Cảnh báo có thể tử vong nếu nặn mụn ở những vị trí 'tử thần' này

author 10:38 08/03/2022

(VietQ.vn) - Nhiều người có thói quen thường xuyên nặn mụn tuy nhiên theo các bác sĩ, có những vị trí cấm tuyệt đối không nặn vì có thể gây tử vong.

Da mụn là tình trạng da bị viêm gây ra các đốm mụn trên mặt, cổ. Mụn có thể là mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn sần, mụn ẩn và đặc biệt phổ biến nhất là mụn trứng cá. Thông thường người ở tuổi dậy thì khi tuyễn bã nhờn bắt đầu hoạt động mạnh thì da mặt mụn là khá phổ biến. Tuy nhiên mụn cũng xuất hiện ở nhiều lứa tuổi khác.

Tuy da mụn không nguy hiểm nhưng có khả năng ảnh hưởng tới vẻ ngoài gây mất tư tin khi giao tiếp. Ngoài ra, da mụn thâm không biết chăm sóc sẽ dễ để lại sẹo trên da. Theo thống kê, có khoảng 80% người sẽ gặp phải mụn trứng cá mức độ từ nhẹ đến nặng trong độ tuổi từ 12 đến 24.

Nguyên nhân dẫn tới da mặt mụn có thể là do cấu tạo của da mặt là lỗ chân lông kết nối với các tuyến dầu dưới da. Tuyến dầu kết nối các tuyến với lỗ chân lông. Đây là các túi nhỏ sản xuất ra chất nhờn trên da. Đây còn được gọi là bã nhờn, giúp đưa tế bào chết qua các nang lông trên bề mặt da. Da mụn khi mà nang lông bị tắc và dầu tích tụ dưới da.

Các tế bào chết của da, bã nhờn và lông trên mặt tạo nên nhân mụn. Mụn rất dễ bị nhiễm khuẩn và sưng đỏ trên da. Nghiên cứu cho thấy mức độ nghiêm trọng và tần suất mụn trên da là do loại vi khuẩn trên da gây ra.

 Không nên nặn mụn ở những vùng mặt như mép, môi, cằm, xung quanh mũi. Ảnh minh họa

Để cải thiện tình hình nhiều người thường lấy tay nặn mụn. Tuy nhiên theo các bác sĩ đây là thói quen vô cùng nguy hiểm nếu nặn mụn ở những vị trí "tử huyệt' thậm chí có thể dễ gây tử vong nếu nặn không đúng cách.

Cụ thể, trước đó Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) đã tiếp nhận một nữ bệnh nhân 60 tuổi, có tiền sử tiểu đường, quê ở Phú Xuyên, Hà Nội. Trước khi vào viện 6 ngày, bệnh nhân bị nhọt ở mông. Dù chưa hình thành mủ trắng, nhưng bệnh nhân đã tự ý nặn. Sau khi nặn nhọt, chỗ nặn sưng tấy lan rộng khiến bệnh nhân không đi lại được, sốt cao liên tục trong 3 ngày, sau đó rơi vào tình trạng hôn mê. Người nhà đưa bệnh nhân tới cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Tại đây các bác sĩ cho chụp CT scanner phát hiện nhiều ổ tổn thương di bệnh ở gan, lách, não và được chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Khi vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân đã trong tình trạng sốc nhiễm trùng nặng. Do tình hình bệnh nhân quá nặng và tiên lượng xấu nên gia đình bệnh nhân đã xin cho bệnh nhân về.

Theo BS CK II Nguyễn Đức Long – nguyên Trưởng khoa Da liễu Bệnh viện Trung ương Huế, theo dân gian, những vị trí mụn nằm trong vùng bàn tay khi úp lên mặt thì tuyệt đối không được nặn. Trên thực tiễn lâm sàng, những kinh nghiệm này của dân gian hoàn toàn đúng. Cụ thể đó là vùng tam giác như sống, chóp mũi, hai bên mép. Ngoài ra còn vị trí quanh mắt. 

Cũng theo bác sĩ Long, nặn mụn, dù ở vị trí nào, là con đường rất nhanh để nhiễm trùng huyết, đặc biệt, các vị trí mụn trên mặt là đường nhanh nhất để đi vào thần kinh trung ương, dễ xẩy ra sốc nhiễm trùng huyết, gây tử vong.

BS Long cũng lưu ý, mụn đinh râu rất độc thường ở xung quanh miệng môi, mép, cằm, xung quanh mũi, kể cả trong lỗ mũi. Đây là loại mụn độc, nguy hiểm nên cần tới gặp bác sĩ da liễu để xử lý, điều trị bằng thuốc kháng sinh. Không tự ý dùng tay, nhất là tay bẩn để tự nặn. Dùng tay để nặn sẽ làm cho các vi khuẩn xâm nhập vào hệ thống tĩnh mạch, dẫn đến nhiễm trùng máu, thậm chí có biến chứng xấu. Đây là một dạng nhiễm trùng toàn thân tương đối nghiêm trọng, nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây tử vong.

Ngoài ra, loại mụn thịt cũng không nên cậy. Loại mụn này nhỏ, đường kính từ 1-2mm, thường mọc thành đám ở vùng quanh mắt, dưới lông mày, trên mí mắt. Khi mới xuất hiện, nó có kích thước khá nhỏ, thường có màu trắng hoặc vàng, nếu bị kích thích sẽ có màu đỏ. BS Long cho hay, không dùng tay “cậy” mụn, mà phải tới cơ sở y tế để được đốt điện, mụn sẽ hết. Đây là vị trí huyệt đạo quan trọng nên nếu cố mọi cách tự nặn mụn, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Mụn đầu đen càng không nên cậy. Đây là loại mụn thường xuất hiện quanh mũi và thường xuyên “được” chủ nhân nặn. Tuy nhiên, BS Long cho rằng, không được dùng móng tay để nặn loại mụn này vì dễ nhiễm trùng, trầy xước. Thường thì nhân viên y tế sẽ dùng dụng cụ có đầu tròn, nhỏ để ấn vào mụn để làm nhân mụn bật lên.

Để phòng ngừa mụn, nên giữ da thông thoáng bằng cách rửa mặt bằng nước sạch, lau mồ hôi, không tự ý cào xước để tránh bị nhiễm trùng. Trong trường hợp mụn sưng to, kèm theo triệu chứng nóng, đỏ và đau nhức, sốt li bì, người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Không tự ý mua thuốc da liễu điều trị mụn, đây là các loại thuốc cần bác sĩ kê đơn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang