Cảnh báo: Bệnh nướu nghiêm trọng có thể dẫn đến ung thư tụy

author 09:00 22/01/2018

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới kết luận, bệnh nướu nghiêm trọng có thể dẫn đến ung thư tụy, căn bệnh nguy hiểm chết người.

Các vi khuẩn gây viêm nha chu có liên đến ung thư tuyến tụy. Các nhà khoa học khẳng định đây là bằng chứng đầu tiên cho thấy vi khuẩn có thể lây từ miệng sang các bộ phận khác của cơ thể và gây ra khối u.

Phát hiện này cũng cung cấp hy vọng về một phương pháp sàng lọc với chi phí thấp hơn cho bệnh ung thư tuyến tụy, căn bệnh được biết đến là có hại và có tỷ lệ sống sót thấp.

Một số nghiên cứu khoa học khác cho thấy nó có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi, túi mật, họng, cũng như u hắc tố.

 Bệnh nướu nghiêm trọng có thể dẫn đến ung thư tụy

Nghiên cứu đầu tiên

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Helsinki đã sử dụng dữ liệu từ 70.000 người trưởng thành để đưa ra những phát hiện của họ. Đây cũng là những phát hiện đầu tiên cho loại hình này. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ rõ ràng giữa bệnh viêm nha chu và nguy cơ tử vong do ung thư, cao nhất là với ung thư tụy.

Viêm nha chu là giai đoạn cuối cùng của bệnh nướu răng, có thể ngăn ngừa sớm bằng cách loại bỏ mảng bám.

Nghiên cứu thứ hai

Trong khi một nghiên cứu khác phát hiện ra vi khuẩn  gây viêm nha chu, được gọi là Treponema denticola, có thể có ảnh hưởng đến sự khởi phát của bệnh ung thư.

Các nhà nghiên cứu lưu ý cách một enzyme từ các vi khuẩn có thể tồn tại ở khối u ác tính của đường tiêu hóa. Enzyme này có khả năng giúp các tế bào ung thư xâm nhập mô khỏe mạnh và lan truyền khắp cơ thể, gây ra nguy hiểm chết người. Nó cũng làm giảm hiệu quả của hệ miễn dịch trong việc tìm và tiêu diệt các tế bào ung thư trong cơ thể.

Những phát hiện này đã được đăng trên Tạp chí Ung thư Anh.

Ung thư tụy

Có khoảng 10.000 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy mỗi năm tại Anh, nhưng con số này cao gấp 5 lần ở Mỹ.

Căn bệnh này gây ra các triệu chứng gồm đau lưng, vàng da và sụt cân và hường bị nhầm lẫn với chứng khó tiêu, trào ngược dạ dày và triệu chứng thường mơ hồ trong giai đoạn đầu.

Nếu ung thư được phát hiện sớm, bệnh nhân có thể được phẫu thuật và sống sốt trong 5 năm. Bệnh nhân có 9% cơ hội sống sót lâu hơn. Nhưng nếu nó đã lan tới các mô gần đó, nhiều người không thể sống quá 6 tháng.

Leanne Reynolds, người đứng đầu nghiên cứu ung thư tuyến tụy Anh, nói: "Ít hơn 7% những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy sẽ sống vượt quá năm năm, và chúng tôi vẫn chưa biết hết các nguyên nhân gây bệnh, điều này cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, trong khi nghiên cứu lớn được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Ung thư đã xác định được mối liên quan tiềm ẩn với bệnh viêm nha chu, chúng tôi không thể nói chắc chắn rằng đó là nguyên nhân gây ra ung thư tuyến tụy bởi vì chúng tôi không biết liệu người tham gia có hút thuốc hay không."

Ông nói thêm: "Theo ước tính, gần 1/3 trường hợp ung thư tuyến tụy là do hút thuốc, do đó không biết liệu bệnh nhân trong nghiên cứu có hút thuốc hay không, chúng tôi không thể chắc chắn về nguyên nhân gây ra ung thư tuyến tụy của họ."

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang