Cảnh báo: Hoại tử mí mắt do tiêm filler bằng gel oxy già tẩy trắng răng

author 16:24 23/10/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân nữ 68 tuổi trong tình trạng mi dưới mắt sưng tấy đỏ, đau nhức, thị lực giảm sau khi tiêm filler, trẻ hóa đôi mắt tại nhà.

Bệnh nhân cho biết, trước đó bà được người cháu giới thiệu có bạn mở spa làm đẹp, đến tận nhà để tiêm filler (chất làm đầy) trẻ hóa đôi mắt. Sau thủ thuật, vùng tiêm tạo thành khối cứng và da quầng mắt bị thâm lại. Nhân viên spa tiếp tục tiêm cho bệnh nhân theo liệu trình cam kết. 

Vài ngày sau, tình trạng tăng nặng, người bệnh đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khám trong tình trạng mi dưới mắt sưng tấy đỏ, đau nhức, thị lực giảm. Kiểm tra ống thuốc "làm trắng" đã tiêm cho bệnh nhân, các bác sĩ bất ngờ khi đó là ống gel oxy già, dùng để tẩy trắng men răng trong nha khoa.

PGS. Vũ Ngọc Lâm - Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Sọ mặt và Tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, tai biến thẩm mỹ do tiêm filler tại cơ sở không được phép và “chuyên gia” không có chuyên môn đã và đang xảy ra quá nhiều, tuy nhiên đây là lần đầu tiên gel oxy già tẩy trắng răng được sử dụng tiêm vào mô cơ thể.

Theo PGS Lâm, có thể nói tình trạng chủ quan, coi thường sức khỏe của cả người đi làm đẹp và các đối tượng không chuyên môn rất nguy hiểm. Bởi nhân viên spa với quan điểm chỉ cần nghe nói đó là “thuốc” làm trắng là có thể tiêm để khử thâm, bất chấp là loại gì và hậu quả ra sao.

Ống gel oxy già nhân viên spa dùng cho bệnh nhân. (Ảnh minh họa)

Bệnh nhân cho hay, nhân viên làm đẹp cho bà có bảo tiêm filler để làm đầy rãnh lệ, nhưng sau đó tạo thành khối cứng và da quầng mắt bị thâm lại. Khi thấy mắt bà bị thâm, nhân viên làm đẹp kia nghe có thuốc làm trắng nên tiêm chứ cũng không biết là thuốc gì. Khi bác sỹ xem hình ảnh ống thuốc đã tiêm cho nạn nhân rất bất ngờ bởi đó là ống gel oxy già dùng để tẩy trắng men răng trong nha khoa.

Theo PGS. Vũ Ngọc Lâm, oxy già là dung dịch dùng ngoài với tác dụng làm sạch bề mặt, có tính sát khuẩn nhẹ, sinh nhiệt khi tiếp xúc môi trường ngoài và tuyệt đối không được tiêm vào mô cơ thể. Bình thường khi rửa vết thương chỉ cần dung dịch 5-10% là đã tạo ra cảm giác nóng rát rất khó chịu.

Oxy già dùng trong nha khoa để tẩy trắng men răng bị ố vàng thường có nồng độ cao 15-25-35%. Loại gel oxy già mà “chuyên gia” trên dùng cho bệnh nhân có nồng độ 35%, khi tiêm trực tiếp vào mô dưới da sẽ sinh nhiệt và tạo ra phản ứng sinh hóa, gây đông vón protein, tắc mạch rất nguy hiểm.

Không giống như filler (HA- Acid Hyaluronic) sẽ có loại men giải (Hyaluronidaza) để làm trung hòa acid và giảm hay ngăn ngừa tác dụng của HA, với oxy già thì không có loại thuốc nào có tác dụng trung hòa, hơn nữa tác dụng của oxy già rất nhanh ngay sau khi tiêm. Hậu quả khiến bệnh nhân bị viêm tấy tổ chức, toàn bộ phần da mi dưới sưng nề cứng, đỏ, đau, thị lực giảm sút, tâm thần kinh suy sụp.

Ngay lập tức bệnh nhân được điều trị theo phác đồ tích cực với các thuốc giảm viêm, kháng sinh, lý liệu... Phó giáo sư Vũ Ngọc Lâm nhấn mạnh, tai biến, biến chứng do làm đẹp không đúng cách do các spa, thẩm mỹ viện không đủ điều kiện ngày càng nhiều, đa dạng. Nếu như không có một chế tài và quản lý có hiệu quả thì nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người dân hết sức khó lường.

Vì vậy, những người có nhu cầu làm đẹp cần tôn trong sức khỏe của chính bản thân, tuyệt đối không nghe tư vấn, lôi kéo để thực hiện can thiệp xâm lấn tại nhà, tại các spa, thẩm mỹ viện không có giấy phép hành nghề, không đảm bảo an toàn, chất lượng dịch vụ.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang