giấc ngủ và sinh học".

Với việc sử dụng phổ biến ánh sáng LED và màn hình thiết bị, con người phải chịu lượng ánh sáng tăng dần trong phổ màu xanh do đèn LED thường được sử dụng phát ra một phần lớn ánh sáng xanh. Nhưng công nghệ chiếu sáng LED, ngay cả ở hầu hết các nước phát triển, đã không được sử dụng đủ lâu để biết tác dụng của nó trong suốt tuổi thọ của con người.

Giáo sư Giebultowicz cho hay, những con ruồi nếu được lựa chọn, thường tránh ánh sáng xanh. "Chúng tôi sẽ kiểm tra xem việc chúng muốn thoát khỏi ánh sáng xanh có liên quan đến tuổi thọ hay không", bà nói.

Eileen Chow, trợ lý nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của bà Giebultowicz, và là đồng tác giả đầu tiên của nghiên cứu lưu ý rằng những tiến bộ trong công nghệ và y học có thể phối hợp với nhau để giải quyết các tác động gây hại của ánh sáng, nếu nghiên cứu này chứng minh được nó có tác hại với con người.

Eileen Chow nói: "Tuổi thọ của con người đã tăng lên đáng kể trong thế kỷ qua khi chúng ta tìm ra cách điều trị bệnh, đồng thời chúng ta đã dành nhiều thời gian hơn cho ánh sáng nhân tạo. Khi khoa học tìm cách giúp mọi người khỏe mạnh hơn, sống lâu hơn, việc thiết kế phổ ánh sáng lành mạnh hơn có thể là một khả năng, không chỉ để cho giấc ngủ tốt hơn mà còn vì sức khỏe tổng thể".

Các nhà khoa học khuyên mọi người có thể tự giúp mình tránh ánh sáng xanh mà không phải ngồi hàng giờ trong bóng tối. Đó là sử dụng kính mắt với tròng kính màu hổ phách sẽ lọc ánh sáng xanh và bảo vệ võng mạc của bạn. Điện thoại, máy tính xách tay và các thiết bị khác có thể được thiết lập để chặn khí thải màu xanh.

"Trong tương lai, có thể có những chiếc điện thoại tự động điều chỉnh màn hình dựa trên thời lượng sử dụng mà điện thoại cảm nhận được", Trevor Nash, tác giả chính của nghiên cứu nói. "Loại điện thoại đó có thể khó chế tạo, nhưng nó có thể có tác dụng lớn đến sức khỏe".

Giải mã hiện tượng bãi biển phát ánh sáng xanh dương rực rỡ kỳ lạ(VietQ.vn) - Hiện tượng bãi biển phát ánh sáng xanh dương rực rỡ ở Australia khiến không nhiều người thích thú và tò mò.

Quang Tông (Theo Sciencedaily.com)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang