Người tiêu dùng có bị lừa dối khi tin vào quảng cáo sản phẩm giảm cân POWERLIFE?

author 07:37 07/01/2023

(VietQ.vn) - Sản phẩm POWERLIFE dù chỉ là TPBVSK có công dụng hỗ trợ giảm béo, hỗ trợ giảm cholesterol, hỗ trợ giảm mỡ máu nhưng lại đang được quảng cáo như thuốc giảm cân là có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Thần thánh công dụng sản phẩm POWERLIFE

Thời gian gần đây, nhiều người tiêu dùng sau khi sử dụng các sản phẩm tăng/giảm cân tự mua trên mạng xã hội đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch như hôn mê sâu, co giật, tổn thương não... do nhiễm độc chất cấm.

Để chấm dứt tình trạng sản phẩm giảm cân vi phạm quảng cáo, chứa chất cấm..., cơ quan chức năng đang quyết liệt thanh kiểm tra các cơ sở kinh doanh nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cũng như buộc đơn vị liên quan chịu trách nhiệm trước pháp luật. Thế nhưng, bên cạnh những đơn vị chấp hành vẫn còn nhiều tổ chức cố tình vi phạm.

Thời gian qua, tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được phản ánh về sản phẩm phẩm TPBVSK giảm cân POWERLIFE quảng cáo với nội dung sai sự thật, không đúng chất lượng thực tế của sản phẩm. Theo phản ánh, trên website https://giamcanpowerlife.vn/, sản phẩm POWERLIFE giới thiệu là công thức vàng giảm cân với nguyên liệu được nhập khẩu 100% nước ngoài, hiệu quả giảm cân vượt trội, an toàn.

Tại trang web nêu trên POWERLIFE còn được quảng cáo: “Giúp giảm béo, giảm mỡ bụng, giảm mỡ máu, giảm cholesterol, mỡ ở đâu giảm ở đó. Thanh lọc cơ thể giúp đào thải độc tố tích tụ trong cơ thể, tăng sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật, đẹp da. Thu nhỏ dạ dày từ từ mà không cần can thiệp phẫu thuật, giúp cơ thể kiểm soát cân nặng sau giảm cân, không tăng cân trở lại”.

  Người tiêu dùng có bị lừa khi tin vào quảng cáo sản phẩm giảm cân POWERLIFE?

Để thuyết phục người dùng chi tiền mua sản phẩm, tổ chức kinh doanh cam kết POWERLIFE giúp giảm mỡ thừa chứ không gây giảm nước, hiệu quả giảm 2-5kg trong 7-10 ngày mà không gây sạm da, không tăng cân trở lại. Không những vậy, POWERLIFE còn được “nổ” là sản phẩm giảm cân duy nhất trên thị trường dùng được cho người bị bệnh tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp, mẹ cho con bú, 100% thiên nhiên, an toàn không tác dụng phụ.

Cũng tại trang web trên còn sử dụng hình ảnh nhiều người nổi tiếng, khách hàng, tin nhắn giới thiệu là khách hàng đã dùng sản phẩm đạt hiệu quả như chỉ sau 1 tháng dùng sản phẩm POWERLIFE đã giảm 6kg, 2 tháng giảm 9kg, hay mới dùng 6 ngày đã giảm hơn 4kg...

 Người dùng cần cẩn trọng, không nên tin vào quảng cáo POWERLIFE?

Còn trên trang “LAS Beauty” có 3,9 nghìn người theo dõi cũng khẳng định sử dụng sản phẩm POWERLIFE sẽ giảm 2-5kg chỉ sau 7-10 ngày.

Có thể thấy, việc quảng cáo sản phẩm POWERLIFE với công dụng như trên rất dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng sản phẩm là một loại “thần dược” và chi tiền mua sử dụng. Nhưng thực tế, nhãn sản phẩm chỉ ghi công dụng “hỗ trợ giảm béo, hỗ trợ giảm cholesterol, hỗ trợ giảm mỡ máu”.

Vấn đề đặt ra là, trên nhãn sản phẩm chỉ ghi công dụng rất hạn chế nhưng trên các trang mạng xã hội, sản phẩm lại được "vẽ" thêm nhiều công dụng, thậm chí gây hiểu nhầm với thuốc chữa bệnh. Vậy đây có phải hành vi lừa dối người tiêu dùng, quảng cáo sai sự thật về chất lượng sản phẩm POWERLIFE? 

Người dùng cần cảnh giác khi mua giảm cân POWERLIFE

Theo Mục b, Khoản 3 và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh; Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm cũng quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Đối với những thông tin về việc sản phẩm POWERLIFE quảng cáo có dấu hiệu sai quy định pháp luật, dư luận không khỏi thắc mắc liệu Công ty TNHH dược mỹ phẩm GUSTAR (địa chỉ: 221/7- 221/9 Quốc lộ 1K, Khu phố 5, Phường Linh Xuân, Thành phố Thủ Đức, TP.HCM) là đơn vị chịu trách nhiệm và phân phối sản phẩm sẽ chịu trách nhiệm thế nào? Những website, fanpage quảng cáo sai sự thật về chất lượng sản phẩm phẩm POWERLIFE có phải do công ty này điều hành? Nếu chất lượng sản phẩm không đúng như quảng cáo, người tiêu dùng có được bồi thường?

Liên quan tới vấn đề trên, trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí, PGS. TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, việc lừa dối quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh là hành vi bất chấp luân thường đạo lý. Vì lợi nhuận mà họ sẵn sàng lừa dối, kể cả những người bệnh đang ở hoàn cảnh cực kỳ khó khăn.

Theo ông Phong, các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng chỉ mang tính hỗ trợ. Vì thế, tất cả quảng cáo về công dụng thần kỳ, gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh đều là những quảng cáo "nổ" vi phạm quy định. Với những trường hợp như vậy, Cục An toàn thực phẩm đăng tải thông tin công khai, khuyến cáo người tiêu dùng trong khi cơ quan chức năng đang xử lý, người dân không mua, sử dụng các sản phẩm quảng cáo sai sự thật.

 NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang