Cảnh báo căn bệnh cứ 10 giây có một người tử vong

authorMinh Hà 10:44 22/09/2017

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, cứ 10 giây, trên thế giới có một người tử vong vì căn bệnh đái tháo đường, 24 giờ tiếp theo có bệnh nhân mắc một trong những biến chứng như mất thị lực, chạy thận nhân tạo và suy tim.

Thông tin trên được bác sĩ Từ Kim Thanh, Bệnh viện Quận 2 TP.HCM công bố tại buổi lễ Hướng dẫn cập nhật về đái tháo đường type 2 do Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) tổ chức chiều ngày 20/9.

Thống kê của Hiệp hội Đái tháo đường cho thấy người châu Á có tỷ lệ mắc tiểu đường type 2 tăng cao nhất. Năm 2013, Việt Nam có gần 3.300 ca tiểu đường trong độ tuổi từ 20-79, dự báo đến năm 2035 con số này sẽ tăng lên gần 6,4 triệu ca. Năm 2015 ước tính nước ta có khoảng 54.000 trường hợp tử vong có liên quan đến căn bệnh này.

Biến chứng của bệnh đái tháo đường type 2. Ảnh: Sức khỏe & đời sống

Biến chứng của bệnh đái tháo đường type 2. Ảnh: Sức khỏe & đời sống

PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, gánh nặng đái tháo đường tại Việt Nam sẽ tăng nhanh đến năm 2040. Theo đó, một trong bảy người trưởng thành ở Việt Nam mắc tiền đái tháo đường hoặc đái tháo thường.

Bộ Y tế đánh giá, bệnh đái tháo đường tăng nhanh tại Việt Nam trong khi nhận thức của người dân về bệnh còn hạn chế. 70% người có bệnh nhưng chưa được chẩn đoán, nhiều người chỉ biết bệnh khi đã biến chứng. Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng công bố trang thông tin điện tử về đái tháo đường.

Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ trào lưu không cắt dây rốn cho trẻ sơ sinh(VietQ.vn) - Mặc dù nhiều người ủng hộ phương pháp không cắt dây rốn cho trẻ sơ sinh vì cho rằng sẽ mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên theo các chuyên gia nó cũng tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm cho trẻ.

Cũng theo số liệu mà Cục Quản lý Khám chữa bệnh đưa ra, hiện nay, 5/10 người mắc đái tháo đường không biết mình mắc bệnh (khoảng 1,8 triệu dân). Dưới 1/10 người mắc đái tháo đường không đạt được các mục tiêu điều trị.

Theo ước tính, số người trưởng thành tử vong toàn cầu liên quan tới đái tháo đường là khoảng 5 triệu người, trong khi con số tử vong do HIV/AIDS chỉ 1,1 triệu người; do lao là 1,4 triệu người và do sốt rét là 438 nghìn người.

Bệnh đái tháo đường có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Ảnh: Medscape.

Bệnh đái tháo đường có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Ảnh: Medscape.

Cũng theo Cục trưởng, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh nhận định, đái tháo đường có thể được coi là đại dịch có nguy cơ gây ra gánh nặng bệnh tật gấp 20-40 lần so với những bệnh lây nhiễm khác. Đái tháo đường là nguyên nhân hàng đầu gây ra mù lòa, suy thận, gây cụt chi chỉ sau tai nạn giao thông, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, bất lực, rối loạn nhận thức, giảm tuổi thọ và chất lượng cuộc sống.

Đái tháo đường (bệnh tiểu đường) là một nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa cacbohydrat, mỡ và protein khi hormone insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể, biểu hiện bằng mức đường trong máu luôn cao.

Đây là căn bệnh không có biểu hiện cụ thể, các triệu chứng mơ hồ nên khó nhận biết. Một trong các dấu hiệu của bệnh là người mắc phải uống nước liên tục nhưng vẫn khát và đi tiểu nhiều lần.

Đái tháo đường có liên quan chặt chẽ với các yếu tố như thừa cân, béo phì, chế độ dinh dưỡng không hợp lý, ăn nhiều đường, chất béo, thức ăn nhanh, lối sống thụ động, ít tập thể thao hay thức khuya, ăn khuya.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang