Trẻ có nguy cơ tử vong do nhiễm giun đũa vì hay mút tay, chơi bẩn

authorMinh Hà 10:21 20/09/2017

(VietQ.vn) - Người nhiễm nhiều giun đũa có thể gây tắc ruột, xoắn ruột, lồng ruột, nếu không được xử lý và điều trị đúng sẽ tử vong.

Hoảng hồn giun đũa gây tắc ruột bé 3 tuổi

Mới đây, vụ việc bé trai bị tắc ruột phải vào bệnh viện cấp cứu vì búi giun đũa khiến không ít người lo ngại.

Theo các bác sỹ của Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, bé T. được chuyển vào cấp cứu trong tình trạng mỏi mệt, có biểu hiện nhiễm khuẩn, nhiễm độc và mất nước, bụng trướng to, không thấy hình ảnh quai ruột nổi, nắn căng. Người thân của bé T. cho biết, bé T. đã bị bệnh 6 ngày với triệu chứng đau bụng dữ dội từng cơn, có lần nôn ra giun.... Gia đình đã đưa bé đến Bệnh viện huyện Nghi Lộc điều trị 4 ngày nhưng không khỏi bệnh.

Các bác sĩ tiến hành gắp giun ra khỏi ruột cho bé T. Ảnh: Công lý

Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi T. bị tắc ruột do giun dẫn đến nhiễm khuẩn, nhiễm độc nặng, nên đã tiến hành bù dịch, dùng kháng sinh kết hợp và chỉ định phẫu thuật. Sau mổ, bệnh nhi được theo dõi hồi sức do tình trạng nhiễm khuẩn nhiễm độc còn nặng.

"Trong quá trình mổ ổ bụng bệnh nhân có nhiều dịch đục, các quai ruột giãn to, đoạn hồi tràng cách van Bauhine 30cm, dài 40cm chứa đầy giun gây tắc ruột, có đoạn đã bị rách thanh mạc. Các bác sĩ đã mở hồi tràng lấy ra một số lượng lớn giun đũa đang sống (bỏ đầy bình dung tích khoảng 1,5 lít)", bác sĩ Đậu Anh Trung - Phó Trưởng khoa Ngoại tổng hợp BV Sản Nhi Nghệ An cho biết trên báo Pháp luật TP.HCM.

Cha mẹ phải biết biến chứng nguy hiểm khi tự bổ sung sắt cho con(VietQ.vn) - Sắt là một nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho cơ thể, nhất là đối với trẻ nhỏ. Tuy nhiên sắt có thể gây biến chứng nguy hiểm cho trẻ nếu cha mẹ tự ý bổ sung sắt không đúng cách.

Người bị nhiễm nhiều giun đũa có thể nguy hiểm tính mạng

Nói về những mối nguy hiểm khi bị nhiễm giun sán, thông tin trên tờ Sức khỏe & Đời sống cho hay, bệnh giun đũa là ký sinh trùng đường ruột gặp nhiều nhất. Đặc biệt hay gặp ở những người có thói quen ăn rau sống và trẻ em vùng nông thôn. Nhiễm nhiều giun có thể gây tắc ruột, xoắn ruột, lồng ruột, nếu không được xử lý và điều trị đúng sẽ tử vong.

Liên quan đến vấn đề này, các bác sĩ phân tích trên tờ Công lý, một thể thường gặp của căn bệnh giun đũa là nhiễm trùng mãn tính, dễ gây ra tình trạng suy dinh dưỡng. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào, thường gặp ở trẻ em tuổi đi học và có thể tiếp tục đến khi trưởng thành.

Chu trình nhiễm giun đũa. Ảnh: Sức khỏe & đời sống

Trường hợp của bé T. nêu trên tuy hi hữu nhưng theo các BS của BV Sản nhi Nghệ An, đây là hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng thiếu ý thức trong việc chăm sóc sức khỏe, giữ gìn vệ sinh cho trẻ em, nhất là ở các địa phương vùng sâu, vùng xa, miền núi... Cha mẹ nên tiến hành tẩy giun cho trẻ theo định kỳ để đảm bảo sức khỏe cho các trẻ vì nhiễm giun ở trẻ em là không thể tránh khỏi do trẻ hay nghịch đất cát, mút tay.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang