Cảnh báo lừa đảo bằng cách mạo danh công ty chứng khoán thông qua tin nhắn SMS

author 08:49 10/02/2021

(VietQ.vn) - Sau hàng loạt vụ mạo danh các ngân hàng, công ty chứng khoán cũng cảnh báo người dùng không truy cập những đường link, liên kết trong tin nhắn SMS để phòng tránh chiêu thức lừa đảo.

Công ty Chứng khoán SSI vừa gửi thông tin cảnh báo đến khách hàng cho biết thời gian gần đây xuất hiện nhiều trường hợp mạo danh tin nhắn SMS của các tổ chức tài chính để đánh cắp thông tin khách hàng, thu lợi bất chính.

SSI khuyến nghị khách hàng không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn SMS, email lạ, không rõ nguồn gốc để phòng tránh các hình thức lừa đảo và đảm bảo an toàn.

Khách hàng không cung cấp thông tin đăng nhập tài khoản, mã OTP, mã PIN cho bất cứ cá nhân, đơn vị, tổ chức nào qua điện thoại, email, mạng xã hội và các trang web. Công ty chứng khoán này khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dưới bất cứ hình thức nào.

 Một số tin nhắn lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản khách hàng

Công ty đề nghị khách hàng chỉ đăng nhập vào các website, ứng dụng chính thức và hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng Wi-Fi công cộng khi giao dịch. 

Khách hàng nên đặt mật khẩu khó đoán, thay đổi mật khẩu thường xuyên hoặc khi nghi ngờ bị lộ mật khẩu, tránh sử dụng các tính năng lưu mật khẩu để đăng nhập tự động, không sử dụng chung một mật khẩu cho các dịch vụ khác nhau như thư điện tử, mạng xã hội, ứng dụng giao dịch chứng khoán, đăng ký sử dụng phương thức xác thực nâng cao khi giao dịch trực tuyến.

Trước đó, một số ngân hàng cũng cảnh báo về tình trạng nhiều kẻ gian mạo danh ngân hàng, gửi các tin nhắn, email cho khách hàng và đính kèm theo đường link trong tin nhắn. Nội dung tin nhắn thường yêu cầu khách hàng gửi mã OPP; hoặc nhấp vào đường link gửi kèm nhằm thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. 

Để đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng, tránh bị các đối tượng xấu lừa đảo, ngân hàng, công ty chứng khoán và các tổ chức tài chính khách hàng cần lưu ý các nội dung sau:
 
Đăng ký nhận thông báo biến động số dư tài khoản qua tin nhắn SMS hoặc tin nhắn OTT do ngân hàng cung cấp để kịp thời cập nhật các thông tin thay đổi của tài khoản.
 
Đặt mật khẩu dịch vụ ngân hàng điện tử khó đoán có tính bảo mật cao, thay đổi mật khẩu thường xuyên hoặc khi cảm thấy nghi ngờ. Không sử dụng các phần mềm lưu trữ mật khẩu, không dùng chung một mật khẩu để đăng nhập ngân hàng điện tử và đăng nhập vào các mạng xã hội.
 
Tuyệt đối không cung cấp tên đăng nhập/mật khẩu đăng nhập/mã xác thực OTP của dịch vụ Ngân hàng điện tử cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.
 
Các công ty chứng khoán, tổ chức tài chính khuyến cáo khách hàng không cung cấp mã OTP, mã PIN cho bất cứ cá nhân, đơn vị, tổ chức nào qua điện thoại, email, mạng xã hội và các trang web.
 
Các ngân hàng, công ty chứng khoán, tổ chức tài chính không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của khách hàng dưới bất kỳ hình thức nào.
 
Đăng ký sử dụng phương thức xác thực Smart OTP khi thực hiện các giao dịch trực tuyến.
Bảo Linh
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang