Cảnh báo nhiều tỉnh xuất hiện đối tượng giả danh quản lý thị trường để lừa đảo, trục lợi

author 19:08 19/06/2024

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây liên tiếp tại nhiều tỉnh thành xuất hiện đối tượng có hành vi giả danh lực lượng quản lý thị trường nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cục Quản lý thị trường thành phố Cần Thơ cho biết, đơn vị này đã nhận được tin báo phản ánh của các cơ sở kinh doanh và người dân về việc có người giả danh lực lượng quản lý thị trường thành phố Cần Thơ để lừa đảo.

Cục Quản lý thị trường thành phố Cần Thơ khẳng định đây là hành vi lừa đảo, giả danh lực lượng quản lý thị trường để trục lợi, vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của lực lượng quản lý thị trường, gây ảnh hưởng tiêu cực đến các cơ sở kinh doanh và người dân trên địa bàn thành phố. Do đó khi phát hiện hành vi giả danh nên thông báo qua đường dây nóng cho lực lượng quản lý thị trường, hoặc công an gần nhất để kịp thời xử lý.

Tiếp đến vào đầu tháng 6/2024 Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An - Phạm Đức Chinh cho biết, thời gian gần đây, tại địa bàn tỉnh xảy ra một số trường hợp đối tượng mạo danh công chức Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An để lừa đảo, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, hình ảnh lực lượng quản lý thị trường.

 Cảnh giác trước đối tượng giả danh quản lý thị trường  gọi điện nhằm trục lợi. Ảnh minh họa

Gần đây nhất, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá cũng nhận được thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường về tình trạng có một số đối tượng mạo danh, giả danh công chức quản lý thị trường. Đây là hành vi trái pháp luật, lợi dụng danh nghĩa công chức quản lý thị trường nhằm mục đích lừa đảo, trục lợi cá nhân đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo nên dư luận xấu, gây tổn hại đến uy tín, hình ảnh của lực lượng quản lý thị trường.

Thủ đoạn chủ yếu của các đối tượng như: Sử dụng nhiều số điện thoại khác nhau mạo danh, giả danh công chức quản lý thị trường gọi đến hoặc liên hệ trực tiếp với các cơ sở sản xuất, kinh doanh yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu liên quan, hẹn đến cơ sở kinh doanh kiểm tra và đe doạ nếu không muốn bị quản lý thị trường kiểm tra, xử lý thị chuyển tiền đến số tài khoản ngân hàng.

Các đối tượng còn tự xưng là công chức của lực lượng quản lý thị trường đề nghị các cơ sở kinh doanh chuẩn bị tiền để nộp phạt vi phạm hành chính hoặc nếu chuyển tiền thông qua số tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp sẽ được đoàn kiểm tra xem xét không tiến hành kiểm tra. 

Căn cứ tại Khoản 1, 3 Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, hành vi mạo danh người khác để chiếm đoạt tài sản có thể bị xử lý vi phạm quy định về gây thiệt hại đến tài sản của tổ chức, cá nhân khác, theo đó: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản hoặc đến thời điểm trả lại tài sản do vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng, mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả.

Hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; trục xuất người nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính.

Hành vi mạo danh người khác để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo đó, căn cứ tại Điều 174 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi 2017) quy định về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang