Cảnh báo lừa đảo xuất khẩu điều nhân sang thị trường UAE

author 16:38 17/07/2023

(VietQ.vn) - Hiệp hội điều Việt Nam (VINACAS) vừa có thông báo gửi đến hội viên và các doanh nghiệp ngành điều về việc tập hợp thông tin liên quan đến hiện tượng nghi lừa đảo của khách hàng hoặc ngân hàng bên mua trong xuất khẩu điều nhân.

Theo đó, VINACAS nhận được kiến nghị của Công ty Tín Mai (hội viên VINACAS) về việc nghi ngờ bị lừa đảo. Cụ thể, Công ty Tín Mai ký hợp đồng bán nhân điều cho BAB AL REHAB FOODSTUFF TRADING LLC OFFICE NO 1006. MAI TOWER, AL NAHDA, DUBAI, UAE Tel +971 43868859, +971586001304; Email: [email protected] - Người giao dịch trực tiếp: Mr. Naeem Chaudhry, Mob/Whatsapp: +971 58 600 1304, email: [email protected].

Khách hàng đã ứng trước cho doanh nghiệp xuất khẩu 15% giá trị lô hàng. Công ty Tín Mai đã giao hàng và ngày 24/6/2023 hàng đã đến cảng Jebel Ali, UAE. Hàng đã được lấy và trả container rỗng ngày 27/6/2023 nhưng đến nay Công ty Tín Mai vẫn chưa được thanh toán 85% trị giá còn lại của lô hàng.

 Doanh nghiệp Việt Nam cần cẩn trọng với một số doanh nghiệp nhập khẩu tại UAE. Ảnh minh họa.

Mặc dù, Ngân hàng Sacombank đã gửi 2 điện (Swift) đến ngân hàng bên mua là AJMAN BANK PJSC - Sheikh Zayed Road Dubai Branch yêu cầu thanh toán và hoàn trả bộ chứng từ nhưng không được thực hiện. Qua kiểm tra được biết, bộ chứng từ của lô hàng đã được đơn vị vận chuyển là DHL giao cho một nhân viên an ninh của ngân hàng AJMAN BANK PJSC - Sheikh Zayed Road Dubai Branch nhưng chưa biết sau đó bộ chứng từ đến đâu. Bên hãng tàu vận chuyển hàng cho biết họ giao hàng khi người nhận có đầy đủ chứng từ theo quy định.

Ông Trần Hữu Hậu, Phó Tổng thư ký VINACAS cho biết, theo Công ty Tín Mai và Hiệp hội Tiêu và cây gia vị Việt Nam, ngoài Công ty Tín Mai còn ít nhất 2 doanh nghiệp trong ngành tiêu và cây gia vị gặp tình trạng tương tự với cùng một khách hàng và ngân hàng nói trên.

Nhận thấy sự việc có dấu hiệu lừa đảo của khách hàng hoặc ngân hàng bên mua, để hỗ trợ các doanh nghiệp liên quan, ngoài việc liên hệ ngay với Thương vụ Việt Nam tại UAE nhờ hỗ trợ; lãnh đạo VINACAS sẽ phối hợp với Lãnh đạo Hiệp hội Tiêu và cây gia vị tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp để nắm đầy đủ các thông tin; từ đó sẽ chính thức kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và UAE xem xét, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vụ việc.

Cũng theo ông Trần Hữu Hậu, trong vụ việc này, giá trị hàng hoá không lớn, 3 doanh nghiệp khác nhau giao 3 container hàng gồm điều, tiêu và gia vị với tổng trị giá gần 300.000 USD. VINACAS cũng đề nghị các hội viên và doanh nghiệp xuất khẩu điều nếu đang gặp sự việc tương tự cần liên lạc với Văn phòng VINACAS để cung cấp thông tin và được hỗ trợ.

Liên quan đến vấn đề lừa đảo trong xuất khẩu tại thị trường UAE, trước đây, Thương vụ UAE cũng đã có thông tin cảnh báo về một số hình thức lừa đảo, gian lận thương mại của các doanh nghiệp nhập khẩu trái cây của UAE. Các hình thức lừa đảo, gian lận thương mại theo từng bước.

Ban đầu, họ giao dịch với doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam và thuyết phục ký hợp đồng xuất khẩu trái cây như chanh, chuối... với phương thức thanh toán là 50% trả tiền sau khi nhận bản scan chứng từ gửi hàng và 50% thanh toán sau khi nhận được hàng đúng chất lượng (thậm chí là sau khi nhận hàng 15 ngày). Sau đó, viện lý do đây là thông lệ kinh doanh của mặt hàng trái cây, rau quả tại Dubai (người bán cho người mua nợ tiền).

Sau khi nhận bản scan chứng từ, các doanh nghiệp lừa đảo gửi thông tin cho doanh nghiệp Việt Nam để lấy chứng từ gốc, sau đó liên tục lấy lý do trục trặc ngân hàng để lấp liếm việc phát hành thông tin giả trì hoãn việc thanh toán (thậm chí là cả khoản 50% đầu tiên). Rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã bị chậm trả lên đến 6 tháng - 1 năm, thậm chí sang tận nơi để đòi tiền nhưng cũng không giải quyết được do doanh nghiệp cố tình lẩn tránh hoặc dùng thủ đoạn câu giờ (hứa trả thành nhiều lần nhưng không trả hoặc lại phát hàng thông tin giả mạo).

Khi nhận hàng, doanh nghiệp cũng dùng thủ thuật tráo hàng chất lượng kém, khiếu nại doanh nghiệp Việt Nam mà không có bất cứ giấy tờ giám định chất lượng hàng.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang