Cảnh báo giao thông: Đi vào đường cong có cần bật xi nhan không?

author 15:28 11/09/2017

(VietQ.vn) - Theo quy định mới, khi đi theo đường cong, người điều khiển phương tiện giao thông cua theo đường cong thì vẫn xem là đang đi trên một đoạn đường thẳng.

Mới đây, báo chí đăng tải thông tin việc nhiều người khi đi vào đoạn đường cong ở P.Mũi Né (Phan Thiết) để ra Bàu Trắng, H.Bắc Bình thì bị CSGT thổi phạt do không bật tín hiệu. 

Theo luật giao thông đường bộ quy định: Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

Tại các khu vực đường cong, tài xế không cần bật xi nhan nhưng cũng cần chú ý tránh xảy ra tai nạn nguy hiểm. Ảnh: Thanh Niên 

Những trường hợp phải bật đèn xi nhan gồm: Chuyển làn đường; Rẽ phải, rẽ trái, quay đầu; Vượt xe khác; Cho xe chuyển bánh từ vị trí đậu, hoặc chạy vào sát vỉa hè để dừng, đậu xe.

Khi đi theo đường cong, người điều khiển phương tiện giao thông cua theo đường cong (không phải ngã rẽ, chuyển hướng, chuyển làn) thì vẫn xem là đang đi trên một đoạn đường thẳng, theo một hướng, không hề gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông phía sau hoặc chiều ngược lại thì không bắt buộc bật đèn tín hiệu.

Ngoài ra, trong quá trình tham gia giao thông, một số trường hợp khác người điều khiển nên bật đèn xi nhan để đảm bảo an toàn cho bản thân và giúp việc lưu thông trên đường thuận tiện hơn. Những trường hợp đó cụ thể như sau:

Khi đi qua vòng xuyến: Về cơ bản theo nguyên tắc “vào trái, ra phải” nghĩa là khi vào vòng xuyến thì xi nhan trái, khi ra khỏi thì xi nhan phải. Khi lùi theo đường cong, ví dụ như lùi vào ngõ: phải bật tín hiệu như khi tiến vì lúc đó muốn chuyển hướng xe.

Đi qua ngã 3 chữ Y: Nếu có biển báo ngã rẽ thì bật đèn tín hiệu như bình thường, Nếu không có biển báo mà đi thẳng theo nhánh bên phải (từ chân chữ Y lên) thì không cần xi nhan

Cảnh báo giao thông: Tài xế gian nan vượt đèo Bông Lau 'nuốt mạng người'(VietQ.vn) - Đèo Bông Lau khiến nhiều tài xế khiếp đảm vì đường bị ngoằn ngèo, nhiều đoạn sụt lún đầy nguy hiểm khi một bên là đất đá, một bên là vực sâu.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, Luật chưa quy định khoảng cách bắt buộc phải bật đèn xi nhan trước khi cho xe chuyển hướng. Nhưng bật xi nhan sớm quá hoặc tắt muộn quá cũng đều không nên, vì sẽ gây khó hiểu cho xe khác xung quanh.

Vì vậy để bảo đảm an toàn, nếu giảm tốc độ khi vào chỗ rẽ, nên bật xi nhan trước khoảng 25-30 mét, và sau khi rẽ xong, cũng duy trì thêm 5-10 mét ở vị trí thẳng lái rồi mới tắt xi nhan.

Liên quan đến vấn đề người điều khiển các phương tiện đi vào đoạn đường cong ở P.Mũi Né (Phan Thiết) bị phạt, đại diện Trạm CSGT Mũi Né trả lời trên báo chí, do khúc cua khá nguy hiểm, là điểm đen về tai nạn giao thông nên Tổ CSGT chúng tôi thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát nếu vi phạm lỗi trên thì chủ yếu là nhắc nhở chứ không xử phạt.

Một số mức phạt liên quan đến không bật đèn xi nhan theo Nghị định 46/2016

Đối với người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô:

- Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước;

- Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức);

- Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc.

Đối với người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy:

- Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu báo trước;

- Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức).

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang