Dễ mắc ung thư ruột nếu ăn nhiều thịt đỏ, thực phẩm chế biến và đồ uống có đường

author 09:00 20/01/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cảnh báo, chế độ ăn uống giàu thực phẩm chế biến sẵn, thịt đỏ, ngũ cốc tinh chế và đồ uống có đường làm tăng nguy cơ ung thư ruột lên một phần ba lần.

Các thực phẩm và thức uống được đánh dấu trong nghiên cứu này là nguyên nhân gây ra chứng viêm, do đó làm tăng nguy cơ ung thư ruột.

Theo nghiên cứu của Đại học Harvard, nguy cơ mắc bệnh cao hơn ở những người đàn ông thừa cân, béo phì và phụ nữ gầy, cũng như nam giới và phụ nữ không uống rượu .

Phát hiện của nó cho thấy chế độ ăn uống của những người nổi tiếng gồm có thịt, khoai tây và Diet Coke có thể khiến họ gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Trong nghiên cứu, được xuất bản trên JAMA Oncology, các nhà nghiên cứu đã giải thích rằng những gì người ta ăn có thể gây ra hội chứng viêm.

Hội chứng viêm đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ung thư, bao gồm ung thư ruột hay ung thư đại tràng hoặc ung thư trực tràng.

Ung thư ruột là loại ung thư phổ biến thứ tư được chẩn đoán ở Mỹ, nơi Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ dự đoán sẽ có thêm 137.250 trường hợp vào năm 2018. Đây cũng là loại ung thư gây chết người thứ hai, giết chết hơn 50.000 người Mỹ mỗi năm.

Thực phẩm chế biến sẵn, thịt đỏ, ngũ cốc tinh chế và đồ uống có đường làm tăng nguy cơ ung thư ruột lên một phần ba lần

 Thực phẩm chế biến sẵn, thịt đỏ, ngũ cốc tinh chế và đồ uống có đường làm tăng nguy cơ ung thư ruột lên một phần ba lần

Cuộc nghiên cứu theo dõi 121.050 người lớn trong 26 năm, ghi lại số liệu thống kê y tế và chế độ ăn uống của họ.  

Cụ thể, nghiên cứu sử dụng một điểm số EDIP (EDI) dựa trên 18 nhóm thực phẩm có khả năng gây viêm ở các mạch máu.

Thịt chế biến sẵn, thịt đỏ, gia vị, cá thịt trắng, các loại rau (khác với rau lá xanh và rau màu vàng đậm), ngũ cốc tinh chế, đồ uống tăng lực, đồ uống có đường và cà chua chắc chắn có liên quan đến các dấu hiệu tuần hoàn viêm, và, nguy cơ ung thư.

Bia, rượu vang, trà, cà phê, rau bao gồm cà rốt, bí ngô vàng và khoai lang, rau lá xanh, đồ ăn nhẹ, nước trái cây và pizza có liên quan đến ít dấu hiệu viêm hơn.

Những người đàn ông có nguy cơ mắc hội chứng viêm nhiều nhất có chế độ ăn giàu thịt đỏ và thực phẩm chế biến sẵn. Họ cũng có nguy cơ ung thư ruột cao hơn 44% so với nam giới ăn nhiều thực phẩm có khả năng chống viêm.

Những người thừa cân và béo phì có nguy cơ cao hơn: 48% so với những người khác.

Đối với phụ nữ, chế độ ăn uống kém có liên quan đến nguy cơ cao hơn 22%, và chế độ ăn uống chiếm 32% tổng thể sự khác biệt về nguy cơ cho cả nam giới và phụ nữ.

Một số nghiên cứu đã tìm ra thuốc chống viêm như aspirin, có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư ruột. Nhưng thay vì kê đơn aspirin do tác dụng phụ của nó, các chuyên gia cho biết một lựa chọn an toàn hơn là chọn thực phẩm có tính chống viêm.

Những chế độ ăn uống này sẽ có nhiều rau xanh, rau củ màu vàng, cà phê, trà và ít thịt đỏ, thịt chế biến, ngũ cốc tinh chế, đồ uống có đường.

Tiến sĩ Charles Fuchs của Trung tâm Ung thư Yale ở Connecticut cho biết thêm: "Trong vài thập kỷ qua có ghi lại thực tế rằng chế độ ăn uống và lối sống là các yếu tố làm gia tăng nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng".

Ông nói rằng một số lựa chọn thực phẩm và chế độ ăn kiêng, với một số thực phẩm cụ thể như thịt đỏ, chế độ ăn kiểu phương Tây, cũng như những gì thường được đề cập đến năng lượng dư thừa, bao gồm béo phì và lối sống ít vận động góp phần làm tăng nguy cơ ung thư cũng như những rủi ro về sức khỏe.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang