Nấm rất tốt cho sức khỏe nhưng khi sử dụng cần lựa chọn đúng cách

author 15:16 11/10/2021

(VietQ.vn) - Nấm là thực phẩm rất quen thuộc với nhiều gia đình vì nó đem lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên khi mua nấm cần đặc biệt lưu ý tới những dấu hiệu bất thường, tránh loại kém chất lượng.

Theo các số liệu thống kê, có đến gần 70.000 loài nấm sinh trưởng trong tự nhiên. Nhưng thật sự thì chỉ hơn 100 loại nấm là có thể chế biến ăn được và các loại nấm dược có thể chế biến thành thuốc.

Trong 100 loại nấm ăn được đó thì có khoảng gần 20 loại nấm ăn khá thông dụng, chưa kể đến một số loại nấm đắt nhất thế giới bởi độ ngon độc lạ, đặc biệt, dinh dưỡng cao và quý hiếm cực kỳ. Tuy nhiên, do nhu cầu hiện nay, tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh, nấm ăn được bày bán khá phổ biến, nhưng đa phần các sản phẩm này đều không có hạn sử dụng, không nhãn mác, không rõ nguồn gốc và được bày bán sơ sài, để lẫn với các loại rau củ quả khác, không bảo quản lạnh, thậm chí phơi nắng. Do đó, để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên tỉnh táo lựa chọn. Nếu nấm có những dấu hiệu bất thường dưới đây thì cần tránh dùng.

 Nấm rất tốt cho sức khỏe nhưng khi mua cần tỉnh táo. Ảnh minh họa

Nấm nhớt bất thường

Việc chọn nấm có thể quan sát bằng mắt thường hoặc cũng có thể dùng tay sờ vào nấm mà thấy nấm nhớt bất thường thì có nghĩa là nấm đã không còn tươi, không còn đảm bảo chất lượng. Lý do nấm bị nhớt có thể là do để trong tủ lạnh quá lâu, loại nấm này đã hết hương vị và giá trị dinh dưỡng do vậy dù có cố gắng ăn cũng chẳng có lợi gì, nên bỏ nó đi là lựa chọn đúng đắn nhất.

Mũ nấm nhăn lại

Để biết được nấm sắp hỏng có thể quan sát bề mặt mũ nấm, nếu thấy có các mảng nhăn nheo, bị khô đi có nghĩa là nấm không còn chất lượng. Vậy nên tốt nhất khi nhìn thấy những cây nấm bị nhăn không nên chọn mua.

Xuất hiện đốm đen nâu ở chân nấm

Khi quan sát thấy phần chân nấm đổi màu, đặc biệt là khi thấy nấm xuất hiện đốm đen, hoặc nâu tốt nhất bạn không nên mua. Còn trường hợp nếu thấy cây nấm bị thâm nhưng không có dấu hiệu hư hỏng khác thì có thể cắt bỏ phần thâm đó và sử dụng phần còn lại.

Nấm có mùi lạ

Thông thường nấm tươi sẽ có mùi thơm nhẹ hoặc không có mùi gì hết, nhưng nếu ngửi thấy cây nấm có mùi gì đó khác lạ như mùi nồng, chua như rượu thì tức là nấm đã bị hỏng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang