Cảnh báo nguy hiểm từ việc dùng thuốc tẩy giun, thuốc chữa HIV để 'chống' Covid-19

author 15:00 30/07/2021

(VietQ.vn) - Cục Quản lý Dược khuyến cáo người dân không tự ý mua thuốc (trong đó có thuốc tẩy giun, thuốc chữa HIV) để dự trữ, tự điều trị Covid-19 tại nhà khi chưa có hướng dẫn chính thức từ Bộ Y tế.

Cục Quản lý Dược vừa có công văn đề nghị các sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ sở bán lẻ thuốc, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, không mua tích trữ, tự sử dụng thuốc phòng COVID-19... góp phần đảm bảo an toàn, hiệu quả công tác trong phòng, chống dịch COVID-19…

Theo đó, trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, số ca nhiễm SARS-CoV-2 không ngừng tăng lên, các quốc gia trên thế giới và Việt Nam đang đẩy nhanh việc nghiên cứu để tìm ra thuốc mới và các phương pháp điều trị đặc hiệu với SARS-CoV-2. Một số thuốc như: Thuốc ARV, cloroquin/hydrocloroquin, ivermectin... đang trong quá trình thử nghiệm và chưa được Bộ Y tế hướng dẫn chính thức.

Thời gian qua có hiện tượng người dân tự ý tìm mua các thuốc nêu trên để tích trữ, tự sử dụng điều trị dự phòng COVID-19, việc này gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân do tác dụng không mong muốn của thuốc và gây xáo trộn tình hình cung ứng thuốc trong nước. Bên cạnh đó, có hiện tượng lợi dụng dịch COVID-19 để tăng giá một số thuốc điều trị tăng huyết áp, tiểu đường, hạ sốt, giảm đau... tại các cơ sở bán lẻ thuốc.

Để đảm bảo an toàn, hiệu quả trong phòng chống dịch COVID-19, cũng như đảm bảo ổn định thị trường thuốc trong nước, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển chỉ đạo các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn thực hiện bán và tư vấn sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của thầy thuốc tại đơn thuốc hoặc theo chỉ định đã được Bộ Y tế phê duyệt tại Tờ hướng dẫn sử dụng thuốc kèm theo, không được bán thuốc theo chỉ định chưa được Bộ Y tế phê duyệt.

Cục Quản lý Dược khuyến cáo người dân không nên tự ý mua, tích trữ thuốc để điều trị Covid-19 tại nhà. Ảnh minh họa

Đồng thời, tăng cường truyền thông cho người dân trên địa bàn để người dân hiểu và không tự ý mua thuốc để dự trữ, tự điều trị tại nhà theo các thông tin chưa có hướng dẫn chính thức từ Bộ Y tế. Khi có các triệu chứng như: Sốt, ho, khó thở... phải khai báo y tế điện tử và liên hệ với cơ sở y tế gần nhất đế được tư vấn, hướng dẫn.

Liên quan tới vấn đề trên, thời gian qua, tại Indonesia và một số nước như Malaysia, Ấn Độ, thuốc tẩy giun, chống ký sinh trùng Ivermectin được săn lùng như một loại "thần dược" chữa Covid-19. Ivermectin, loại thuốc được sử dụng rộng rãi trong nhiều thập kỷ qua để tẩy giun cho gia súc cũng như người, đang trở thành xu hướng ở Indonesia. Các bác sĩ cũng kê đơn thuốc này để điều trị chấy, ghẻ và các bệnh nhiễm trùng khác do ký sinh trùng gây ra.

Loại thuốc này được ưa chuộng sau khi một số chính trị gia cấp cao Indonesia gần đây ca ngợi tính hiệu quả của nó và người dân ngày càng tuyệt vọng trong bối cảnh các bệnh viện của đất nước quá tải, phải từ chối tiếp nhận bệnh nhân giữa đại dịch Covid-19.

Ngoài Indonesia, sự quan tâm đối với loại thuốc tẩy giun này cũng tăng lên ở các nước châu Á khác như Malaysia, Philippines và Ấn Độ. Khi ca nhiễm ở những khu vực này tăng cao, các quan chức có ảnh hưởng và các nhóm y tế độc lập đã ca ngợi Ivermectin như một loại "thần dược".

Điều này xảy ra ngay cả khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói rằng chưa thể kết luận nó có thể được dùng để điều trị bệnh nhân Covid-19 hay không. Hồi tháng 3/2021, WHO khuyến cáo loại thuốc này chỉ nên được sử dụng trong các thử nghiệm lâm sàng. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cũng cho biết họ đã nhận được nhiều thông tin về những bệnh nhân phải nhập viện sau khi tự dùng thuốc Ivermectin dành cho ngựa.

Bảo An (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang