Cảnh báo chiêu lừa đảo mới: Giả danh cán bộ bảo hiểm xã hội yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân
(VietQ.vn) - Thời gian gần đây xuất hiện nhiều đối tượng giả danh cán bộ bảo hiểm xã hội gọi điện, nhắn tin cho người tham gia bảo hiểm xã hội yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân, cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID - bảo hiểm xã hội số.
Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập
Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XVIII
Tre trong suốt: Giải pháp thay thế để chống cháy và chống thấm cho kính
Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, chiêu trò lừa đảo giả danh, mạo danh không còn xa lạ đối với người dùng thời gian qua. Tuy nhiên, thời gian gần đây, thủ đoạn này đang có dấu hiệu bùng phát. Điều đáng nói là các đối tượng giả danh, mạo danh liên tục thay đổi kịch bản, thao túng tâm lý người dùng một cách tinh vi nên vẫn có không ít người dân bị sập bẫy.
Theo Luật Căn cước năm 2023, từ ngày 1/7/2024, người dân chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVC), các giao dịch và hoạt động khác theo nhu cầu cá nhân. Lợi dụng việc này, nhiều đối tượng mạo danh là cán bộ bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam gọi điện, nhắn tin cho người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm tự nguyện (BHTN) yêu cầu người dân đồng bộ dữ liệu CCCD, cập nhật thông tin trên ứng dụng VSSID - BHXH số.
Mới đây, anh T.H.T (cư trú tại phường Bửu Long, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) nhận được cuộc điện thoại từ đầu số 0924635… tự xưng là cán bộ cơ quan BHXH Đồng Nai thông báo hồ sơ BHXH của anh cần phải đồng bộ dữ liệu căn cước công dân và yêu cầu anh lên cơ quan BHXH tỉnh để cập nhật lại thông tin. 15 phút sau, người này gọi lại anh T. hỏi có sử dụng phần mềm VssID không, anh T. trả lời có, người này trả lời nếu vậy thì không cần lên cơ quan BHXH và yêu cầu anh gọi số điện thoại khác để hướng dẫn cập nhật online. 10 phút sau, người này tiếp tục gọi lại và nói đang bận xử lý công việc nên sẽ chuyển hồ sơ của anh T. cho một người khác, có số điện thoại 0949025… để người này hỗ trợ cập nhật thông tin.
Nghi ngờ đối tượng lừa đảo, anh T. gọi điện thoại tới cơ quan BHXH tỉnh Đồng Nai để xác minh lại thông tin. Qua kiểm tra, BHXH tỉnh không có cán bộ nào có số điện thoại 0924635… và 0949025… gọi điện để yêu cầu đồng bộ dữ liệu, cập nhật CCCD.
Không chỉ gọi điện, tại tỉnh Bình Dương các đối tượng lừa đảo còn yêu cầu người dân cập nhật CCCD vào ứng dụng bằng cách truy cập đường link lạ có đuôi “.govvvn.com” trên thiết bị điện thoại di động và làm theo hướng dẫn. Tại đây, màn hình hiển thị giao diện giống với ứng dụng “VSSID – BHXH số” của ngành BHXH Việt Nam. Sau đó, đối tượng yêu cầu người dân nhập số điện thoại và mật khẩu bất kỳ vào giao diện này, sau khi nhập thông tin như hướng dẫn người dân mất toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng của mình.
Tình trạng trên không chỉ xuất hiện riêng ở tỉnh Đồng Nai, mà còn tại nhiều địa phương khác như Hà Nội, Sóc Trăng, thành phố Hồ Chí Minh,… với cách lừa đảo tương tự. Hiện tại, BHXH các tỉnh, thành phố không có chủ trương điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người dân cập nhật thông tin trên ứng dụng VSSID - BHXH số. Người dân cần tăng cường cập nhật thông tin về pháp luật, chính sách BHXH, BHTN, BHYT, thường xuyên theo dõi thông báo của cơ quan chức năng về phương thức thủ đoạn phạm tội, lừa đảo trên các phương tiện, thông tin đại chúng, nghiên cứu, kiểm tra kỹ trước khi thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng.
BHXH Việt Nam đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lợi dụng, lừa đảo người dân có nhu cầu giải quyết chế độ BHXH, BHYT. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn ở một số địa phương với các hình thức khác nhau. Gần đây nhất là cảnh báo của BHXH Việt Nam về trường hợp người tham gia BHXH, BHYT bị đối tượng lừa đảo việc được nhận món quà có giá trị lớn của cơ quan BHXH, nhưng phải thanh toán một khoản lệ phí bằng tiền.
Thông qua các sự việc nêu trên, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục cảnh báo, khuyến cáo đến người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính cần nâng cao cảnh giác để không bị đối tượng xấu lợi dụng và lừa đảo. Trường hợp khi thực hiện các thủ tục hành chính của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam, nếu có vướng mắc thì liên hệ trực tiếp với cơ quan bảo hiểm xã hội nơi gần nhất hoặc liên hệ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng.
Được biết, trong lĩnh vực bảo hiểm, kể từ tháng 10/2023 đến nay, đã có hơn 8 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID của BHXH Việt Nam, giúp người dân có thêm lựa chọn khi có nhu cầu khai thác thông tin, sử dụng thẻ bảo hiểm y tế, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Thời gian qua, đã có những địa phương triển khai giải pháp chi trả an sinh xã hội thông qua tài khoản VNeID, đặc biệt hữu ích đối với những đối tượng được bảo trợ xã hội, người có công, người cao tuổi ở vùng sâu, vùng xa.
Theo Bộ Công an, tổng số lượt sử dụng tài khoản định danh điện tử trên các Cổng dịch vụ công đến nay là hơn 29.375.000; lượt đăng nhập trên ứng dụng Etax của Tổng Cục thuế là 2.096.499 lượt, số lượt đăng nhập trên ứng dụng VssID của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam là 10.403.048 lượt. Tổng số tiền tiết kiệm được cho nhà nước ước tính 469 tỷ đồng.
Để sử dụng ứng dụng được thuận lợi, hiệu quả, người dân cần tải ứng VNeID trên điện thoại thông minh. Đối với công dân đã có hồ sơ đăng ký tài khoản định danh và xác thực điện tử, đang chờ phê duyệt, cấp tài khoản; công dân làm thủ tục cấp tài khoản định danh và xác thực điện tử gắn với cấp đổi, cấp mới, cấp lại CCCD gắn chip; công dân làm thủ tục cấp tài khoản định danh và xác thực điện tử khi đã có thẻ CCCD gắn chip. Trong quá trình tải và sử dụng ứng dụng, nếu gặp vấn đề khó khăn, người dân có thể liên hệ công an địa phương nơi gần nhất để được hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh và xác thực điện tử trên ứng dụng VNeID.
Thanh Hiền









