Cảnh báo hàng loạt sản phẩm giảm béo chứa chất cấm nguy hiểm

author 16:55 21/01/2022

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế), chỉ trong vòng một tuần đơn vị này đã đưa ra cảnh báo tới người tiêu dùng về hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe, được quảng cáo hỗ trợ giảm cân, có chứa chất cấm Sibutramine.

Cụ thể, Cục An toàn Thực phẩm nhận được báo cáo của Viện Pasteur Nha Trang và Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh Bắc Ninh về kết quả kiểm nghiệm mẫu giám sát phát hiện sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên uống giảm cân SEVEN DAYS có chứa chất cấm Sibutramine (12,54 mg/viên).

Sản phẩm này có số lô sản xuất là 202021109; ngày sản xuất: 9/11/2020. Sản phẩm do LeeNguyen., JSC-Hanoi-Vietnam (địa chỉ: số 267 Hồ Tùng Mậu, phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội), nhập khẩu và phân phối.

Cùng ngày, Cục An toàn Thực phẩm cũng nhận được báo cáo của Viện Pasteur Nha Trang về kết quả kiểm nghiệm mẫu giám sát của sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe DIAMOND Power Slim. Kết quả cho thấy sản phẩm cũng chứa chất cấm Sibutramine (10,46 mg/viên).

Sản phẩm này có lô sản xuất: 0001, ngày sản xuất: 25/09/2020. Sản phẩm được sản xuất tại Công ty Cổ phần BIGFA (Khu công nghiệp Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình).

Nhiều sản phẩm giảm béo chứa chất cấm cần cảnh giác khi mua. Ảnh: Zingnews

Trước đó, Cục An toàn Thực phẩm cũng đưa ra khuyến cáo về 2 sản phẩm giảm béo của Công ty TNHH sản xuất - Y dược phẩm Vĩnh Điển (Điểm công nghiệp Đan Phượng, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội) có chứa chất cấm Sibutramine và Phenolphtalein.

Hai sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe này là Feo dứa (số lô: SOLO: 04/2021, ngày sản xuất: 25/11/2021) và Viên uống thảo mộc Mộc Slim (số lô: SOLO: 01/2021; ngày sản xuất: 17/04/2021).

Tiếp đến, Cục An toàn Thực phẩm đưa thông tin cảnh báo về 2 sản phẩm có chứa chất cấm Sibutramine là Slimming TIGI MAX 28 và Slim Phục Linh Plus. Slimming TIGI MAX 28 do công ty TNHH TM DV VINAPHARMA, địa chỉ: 622/24A Cộng Hòa, P13, Q. Tân Bình, TP.HCM, phân phối. Slim Phục Linh Plus được sản xuất tại nhà máy 2- Công ty cổ phần dược phẩm quốc tế Thăng Long, địa chỉ: Lô 7-1 Protrade International Tech Park, xã An Tây, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Cục An toàn Thực phẩm cảnh báo người dân không mua, không sử dụng các sản phẩm trên trong thời gian cơ quan chức năng đang xử lý vụ việc. Đồng thời, người dân nếu phát hiện những sản phẩm này lưu hành trên thị trường thông báo cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Cục An toàn thực phẩm, căn cứ Thông tư số 10/2021/TT-BYT, Sibutramine thuộc danh mục chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Sibutramine là một loại tân dược, không được phép sử dụng trong sản phẩm thực phẩm chức năng. Hoạt chất Sibutramine từng được kê đơn thuốc giúp giảm cân, nhưng sau đó đã bị cấm tại Singapore từ năm 2010 do làm gia tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Tại Việt Nam, ngày 8/6/2010, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã ban hành công văn về việc ngưng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Sibutramine. Năm 2011, Cục Quản lý dược cũng đã đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất sibutramine do có tác dụng không mong muốn. Cục cũng đã rút số đăng ký của tất cả thuốc có chứa hoạt chất Sibutramine.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang