Cảnh báo giả mạo trang thông tin BV Nội tiết Trung ương để bán thuốc trái pháp luật

author 19:30 11/01/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã phát đi thông báo cảnh báo về tình trạng giả mạo trang thông tin của Bệnh viện để trục lợi, lừa đảo.

Theo đó, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, thời gian gần đây xuất hiện nhiều trang website, fanpage, trang mạng xã hội mạo danh sử dụng trái phép logo, hình ảnh, thương hiệu và đội ngũ chuyên gia (nhân viên y tế) của Bệnh viện Nội tiết Trung ương để quảng cáo thông tin lừa đảo tư vấn, khám bệnh trực tuyến, bán thuốc, chương trình quà tặng, khám chữa bệnh miễn phí... nhằm trục lợi từ bệnh nhân.

Bệnh viện cũng tiếp nhận phản ánh của một số người dân qua đường dây nóng về việc có một số đối tượng mạo danh giới thiệu là cán bộ, nhân viên Bệnh viện Nội tiết Trung ương để tiếp cận người dân giới thiệu bán thuốc, thực phẩm chức năng cùng các mục đích PR bản thân khác. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến thương hiệu, uy tín của Bệnh viện, gây hoang mang trong cộng đồng nói chung và đối tác, người bệnh, người nhà người bệnh nói riêng.

Trước thực trạng đó, Bệnh viện đưa ra các lời cảnh báo, hướng dẫn để người dân không bị kẻ xấu lừa đảo. Bệnh viện Nội tiết Trung ương khẳng định cho đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện chỉ có duy nhất 01 trang website và 01 fanpage. Mọi thông tin đăng tải trên 2 kênh này đều đã được lãnh đạo Bệnh viện xét duyệt và thông qua.

 Nhiều trang giả mạo BV Nội tiết Trung ương để bán thuốc trái pháp luật.

Các trang website và fanpage khác mạo danh sử dụng tên, logo, hình ảnh, thương hiệu của Bệnh viện nhằm mục đích quảng cáo, bán hàng, lợi dụng danh nghĩa Bệnh viện kêu gọi từ thiện… là vi phạm pháp luật. Bệnh viện không chịu trách nhiệm với những thông tin đăng tải trên những trang mạo danh này.

Theo quy định pháp luật hành vi mạo danh bệnh viện vi phạm quy định tại khoản 3, Điều 12 Luật Công nghệ thông tin năm 2006 về xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động công nghệ thông tin; giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác và vi phạm điểm n, khoản 3 Điều 102 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Tùy thuộc vào tính chất, hậu quả gây ra, đối tượng vi phạm có thể bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng.

Việc mạo danh bệnh viện còn vi phạm điểm d, khoản 1 Điều 8 - Luật An ninh mạng năm 2018 về việc sử dụng không gian mạng để đưa thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân. Gây thiệt hại, khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ. Xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

Nếu có đầy đủ các dấu hiệu cấu thành tội phạm theo quy định tại Điều 288 - Bộ luật Hình sự năm 2015 thì chủ thể vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông". Tùy theo mức độ mà người vi phạm có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm.

Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang