Cảnh báo: Thanh niên tổn thương não, suy hô hấp vì hút thuốc lá điện tử

authorKhánh Mai 06:30 18/03/2023

(VietQ.vn) - Ngày 17/3, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung Ương tiếp nhận cấp cứu cho một bệnh nhân đang trong tình trạng rất nguy kịch, tổn thương não, suy hô hấp do bị sốc, ngộ độc với các chất có trong dung dịch thuốc lá điện tử.

Ngày 17/3, bác sĩ Phạm Văn Phúc, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết khi được bệnh viện tuyến dưới chuyển đến, bệnh nhân rất nguy kịch, tổn thương não, suy hô hấp. Khai thác tiền sử, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc, ngộ độc với các chất có trong dung dịch thuốc lá điện tử, điển hình như nicotine.

Bệnh nhân được hỗ trợ hô hấp, dùng thuốc an thần, chống phù não, chống co giật. Sau khi điều trị tích cực, bệnh nhân cai máy thở, sức khỏe dần ổn định. Chia sẻ với bác sĩ, nam thanh niên cho biết nhiều lần hút thuốc lá điện tử do cảm giác thích thú, cảm nhận âm thanh xung quanh giống như "nghe nhạc nhảy từ tai này sang tai khác", hình ảnh cũng sống động hơn. Lần này, sau khi hút, không nhớ rõ số lượng điếu, anh bỗng bủn rủn tay chân, nhanh chóng mất ý thức.

Bệnh nhân bị sốc, ngộ độc với các chất có trong dung dịch thuốc lá điện tử, điển hình như nicotine. Ảnh minh họa

Pod thường được thiết kế nhỏ gọn, có hình dáng giống như một thanh USB hoặc là một cây bút. Người dùng thường đổ 1 ít tinh dầu vào bên trong pod và nhiên nhiên sẽ được đốt để tạo ra khói cùng với các mùi vị khác nhau tùy theo sở thích của người sử dụng. Đa số cấu tạo bên trong một chiếc pod sẽ bao gồm các thành phần như tẩu hút, bộ phận làm nóng tinh dầu, pin để có thể đốt tinh dầu, nơi chứa tinh dầu, bộ phận làm nóng và công tắc bật. Tất cả được thiết kế gọn gàng như một cây bút, thuận tiện cho việc cầm nắm và vận chuyển. Mỗi chiếc Pod sẽ có giá dao động từ 200 nghìn đồng cho đến 400 - 500 nghìn đồng tùy hãng và hương vị.

Tinh dầu là một trong những thứ cần thiết của pod, tạo nên trào lưu cho việc hút thuốc lá điện tử. Khác với thuốc lá truyền thống, công nghệ thuốc lá điện tử hiện nay đã tạo ra được những hương vị khác nhau, tạo sự mới mẻ, hấp dẫn cho người sử dụng. Theo báo cáo của các cuộc nghiên cứu từ Mỹ, pod được chứng minh là ít độc hơn 95% so với thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên trong pod chứa một lượng nhỏ nicotine, làm gia tăng nhịp tim và huyết áp trong cơ thể khi sử dụng đồng thời ngăn chặn tạm thời các mạch máu của hệ tuần hoàn nhưng việc hút pod cũng gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe người sử dụng. Hút pod làm tăng nguy cơ mắc ung thư và các bệnh về đường hô hấp.

Đa số các ung thư do pod mang lại đều liên quan đến phổi. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với khói thuốc lá điện tử cũng dẫn đến những thay đổi về sức khỏe và gen, đồng thời làm tăng khả năng mắc ung thư phổi. Ngoài ung thư phổi, pod cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp khác như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang