Cảnh báo giả mạo Bưu điện Việt Nam để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

author 15:18 27/04/2023

(VietQ.vn) - Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam vừa đưa ra cảnh báo, người dân cần thận trọng với hành vi giả mạo bưu điện để thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) cho biết, mặc dù đã từng đưa ra cảnh báo về một số hình thức giả mạo Bưu điện Việt Nam để lừa đảo khách hàng tuy nhiên, thời gian gần đây vẫn có nhiều người dân phản ánh gặp phải cuộc gọi hoặc email giả mạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và bị lừa.

Cụ thể, người dân nhận được email giả mạo Tổng đài Vietnam Post thông báo với khách hàng có bưu kiện chưa thể nhận hoặc gửi đi và yêu cầu thanh toán phí dịch vụ bằng cách chuyển khoản hoặc làm theo hướng dẫn để thanh toán, kèm theo đường link. Khi truy cập vào đường link, người dân sẽ bị đưa tới một trang web giả. Trang web sẽ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, ảnh chụp CCCD và thông tin tài khoản, thẻ ngân hàng.

 Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cảnh báo giả mạo Bưu điện Việt Nam để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ảnh: VNPost

Ngoài ra, các đối tượng còn giả mạo nhân viên bưu điện đến nhà khách hàng thu tiền thuế, tiền nước, tiền phí phạt vi phạm giao thông… Thậm chí, các đối tượng còn sẵn sàng giao biên lai giả mạo logo, con dấu của Bưu điện để tránh bị phát hiện.

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, không làm theo, từ chối các cuộc điện thoại nghi ngờ lừa đảo. Đồng thời, không thực hiện nộp tại địa chỉ các khoản tạm ứng lệ phí dịch vụ.

Khách hàng cũng lưu ý nhận diện, nhân viên Bưu điện mặc đúng đồng phục có logo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, đeo bảng tên ghi rõ tên, mã nhân viên, chức vụ, đơn vị công tác và có đầy đủ giấy tờ hoặc thiết bị chuyên dụng theo quy định. Đối với hàng hóa quốc tế: Bưu điện thường sẽ không yêu cầu người dùng chuyển tiền trước về tài khoản cá nhân.

Các khoản lệ phí, phí thu hộ - chi hộ dịch vụ, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam chỉ áp dụng thu, chi tại các điểm giao dịch (bưu cục, bưu điện-văn hóa xã), không thu tại địa chỉ khách hàng.

Đối với thu thuế, nhân viên bưu điện sẽ in biên lai gồm thông tin của người phải nộp thuế, các nghĩa vụ thuế phải nộp, mã số thuế (do Tổng cục Thuế gửi về) và đi thu hoặc thực hiện truy vấn thông tin online qua thiết bị SmartPOS, in 2 liên phiếu thu, đóng dấu bưu điện, thu tiền ngay tại địa chỉ của khách hàng.

Trước đó Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cũng tiếp nhận nhiều phản ánh từ phía người dân về việc giả mạo đơn vị này để thực hiện hành vi lừa đảo tuyển dụng. Mới đây nhất là trường hợp các đối tượng giả mạo Bộ phận Tuyển dụng của Bưu cục Tân Bình thuộc Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh. Các đối tượng gửi email tuyển dụng, yêu cầu ứng viên phản hồi thư và xác nhận tham gia buổi phỏng vấn tại địa chỉ Bưu cục Tân Bình (288A Hoàng Văn Thụ, Hồ Chí Minh, Việt Nam).

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không làm theo yêu cầu các đối tượng lừa đảo gửi trong email; không truy cập các đường link lạ được gửi đến email cá nhân; không thực hiện giao dịch thanh toán bất cứ một khoản phí dự tuyển nào khi các đối tượng yêu cầu.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang