Cảnh báo bài thuốc điều trị Covid - 19 bằng giun đất là tin đồn thất thiệt

author 07:42 24/08/2021

(VietQ.vn) - Bài thuốc giun đất có khả năng điều trị cho bệnh nhân Covid - 19 chỉ là tin đồn thất thiệt, vì vậy, đây cũng là bài học người dân nên hết sức cảnh giác, không tự ý thông tin, hoặc sử dụng các bài thuốc chưa được cấp phép gây hoang mang dư luận, và khó khăn cho công tác phòng chống dịch đang trong giai đoạn phức tạp.

 Bài thuốc giun đất có khả năng điều trị cho người nhiễm Covid - 19 không được kiểm chứng

Tin đồn thất thiệt

Thời gian vừa qua, thông tin giun đất (địa long) có thể chữa được bệnh Covid-19 xuất hiện trong nhiều bài viết trên mạng xã hội. Khơi mào cho những thông tin trên là từ Fanpage của nữ diễn viên nổi tiếng tại TPHCM, liên tục đăng tải các bài viết về công dụng "thần kì" của giun đất trong điều trị Covid - 19 và khuyến khích mọi người tự sử dụng để phòng ngừa và điều trị bệnh.

Để tăng thêm độ tin cậy, Fanpage này còn chia sẻ câu chuyện về 4 người trong một gia đình ở TPHCM mắc Covid-19 đã dùng loại thuốc có thành phần chính là giun đất và đã hết các triệu chứng, kể cả tình trạng thiếu oxy trong máu. “Đính kèm” những thông tin nêu là việc công khai quảng cáo cho 2 loại sản phẩm có nguồn gốc đông y, có thành phần là giun đất, do một công ty phân phối.

Thông tin từ người nổi tiếng nhanh chóng được cộng đồng mạng chia sẻ, dù chưa có thông tin chính thức nào của cơ quan chuyên môn khẳng định giun đất là một trong những vị thuốc có khả năng điều trị Covid -19 và được cấp phép.

 Những thông tin thiếu kiểm chứng khoa học được đăng tải trên mạng xã hội

Về vấn đề này, Thầy thuốc nhân dân - Phó Giáo sư - Tiến sỹ - Chủ tịch Hội Đông y Việt nam -  Đậu Xuân Cảnh cho biết, liên quan đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt trong dịch bệnh Covid -19 là rất nhạy cảm nên cần phải hết sức thận trọng. Những người không có chuyên môn về y tế, y học cổ truyền mà đưa những thông tin về điều trị bệnh là không nên. Vì do không có chuyên môn nên những thông tin của họ đưa ra sẽ không đầy đủ, đôi lúc phiến diện, không có cơ sở khoa học khiến người dân hiểu không chính xác, gây hoang mang, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay. Điều này gây khó khăn cho các nhà quản lý, khó khăn cho công tác điều trị bệnh nhân Covid -19 của ngành y tế. Hơn nữa, nếu người dân tin tưởng vào những thông tin không chính thống này và làm theo sẽ gây ra những xáo trộn không cần thiết trên thị trường. 

Giun đất không có tác dụng điều trị Covid - 19

Về tác dụng, giun đất trong đông y được chế biến làm thuốc được gọi với tên vị thuốc là Địa long. Tác dụng chính của địa long là phòng chống co giật, hạ sốt, điều trị khó thở trong các trường hợp hen phế quản, trị co giật trong bệnh động kinh, giúp huyết lưu thông tốt hơn, giảm đau nhức…

Thực tế lâm sàng điều trị, các thầy thuốc Đông y thường hay dùng địa long điều trị khó thở trong hen suyễn. Địa long có trong thành phần bài thuốc điều trị hen, kết hợp thêm các vị thuốc khác như cam thảo, cát cánh, trần bì, bán hạ… để điều trị hen.

Còn về tác dụng của địa long đối trong điều trị Covid -19 thì hiện nay chưa có bất kỳ một nghiên cứu hay bằng chứng khoa học nào chứng minh tác dụng.

 Giun đất (địa long) không có tác dụng điều trị bệnh người nhiễm Covid - 19

Về bản chất, địa long có tác dụng đối với cơ trơn phế quản, làm giảm co thắt cơ trơn phế quản. Trong khi bệnh lý Covid-19, bệnh nhân bị viêm phổi, các phế nang cùng tiểu phế quản bị viêm, gây đông đặc phổi, làm phổi mất chức năng, dẫn đến khó thở và giảm bão hòa oxy máu chứ không phải chỉ là bệnh lý co thắt phế quản như trong hen suyễn. Do vậy bản chất hai bệnh hoàn toàn khác nhau mà không nên tùy tiện sử dụng.

Vì vậy, ông Cảnh khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, hết sức bình tĩnh tin tưởng vào các thầy thuốc.

Không tin vào những thông tin thất thiệt của những người không có chuyên môn và trách nhiệm đối với sức khỏe cộng đồng, đồng thời không tự ý sử dụng bất kỳ một vị thuốc nào, đặc biệt trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh Covid -19 như hiện nay, mà cần có sự hướng dẫn của thầy thuốc để bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng.

An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang