Cảnh báo mùa mưa khi đi xe máy: Tai nạn khó lường nếu bất cẩn với chiếc áo mưa

author 06:54 15/10/2021

(VietQ.vn) - Sự cố áo mưa bị cuốn vào bánh xe máy thường xuyên xảy ra trong thời gian qua là lời cảnh báo tới người dùng không nên xem nhẹ tình huống này.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn như hố sụt, những đoạn đường mất nắp hố ga, tình trạng trượt bánh, mất tay lái vì đường trơn, ngập nước. Tuy nhiên, có một yếu tố liên quan tai nạn khá phổ biến, một vật dụng quen thuộc nhưng thường bị xem nhẹ, đó là chiếc áo mưa.

Vụ tai nạn vừa xảy ra gần đây khiến nhiều người giật mình phải xem lại cách sử dụng áo mưa của mình khi đi xe máy lúc trời mưa. Cụ thể, người phụ nữ ở Quỳ Châu, Nghệ An đang đi xe máy thì bị áo mưa quấn vào xe khiến cả người và xe ngã xuống đường sau đó chiếc xe máy bốc cháy. Rất may nạn nhân chỉ bị thương nhẹ, còn chiếc xe máy đã bị thiêu rụi.

 Mặc áo mưa khi đi xe máy rất dễ gây tai nạn nếu bất cẩn. Ảnh minh họa

Một trường hợp nghiêm trọng hơn xảy ra tại Đà Lạt trước đó. Cụ thể trong lúc thời tiết mưa to, tại đèo Mimosa (Phường 10, TP Đà Lạt), áo mưa cánh dơi của ông V. (76 tuổi) bị cuốn vào bánh sau xe máy, sau đó siết cổ nạn nhân ngã cùng xe xuống đường tử vong. Theo Công an TP Đà Lạt, ông V. tử vong do bị áo mưa siết chặt cổ. Lúc xảy ra tai nạn, đoạn đường ít người qua lại nên nạn nhân không được cấp cứu kịp thời.

Theo ghi nhận do trời mưa gió kéo dài, nhiều người dân khi đi xe máy lưu thông ngoài đường thường mặc áo mưa các loại. Tuy nhiên, người dân sử dụng áo mưa, nhất là loại cánh dơi thường trùm áo mưa phủ lên đầu xe, từ đó có thể gây nhiều sự cố đáng tiếc như áo mưa làm vướng tay lái, dẫn đến việc khó xử lý khi gặp tình huống bất ngờ; áo mưa bị gió thổi tung lên mặt; che tín hiệu đèn xi nhan, khiến người khác không thấy được tín hiệu chuyển làn từ xi nhan, không quan sát được xe phía sau… Đồng thời, với những chiếc xe máy mà xích xe không có hộp bảo vệ, khi áo mưa cánh dơi mặc không đúng cách, cẩu thả, rất dễ bị cuốn vào bánh sau.

Ngoài ra thói quen phủ vạt áo mưa trước lên đầu xe và không cố định vạt áo sau có thể làm giảm hiệu quả chống ướt, tăng lực cản của gió, dễ nghiêng ngả hoặc vướng vào xe bên cạnh. 

Để đảm bảo an toàn, nếu thường xuyên chạy xe máy vào mùa mưa, tốt nhất nên có một bộ áo mưa liền thân, tránh cản gió, lại chống ướt tốt. Trường hợp dùng áo mưa gió hay áo mưa cánh dơi cần cài tất cả cúc áo, đặc biệt ở phần tay và hông.

Khi dừng xe mặc hoặc cởi áo mưa, nên lựa vị trí an toàn, không cản trở phương tiện khác. Còn nếu ngồi trên xe hơi và đi chung đường với những người mặc áo mưa, hãy đề phòng các khả năng bất ngờ xảy ra từ thói quen và sự lóng ngóng của người mặc áo mưa, để giảm thiểu nguy cơ tai nạn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang