Cảnh báo kinh doanh đa cấp không giấy phép liên quan tới sản phẩm Multi Juice và Lucenta

author 11:48 24/06/2022

(VietQ.vn) - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã đưa ra cảnh báo về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không có giấy chứng nhận liên quan đến sản phẩm nước trái cây hỗn hợp Multi Juice và nhau thai hươu Lucenta của Tập đoàn Bitney.

Theo đó, qua rà soát trên mạng internet, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã thu thập một số thông tin liên quan đến hai sản phẩm này. Ngoài các thông tin thổi phồng về công dụng, đối tượng này còn giới thiệu những người tham gia mời gọi thêm các thành viên khác, phát triển hệ thống để được hưởng hoa hồng lợi ích theo mô hình đa cấp.

Bên cạnh đó, tính đến thời điểm hiện nay, cơ quan này cũng chưa cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cho doanh nghiệp, tổ chức nào có tên Bitney nêu trên theo quy định của Nghị định 40/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Do vậy, các tổ chức, cá nhân trên có dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp và có thể bị xử lý hình sự với mức phạt tới 5 tỉ đồng hoặc 5 năm tù giam.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cảnh báo người dân không nên tham gia sử dụng và mời gọi người khác tham gia sử dụng những sản phẩm theo "truyền miệng" để chữa bệnh mà không có cơ sở khoa học rõ ràng để tránh gặp thiệt hại về sức khỏe, mất cơ hội điều trị bệnh đúng đắn.

Đồng thời không nên tham gia vào các hoạt động có dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép nêu trên để hạn chế tối đa các rủi ro, thiệt hại về vật chất và pháp lý.

 Cảnh báo kinh doanh đa cấp không giấy phép liên quan tới sản phẩm Multi Juice và Lucenta. 

Theo tìm hiểu, hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp là loại hình kinh doanh được hình thành và phát triển từ lâu trên thế giới, ra đời ở Mỹ từ những năm 40 của thế kỷ XX. Đây là hình thức bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng thông qua mạng lưới các nhà phân phối gồm nhiều tầng, nhiều nhánh.

Hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thâm nhập vào Việt Nam từ khoảng năm 1998. Kể từ khi Luật Cạnh tranh ra đời tại Việt Nam vào cuối năm 2004 và Nghị định 110/NĐ-CP được ban hành vào ngày 24/8/2005, Nhà nước chính thức thừa nhận hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp là mô hình kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam.

Theo số liệu của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương), tính đến hết năm 2021, trên thị trường có 22 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp hoạt động hợp pháp, tập trung chủ yếu tại một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, với hơn 800 nghìn người tham gia, kinh doanh hơn 7.000 mặt hàng, đạt doanh thu hơn 15 nghìn tỷ đồng, nộp về ngân sách nhà nước đạt hơn 1.800 tỷ đồng tiền thuế.

Bên cạnh những mặt tích cực như mang lại lợi ích cho người tham gia và các doanh nghiệp, nguồn thu ngân sách Nhà nước; trong thời gian qua, hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp xuất hiện những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những nguy cơ gây mất ổn định môi trường kinh doanh, cũng như thiệt hại nặng về kinh tế cho người tham gia; gây bức xúc trong dư luận xã hội; gây bất ổn đến tình hình an ninh trật tự.

Dưới góc độ công tác Công an, vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp được xem xét dưới hai góc độ: Trách nhiệm hình sự và trách nhiệm hành chính. Về trách nhiệm hình sự, được thực hiện theo quy định tại Điều 217a Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội “Vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp” và Điều 290 quy định về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Về trách nhiệm hành chính, được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 141/2018/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; Nghị định số 75/2019/NĐ-CP quy định chi tiết luật cạnh tranh về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh và các văn bản pháp luật chuyên ngành khác; Nghị định 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang