Cảnh báo hành vi mạo danh công ty diệt côn trùng đến phun thuốc diệt muỗi không rõ nguồn gốc

author 06:51 20/06/2023

(VietQ.vn) - Sở Y tế tỉnh Lào Cai vừa đưa ra cảnh báo, hiện nay xuất hiện những trường hợp mượn danh nghĩa các công ty phun hoá chất diệt côn trùng để phun thuốc diệt muỗi không rõ nguồn gốc xuất xứ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sở Y tế tỉnh Lào Cai vừa đưa ra cảnh báo, hiện nay xuất hiện những trường hợp mượn danh nghĩa các công ty phun hoá chất diệt côn trùng đến liên hệ xin giấy giới thiệu và xin xác nhận văn bản của các phòng ban chính quyền địa phương, với mục đích lợi dụng mạo danh cơ quan tổ chức rồi thu tiền của nhân dân và phun thuốc diệt muỗi không rõ nguồn gốc xuất xứ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sau khi phun, một hộ mất tiền từ 300.000 đồng -600.000 đồng, có hộ hết tới 1.200.000 đồng. Hóa chất được phun không rõ nguồn gốc, không những không có tác dụng mà còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến không khí thở ảnh hưởng tới sức khỏe con người. 

Lưu ý họ và tên người đứng đầu tổ chức nhóm đến liên hệ là Quyền, Đoan, Biển, Tính, Thành, Đạt, Thăng, Luân. Do vậy người dân cần cảnh giác, khi có nhu cầu cần liên hệ với các cơ quan, đơn vị, tổ chức có thẩm quyền, chức năng tại địa phương để được hỗ trợ.

Sở Y tế tỉnh Lào Cai cảnh báo người dân nên cẩn trọng với dịch vụ phun thuốc muỗi không rõ nguồn gốc. Ảnh minh họa

Trước đó Công an TP.Thủ Đức, TP.HCM, cũng phát đi thông tin cảnh báo đến người dân về thủ đoạn mạo danh nhân viên của Trung tâm y tế đến từng hộ dân bán thuốc phun diệt muỗi phòng bệnh sốt xuất huyết.

Công an cho biết, Trung tâm y tế không thực hiện việc mua bán thuốc phun diệt muỗi phòng bệnh sốt xuất huyết nên người dân cần lưu ý. Các trạm y tế phường chỉ tổ chức phun thuốc diệt muỗi tại các khu vực có ổ dịch sốt xuất huyết và các nơi nguy cơ cao phát sinh muỗi gây bệnh sốt xuất huyết.

Về vấn đề trên, Bộ Y tế cho biết, việc phun thuốc phải được thực hiện bởi nhân viên y tế để bảo đảm hiệu quả diệt muỗi và an toàn cho cộng đồng. Hiện Bộ Y tế đang cho lưu hành 3 loại hóa chất diệt muỗi phòng chống sốt xuất huyết gồm Deltamethrine, Permethrine và Malathion. 3 loại thuốc này cho kết quả nghiên cứu, thử nghiệm, khả năng kháng muỗi rất tốt. Người dân có thể yên tâm về độ an toàn của thuốc phun diệt muỗi được Bộ Y tế sử dụng hiện nay. Chính vì vậy, các gia đình khi muốn phun thuốc diệt muỗi thì nên liên lạc đến các Trung tâm Y tế dự phòng, Trạm y tế địa phương hoặc liên lạc đến đường dây nóng của Sở Y tế để có được hướng dẫn cụ thể nhất.

Liên quan tới thuốc diệt côn trùng không rõ nguồn gốc, TS Phạm Thị Khoa, nguyên Trưởng khoa Hóa thực nghiệm, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, hiện nay Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Bộ Y tế có những quy định rất nghiêm ngặt về phun hóa chất diệt côn trùng. Nhưng thị trường có rất nhiều loại hóa chất được bày bán tràn lan, người dân mua và tự phun thuốc, rất khó để kiểm soát mức độ nguy hiểm. Do dùng thuốc tùy tiện, không đúng liều lượng, dùng trong một thời gian quá dài dẫn tới tình trạng côn trùng thì kháng thuốc, trơ hóa chất, còn người thì nhiễm độc.

Để diệt muỗi, TS Phạm Thị Khoa cho hay, nguyên tắc đầu tiên là phải diệt hết loăng quăng, không để các chum, vại chứa nước hoặc các chậu cây cảnh có nước. Những chậu cây phát lộc trong nhiều gia đình lâu ngày không thay nước cũng có thể là nơi phù hợp để muỗi sinh sôi. Nếu xung quanh nhà có các ao, mương nước… thì phải sử dụng chất diệt bọ gậy Hantephot hoặc Apat để rắc lên vùng có nước mỗi tuần 1 lần.

Muỗi thường thích tập trung ở nơi râm mát, ẩm ướt. Đối với các gia đình có vườn cây quanh nhà rộng, có thể diệt muỗi bằng cách phun cồn y tế vào gốc cây. Nếu nhà có nhiều rãnh nước thải xung quanh, hãy dùng dầu hỏa đổ lên mặt nước của rãnh nước thải, muỗi sẽ không thể đẻ trứng.

TS Khoa khuyên, có thể sử dụng hương muỗi để đuổi muỗi ra khỏi nhà. Tuy nhiên hương muỗi chỉ làm muỗi ngất hoặc bay đi nơi khác chứ muỗi không chết, do đó khi dùng hương muỗi phải dùng liên tục ít nhất trong vòng 1 tuần. Sau khi đốt hương thì phải quét nhà để dọn sạch muỗi ngất đi. Khi nào không nhìn thấy có muỗi trong nhà thì mới ngừng đốt hương.

Ngoài ra có thể sử dụng các loại dung dịch đuổi muỗi thảo dược để lau nhà cũng có tác dụng chống muỗi rất tốt. Đối với trẻ em có thể sử dụng các loại chế phẩm xịt chống muỗi thảo dược an toàn cho sức khỏe.

Theo GS Bùi Công Hiển, Hội Côn trùng học Việt Nam, nếu biết cách, người dân hoàn toàn có thể tận dụng những vật dụng trong nhà để diệt côn trùng. Đơn giản nhất đặt những túi may bằng vải mutxơlin đựng vỏ chanh khô hoặc những miếng bông thấm nước chứa tinh dầu oải hương, húng, hương thảo, kinh giới, hoặc rượu long não vào tủ quần áo.

Có thể sử dụng bồ kết phơi khô, cây hương nhu, cây gỗ thơm, vỏ bưởi, bã mía... đốt tạo khói trong nhà. Lưu ý chỉ đốt với số lượng vừa phải để tạo ra một làn khói thoang thoảng trong nhà, tránh bị ngạt. Có thể đốt vào thời điểm buổi chiều tối hoặc trước khi đi ngủ. Nhà sẽ có mùi thơm tự nhiên, đồng thời các loại côn trùng gây hại sẽ không có chỗ ẩn náu và buộc phải bay ra khỏi nhà.

Việc phun hóa chất phải được thực hiện bởi các cơ quan y tế, nguyên tắc chỉ phun ở các khu đã phát sinh ổ dịch chứ không phun hóa chất để phòng ngừa vì nó ít nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là trẻ em.

Nếu gia đình có điều kiện, có thể lắp đặt cửa chống muỗi ở tất cả các cửa và ô thoáng. Việc này giúp ngăn chặn muỗi xâm nhập vào bên trong nhà, bảo vệ mọi thành viên trong gia đình. Nếu có sở thích trồng cây cảnh, thay vì các chậu cây cảnh kín mít hãy xen vào đó những cây đuổi muỗi hữu ích. Cây đuổi muỗi đó là cây ngũ gia bì, loài cây này có đặc tính ngăn không cho muỗi sinh sản. Ngoài ra còn có sả, húng lụi, húng quế, bạc hà, cây tùng thơm... cũng có thể đuổi muỗi.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang