Cảnh báo ma túy gắn 'mác' nước trái cây, ngụy trang dưới dạng bánh kẹo

author 13:54 16/11/2022

(VietQ.vn) - Công an TP Hà Nội mới đây cảnh báo về sự xuất hiện ma tuý “núp bóng” dưới dạng đồ uống, thực phẩm như: nước vui, nước xoài, nước nho, trà chanh, socola…

Công an TP Hà Nội cho biết đây là ma tuý được pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, là một thủ đoạn tinh vi của tội phạm, nhằm che giấu cơ quan chức năng, để vận chuyển, mua bán trót lọt. Người vận chuyển, tàng trữ, mua bán loại hàng hóa này, biết nó là ma túy nhưng khi bị bắt, thường khai nhận không biết đó là ma tuý, nhằm chối tội.

Loại ma túy mới tên Bromazepam được ngụy trang trong gói nilon có dòng chữ "Crispy Fruit Mango", còn gọi là "nước xoài", bên trong chứa bột màu vàng. Loại bột này pha vào nước để uống sẽ tạo ảo giác, nâng cao khả năng sinh lý, mục đích nhắm vào giới trẻ...

"Crispy Fruit Mango" có chứa Bromazepam, Nimetazepam đều là chất ma túy (thuộc danh mục III Nghị định 57/2022/NĐ-CP, ngày 25/8/2022 của Chính phủ). 

"Crispy Fruit Mango" hay còn gọi là nước xoài 

Đáng lưu ý, chai "nước vui" nhỏ, gọn, chỉ có chiều cao 10,5cm, đường kính 5cm nên có thể dễ dàng mang tới các tụ điểm để bán cho dân chơi. Chỉ cần một giọt nhỏ "nước vui" được pha vào các loại nước giải khát đã có thể giúp người nghiện đạt đến độ "phê" chỉ trong thời gian ngắn.

"Nước vui" chứa chất ma túy GHB (thuộc danh mục IIC của Nghị định 57/2022/NĐ-CP, ngày 25/8/2022 của Chính phủ), là chất được tạo nên bởi tiền chất Gammabutyro lactone (GBL). Nhiều dạng ma túy "núp bóng" dưới tên các loại nước khác như "nước nho" Ribena chứa ketamin, "trà chanh", nước giải khát "Tropicana Twister" chứa chất ma túy (Ketamin, MDMA). Đây là một dạng ma túy tổng hợp, có thể hòa tan được vào nước như nước giải khát, khi uống sẽ gây ảo giác mạnh, loạn thần và có thể ảnh hưởng đến tính mạng nếu sử dụng quá nhiều.

Bên cạnh các loại ma túy tổng hợp "núp bóng" dưới dạng các loại nước giải khát, gần đây còn xuất hiện các loại ma túy được ngụy trang dưới dạng thực phẩm, thuốc lá điện tử, thảo mộc.

Được biết, thực phẩm (các loại bánh, kẹo) có chứa chất ma túy được sản xuất, đóng gói có phép ở một số nước trên thế giới, các loại này được sản xuất với hàm lượng quy định có ghi trên bao bì sản phẩm và có cảnh báo người dùng.

Nhiều loại ma túy tổng hợp "mới xuất hiện" được các đối tượng tẩm vào thảo mộc rồi đóng gói dưới dạng "điếu thuốc lá" (tiếng "lóng" là thuốc lá thơm, hoặc thuốc lá tobacco) có nhãn hiệu như: Amsterdam, Dominix v.v... Đáng lưu ý một số loại được sản xuất và đóng gói dạng sợi thuốc lá cuốn nhưng ngụy trang bằng nhãn hiệu thuốc lá bình thường như Marlboro… Ngoài ra, một số loại không đóng nhãn mác nhưng đóng túi như gói thuốc lào bình thường. Về cảm quan thông thường không phân biệt được những loại thảo mộc tẩm ma túy này với thuốc lá hoặc thuốc lào.

Tháng 9/2022, Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội điều tra khám phá các đối tượng trong vụ án thông qua mạng xã hội (zalo, telegram…) liên kết với nhau hình thành các nhóm tội phạm mua bán trái phép chất ma túy ở các địa bàn khác nhau. Hình thức chủ yếu là thông qua hệ thống vận chuyển hàng hóa bằng ship cod, phần mềm… với mặt hàng là chất ma túy tẩm trong thuốc lá điện tử, thảo mộc, hiện đang được giới trẻ ưa chuộng.

Điều đáng nói, nhìn bề ngoài bao bì sản phẩm thì hầu hết mọi người đều cho rằng đây là gói nước uống giải khát, bánh kẹo, thuốc lá thông thường chứ không phải ma túy. Người dùng cũng không cần dụng cụ mà có thể sử dụng ở bất cứ đâu, không cần kín đáo, che giấu. Vì vậy, ma túy tổng hợp dễ dàng xâm nhập vào học đường, khu vui chơi, quán bar… với tác hại khôn lường mà cơ quan chức năng khó phát hiện, ngăn chặn.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang