Đồng hồ thông minh cảnh báo người đeo về tình trạng căng thẳng cao độ

author 06:42 04/03/2022

(VietQ.vn) - Điều quan trọng đối với những người mắc các chứng bệnh như trầm cảm và lo lắng là phải biết khi nào họ trở nên căng thẳng để có thể bắt đầu các chiến lược đối phó. Một chiếc đồng hồ thông minh mới thử nghiệm có thể cảnh báo bằng cách phát hiện ra một loại hormone căng thẳng trong mồ hôi của người mắc bệnh.

Khi ai đó trở nên căng thẳng, cơ thể của họ sản xuất ra loại hormone được gọi là cortisol - mức độ căng thẳng càng lớn, nồng độ cortisol trong máu của họ càng cao. Trong khi nồng độ đó có thể được đo bằng cách phân tích mẫu máu, đây không phải cách hiệu quả để liên tục theo dõi căng thẳng trong thời gian dài.

May mắn thay, nồng độ cortisol trong mồ hôi tương ứng với nồng độ trong máu. Chính vì điều này, chiếc đồng hồ thông minh nguyên mẫu đã xuất hiện, nó hiện đang được phát triển tại UCLA, do nhóm dẫn đầu bởi Giáo sư Anne Andrews và Phó giáo sư Sam Emaminejad.

Ở mặt dưới của đồng hồ là một màng dính mỏng, sử dụng các kênh vi lỏng để hút lượng nhỏ mồ hôi từ da người đeo. Mồ hôi đó được chuyển đến một cảm biến có chứa chuỗi DNA được gọi là aptamers.

Đồng hồ thông minh nguyên mẫu đo nồng độ cortisol trong mồ hôi người đeo, phản ánh nồng độ cortisol trong máu của họ 

Mỗi phân tử cortisol trong mồ hôi tự gắn vào aptamer. Kết quả là aptamer thay đổi hình dạng, làm thay đổi điện trường trên bề mặt của bóng bán dẫn liền kề. Một bộ vi xử lý phân tích dao động của các trường đó, sử dụng chúng để xác định mức cortisol hiện tại của người đeo. Các mức đó được hiển thị trên màn hình LCD ở bề mặt trên của đồng hồ.

Bởi vì mỗi người sản xuất lượng cortisol khác nhau, đồng hồ ban đầu sẽ phải được hiệu chuẩn cho từng người dùng, thiết lập đường cơ sở cho mức cortisol mặc định của họ. Khi đường cơ sở đó được thiết lập, thiết bị có thể cảnh báo họ khi họ trở nên căng thẳng nguy hiểm. Nó cũng có thể theo dõi mức độ cortisol của họ theo thời gian, để biết khi nào và tần suất họ bị căng thẳng cao độ.

Giáo sư Andrews cho biết: “Dự đoán khả năng theo dõi sự biến đổi của cortisol một cách chặt chẽ theo thời gian sẽ rất hữu ích cho những người bị rối loạn tâm thần. Họ có thể nhìn thấy điều gì đó sắp đến hoặc theo dõi những thay đổi trong khuôn mẫu cá nhân của riêng họ”.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang