Viêm nhiễm phụ khoa kéo dài và hậu quả khôn lường

author 08:28 15/10/2016

(VietQ.vn) - Nếu viêm nhiễm phụ khoa kéo dài, tái đi tái lại sẽ có tình trạng viêm nhiễm sâu vào các bộ phận bện trong, gây tai biến sản khoa hoặc vô sinh.

Đó là chia sẻ của Bác sĩ Chuyên khoa II Trần Văn Hùng – Nguyên là giảng viên bộ môn Sản (ĐH Y Hà Nội) tại buổi tư vấn “Viêm nhiễm phụ khoa dai dẳng”, trước tình trạng báo động mức độ viêm nhiễm phụ khoa hiện nay.

Theo số liệu thống kê mới nhất, có tới 90% phụ nữ mắc viêm nhiễm đường sinh dục,  chủ yếu tập trung ở nhóm phụ nữ trưởng thành.

Theo bác sĩ Hùng, có nhiều mức độ ảnh hưởng trực tiếp của viêm nhiễm phụ khoa với người phụ nữ. Thứ nhất là ảnh hưởng tới tâm sinh lý người phụ nữ nói chung, bản thân người phụ nữ khi bị viêm nhiễm phụ khoa sẽ có nhiều biểu hiện như khó chịu, ngứa ngáy, thiếu tự tin…từ đó né tránh, e ngại rồi dần dần không muốn tiếp xúc với bạn tình. Lâu dần dẫn đến tình trạng giảm khoái cảm và giảm nhu cầu tình dục.

Nếu viêm nhiễm kéo dài hoặc tái đi tái lại nhiều lần sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm sâu các bộ phận bên trong, gây vô sinh. Nếu có thai cũng ảnh hưởng đến thai kỳ, trường hợp xảy ra sớm gọi là tai biến sản khoa, hoặc chửa ngoài tử cung, viêm tắc vòi trứng, giảm khả năng thụ thai…; trường hợp xảy ra muộn thì thai kém phát triển, do hiện tượng viêm màng ối đưa đến, thiểu ối, đa ối…

Viêm nhiễm kéo dài hoặc tái đi tái lại nhiều lần sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm sâu các bộ phận bên trong.

Thứ hai, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh đẻ, nếu viêm nhiễm tiềm ẩn từ trước, về phía người mẹ, sau khi đẻ sẽ gây ra nhiễm khuẩn hậu sản, nặng hơn là nhiễm trùng tử cung, viêm khúc mạc khi đẻ.

Tuy tỷ lệ ảnh hưởng trên không nhiều nhưng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đứa trẻ, đứa trẻ sinh ra dễ mắc các chứng như tưa lưỡi, viêm tuyến lệ, viêm giác mạc… đó là hiện tượng nhiễm nhấm lây truyền trực tiếp từ đường âm đạo của người mẹ từ khi còn là bào thai.

Cũng theo bác sĩ Hùng, có nhiều triệu trứng, biểu hiện để nhận biết bệnh viêm nhiễm phụ khoa như ra khí hư, khí hư có màu và mùi lạ, ngứa, rát... sau mỗi lần bị tái đi tái lại, hiện tượng trên sẽ nặng hơn như biểu hiện ra khí hư đặc như bã đậu, vón cục, khí hư có mùi hôi, đau rát khi đi tiểu...

Để phát hiện và chữa trị bệnh kịp thời, bác sĩ Hùng khuyến cáo, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế thăm khám để có phác đồ điều trị hiệu quả. Không nên để tình trạng bệnh kéo dài dai dẳng hoặc để tình trạng tái diễn, hậu quả sẽ khó lường, ảnh hưởng trực tiếp không chỉ riêng bản thân người phụ nữ mà còn cả câu chuyện thai kỳ sau này.

Huy Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang