Cảnh báo hồng Trung Quốc có chất bảo quản bán tràn lan trên thị trường

author 11:51 04/09/2016

(VietQ.vn) - Hồng Trung quốc quả to, mẫu mã đẹp nhưng lại có chất bảo quản gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Hồng là loại quả có nhiều chất bổ dưỡng nên thường được nhiều gia đình chọn mua nhiều. Tháng 9 - 10 hồng đang vào vụ thu hoạch, được bán nhiều ở các chợ trên thị trường. Những quả hồng to, đẹp mã được người tiêu dùng rất ưa thích nhưng chính những quả hồng to đấy lại là hồng Trung Quốc.

Hồng Trung Quốc quả tròn đều, dẹt hơi vuông khác hồng Đà Lạt

Đi vào các cửa hàng bán hoa quả chúng ta có thể thấy rất nhiều sạp hoa quả bày bán hồng. Những quả hồng to, tròn đều, không có vết xước đa số là hồng Trung Quốc. Trong khi hồng trứng Đà Lạt quả nhỏ có màu vàng cam, đỏ nhạt. Hồng Việt Nam thường xấu mã, núm quả có nhiều đốm đen, quả có vết thâm, bóc ra thấy phần ruột gần núm hơi bị cứng

Nhiều người không biết đâu là hồng Trung Quốc, đâu là hồng ta nên dễ bị người bàn hàng lừa.

Chất coumarin trong thuốc lá nhập lậu gây vô sinh ở nam giới(VietQ.vn) - Thuốc lá vốn có nhiều tác hại tới sức khỏe người dùng nhưng thuốc lá nhập lậu vừa được phát hiện có thành phần hóa chất còn gây vô sinh cao.

Hồng Trung Quốc phun thuốc bảo quản

Theo PGS Trịnh Lê Hùng, chuyên gia nghiên cứu hoá học, công tác tại trường ĐHKHTN (ĐHQGHN) cho biết: “Thời gian vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam không ngắn, chưa kể giai đoạn từ khi bắt đầu hái quả, đến lúc đóng gói và làm các thủ tục xuất nhập ở cửa khẩu, sau đó lại được vận chuyển qua các địa chỉ rồi mới được lưu thông trên thị trường. Nếu không có thuốc bảo quản để phun lên thì không thể khiến quả hồng ngâm (cũng như các loại quả khác) tươi ngon lâu như thế được”.

Hồng Trung Quốc phun thuốc bảo quản để giúp quả tươi lâu 

Theo PGS Trịnh Lê Hùng, thuốc bảo quản thực vật có tác dụng ức chế hô hấp, làm chậm lại quá trình chín của quả và giúp quả tươi lâu hơn. Cùng với quá trình làm tươi lâu thì quả hồng cũng sẽ chậm thối hơn. Đây là điều quan trọng nhất đối với những người kinh doanh hoa quả.

“Nếu ruột quả đã ngấm thuốc thì các cách như rửa bằng nước sạch, ngâm quả với nước muối cũng gần như không ăn thua”, ông Hùng nhấn mạnh.

Hiện nay, cách phổ biến nhất là phun thẳng hoá chất vào quả hồng. Phần lưu giữ nhiều nhất thuốc bảo quản và cũng là phần cần phun thuốc nhất chính là nũm quả hồng vì theo PGS Hùng, cuống quả là nơi côn trùng dễ chui vào nhất sau khi quả được hái, khiến quả nhanh bị thối rữa.

Vì vậy, không ngạc nhiên nếu khi mua hồng, người tiêu dùng phát hiện những vùng trắng ở núm quả hồng. PGS Hùng cho biết: “Sau khi lưu thông trên thị trường và không được bổ sung tiếp thuốc bảo quản, quả hồng sẽ nhanh chóng xuống sắc. Nếu để tủ lạnh thì chỉ sau 1 đến 2 ngày quả bắt đầu có dấu hiệu thâm đen, núm bắt đầu mềm và độ ngọt giảm đáng kể. Điều này không giống như quảng cáo của người bán hàng là để được cả tuần cũng không sao! Nếu để được cả tuần thì chứng tỏ quả hồng đó đã được phun quá nhiều chất bảo quản”.

Người tiêu dùng khi ăn hồng ngâm thuốc sẽ có cảm giác đắng miệng, ăn nhiều sẽ thấy chóng mặt, buồn nôn. Tích tụ trong cơ thể sẽ gây hại cho sức khỏe bạn và gia đình.

Lê Chính (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang