Cảnh báo: Áp xe vành tai sau khi xỏ khuyên

authorKhánh Mai 13:46 18/03/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân bị áp xe sưng tấy vành tai, cơ thể sốt cao, chảy mủ vàng ở vết thương.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, bệnh nhân N.L.P 18 tuổi, sau khi bấm khuyên ở vành tai trái 2 ngày thì xuất hiện sốt, sưng nề, đau nhiều, chảy mủ vàng ở vị trí bấm khuyên tai. Mặc dù, bệnh nhân đã được điều trị tại cơ sở y tế 2 tuần nhưng các triệu chứng cải thiện không đáng kể nên phải chuyển đến tiếp tục điều trị. Lúc này, bệnh đã nặng hơn rất nhiều, sụn vành tai đã bị tiêu một phần.

Bệnh nhân bị áp xe vành tai sau bấm khuyên. Ảnh minh họa

Các bác sĩ phải tiến hành rạch mở rộng ổ áp xe để vệ sinh cắt lọc sụn viêm và chăm sóc hàng ngày. Sau điều trị, tình trạng viêm cải thiện hoàn toàn, nhưng để lại di chứng là vành tai bị biến dạng. Đây là một hậu quả rất nặng nề về thẩm mỹ cho người bệnh. Theo các bác sĩ, trong các vị trí bấm khuyên trên cơ thể thì viêm tấy hoặc áp xe ở vành tai chiếm tỷ lệ gặp biến chứng cao nhất và nặng nhất. Nguyên nhân thường gặp do người bệnh bấm khuyên tai ở cơ sở không đảm bảo kiểm soát nhiễm khuẩn hoặc không tuân thủ chăm sóc sau thủ thuật.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo: Nên tìm hiểu kĩ và bấm khuyên tai hay các vị trí khác trên cơ thể tại cơ sở y tế được cấp phép và đủ điều kiện kiểm soát nhiễm khuẩn. Khi có các biểu hiện bất thường như sưng tấy lâu ngày, mưng mủ tại vị trí bấm khuyên, nên đến ngay cơ sở y tế để được điều trị sớm, tránh hậu quả đáng tiếc sau này.

Theo BSCKII. Uông Hồng Hợp – Trưởng Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho biết: Đa số các trường hợp bị sẹo lồi ở vành tai là học sinh, sinh viên do yêu thích phong trào đeo khuyên tai nhưng lại thực hiện bấm khuyên tai bằng dụng cụ kém vệ sinh tại các hàng phụ kiện, bấm khuyên tai dạo… dẫn đến tình trạng nhiễm trùng, viêm sụn vành tai, sẹo lồi… Bên cạnh đó, khi bấm khuyên tai như vậy có thể mắc các bệnh truyền nhiễm qua đường máu (HIV, viêm gan...), nhiễm trùng máu, uốn ván... vì các dụng cụ này thường không được tiệt trùng cẩn thận và tái sử dụng nhiều lần.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang