Cảnh báo: Dịch chồng dịch trong tuần nghỉ lễ

author 21:48 30/04/2014

(VietQ.vn) - Dịch sởi chưa có nhiều dấu hiệu thuyên giảm thì Bộ Y tế đã ra thông báo mới nhất về sự xuất hiện của bệnh chân tay miệng và bệnh thủy đậu. Hai loại bệnh dịch này có nguy cơ bùng phát nhanh, mạnh và dữ dội tương đương với dịch sởi. Do các loại dịch bệnh này xuất hiện vào sát những ngày cả nước ta đang bước và tuần nghỉ lễ nên Bộ Y tế đã ra cảnh báo rằng, đây có thể sẽ là cơ hội làm cho “dịch chồng dịch” nếu chúng ta không có những biện pháp đề phòng hiệu quả.

Các địa điểm du lịch là nơi dễ lây lan mầm bệnh.

Năm nay, nhân dịp ngày giải phóng miền Nam 30/4 và ngày quốc tế Lao động 1/5, hầu hết mọi người được nghỉ 5 ngày. Vì được nghỉ khá dài ngày nên nhiều gia đình có ý định cùng con cái đi du lịch. Một số người coi việc đi du lịch cũng như là việc tránh dịch một thời gian. Tuy nhiên, họ không biết rằng, bệnh sởi và một số bệnh khác đang có nguy cơ bùng phát trong thời điểm này, việc đưa con cái đi xa, đến những địa điểm du lịch đông người, chính là gián tiếp để cho con cháu và gia đình mình tiếp xúc với ổ dịch.

Các địa điểm du lịch đông nơi là nơi dễ làm bệnh dịch lây lan và bùng phát

Các địa điểm du lịch đông nơi là nơi dễ làm bệnh dịch lây lan và bùng phát

Bên cạnh đó, tại những địa điểm du lịch mà người dân đến, có thể đang có một loại dịch bệnh nào đó đang âm ỉ phát triển, thì nguy cơ lây lan bệnh dịch tại những địa điểm đông đúc ấy sẽ cao hơn hẳn so với những nơi khác.Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là một trong số những vấn đề rất được quan tâm trong mùa bệnh dịch này.Trong khi đi du lịch, nếu người dân ăn phải những loại  thức ăn không an toàn, vệ sinh thì rất dễ gây ra những vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa, đặc biệt là đường ruột. Đó cũng là nguyên nhân sâu xa dẫn đến dịch bệnh chân tay miệng, thủy đậu và một số bệnh khác.

Phương tiện giao thông công cộng – Nguồn cơn của sự lây lan dịch bệnh.

Trong suốt thời gian  bùng phát dịch sởii, do đặc thù bệnh phải hạn chế ra gió, nên taxi, xe buýt, xe khách là những phương tiện chủ yếu được người dân lựa chọn để làm phương tiện vận chuyển đưa con em mình đang mắc bệnh đi tới bệnh viện hay các trung tâm y tế.Các loại xe này có điều hòa, lọc khí không phải được làm sạch thường xuyên.

Các phương tiện công cộng luôn ẩn chứa nhiều virut lây bệnh

Các phương tiện công cộng luôn ẩn chứa nhiều virut lây bệnh

Nếu xe đã chở bệnh nhân mắc bệnh dễ lây nhiễm qua đường hô hấp, thì những người đến sau, khi ngồi trên xe cũng rất dễ hít phải những virut gây bệnh qua quạt thông gió…Còn đối với xe buýt, xe kkhách, nếu bạn đi chung một chuyến xe với người đang mắc bệnh, thì nguy cơ mắc bênh của bạn sẽ cao hơn, vì môi trường virut đang hoạt động là khá nhỏ hẹp và bí hơi.

 “Dịch chồng dịch” vì nghỉ lễ.

Với xu thế đi đến những khu du lịch, khu vui chơi vào những ngày nghĩ lễ này của người dân, Bộ Y tế tỏ ra khá e ngại về vấn đề dịch bệnh sẽ lây lan và bùng phát mạnh. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để cho những dịch bệnh mới có cơ hội phát triển và bùng nổ. Có thể dịch sởi sẽ khó kiểm soát hơn và bùng phát thêm bệnh thủy đậu và chân tay miệng. Đây đều là những bệnh có tính chât lây qua đường hô hấp với tốc độ lây lan khá nhanh và mạnh.

Các chuyên gia y tế, các y, bác sĩ trong ngành, bộ Y tế đã khuyến cáo rằng: “Trong thời điểm các dịch bệnh đang có nguy cơ phát triển và chồng chéo lên nhau, người dân và đặc biệt là những gia đình có con nhỏ cần cẩn trọng trong việc đi tới những nơi đông người, những địa điểm du lịch đông khách, sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong suốt mấy ngày nghỉ lễ. Những địa điểm trên cùng với điều kiện thời tiết ẩm và mưa gió như hiện nay đã tạo điều kiện cho nhiều dịch bệnh phát triển. Các gia đình có trẻ nhỏ cần cân nhắc thận trọng trước khi có quyết định đi du lịch bằng các phương tiện công cộng trong mấy ngày nghĩ lễ để tránh việc làm dịch bệnh bùng phát và các loại dịch bệnh chồng chéo lên nhau.

San San

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang