Cảnh báo: Mất 6 tỷ đồng vì bị lừa cài cài phần mềm giả mạo

author 14:30 01/02/2021

(VietQ.vn) - Cài đặt phần mềm giả mạo Bộ Công an có chứa mã độc, một nạn nhân bị chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng.

Báo Tiền Phong thông tin, ngày 31/1, Công an quận Đống Đa cho biết đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ điều tra để yêu cầu một phụ nữ ở Hà Nội cài đặt phần mềm giả mạo Bộ Công an có chứa mã độc, rồi chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng của nạn nhân.

 Cảnh báo phần mềm giả mạo Bộ Công an

Trước đó, Công an quận Đống Đa tiếp nhận đơn trình báo của chị M. (trú tại Hà Nội) về việc nhận được một cuộc điện thoại từ một người lạ tự xưng là cán bộ điều tra. Ở đầu dây bên kia, vị điều tra viên dởm thông báo đang điều tra một vụ án ma túy có liên quan đến chị M, rồi yêu cầu chị kê khai số tiền trong các tài khoản ngân hàng, tiếp đó yêu cầu chị đổi sang dùng điện thoại hệ điều hành Android để tải ứng dụng mang tên “Bộ Công an” (vn84app.apk).

Sau khi cài đặt app, chị M. được hướng dẫn điền thêm các thông tin: tên đăng nhập, mật khẩu, tài khoản ngân hàng, họ tên, số chứng minh nhân dân (căn cước công dân)... Ngay khi đăng nhập các thông tin cá nhân và mã OTP tài khoản ngân hàng, chị M đã bị rút mất 6,1 tỷ đồng trong tài khoản.

Theo báo Lao Động, “vn84app.apk” (cài đặt trên các dòng thiết bị thông minh sử dụng hệ điều hành Android) là phần mềm gián điệp, khi được cài đặt lên các thiết bị thông minh, các tập tin mã độc này sẽ nghe lén cuộc gọi, đánh cắp dữ liệu, danh bạ điện thoại, tin nhắn của người dùng, trong đó có cả tin nhắn thông báo số dư tài khoản ngân hàng, mã OTP đăng nhập Internet Banking. Các thông tin thu thập sẽ được gửi đến máy chủ điều khiển ở nước ngoài.

Theo đó, cơ quan công an khuyến cáo các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân tuyệt đối không truy cập vào các web giả mạo, trường hợp đã tải tệp tin “vn84app.apk” (Phần mềm giám sát an toàn) trên thiết bị di động thì nhanh chóng gỡ bỏ, xóa tệp tin mã độc tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Trao đổi với Vnexpress, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm cảnh báo rủi ro và an ninh mạng Athena, cho biết thủ đoạn này không mới song được biến hoá tinh vi để lừa người dùng. Người dùng không nên cài các phần mềm lạ chưa được kiếm chứng qua nhiều nguồn thông tin; không nên truy cập vào những đường link lạ hay cài đặt ứng dụng từ các đường link không rõ nguồn gốc. "Chỉ cài đặt các ứng dụng có trên Google Play hoặc App store bởi ít nhất khi đưa lên đây đã được an ninh mạng kiểm định", ông Thắng nói.

Để đảm bảo an toàn cho thiết bị di động, ông Thắng khuyên cài đặt các phần mềm phát hiện ứng dụng lừa đảo, gián điệp với giá chừng 900.000 đồng một năm. Nhiều ứng dụng khi tải về thì sử dụng bình thường nhưng khi cập nhật lại là phần mềm lừa đảo.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang