Cảnh báo nguy hiểm: Ăn hàu sống khiến một người đàn ông tử vong

author 18:59 07/06/2020

(VietQ.vn) - Sau khi ăn hàu sống tại nhà hàng, một người đàn ông tại Mỹ đã tử vong do nhiễm vi khuẩn 'ăn thịt người' Vibrio Vulnificus.

Theo thông tin trên tờ Portcity Daily, Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ (DHHS) đã đưa ra thông báo về trường hợp người đàn ông tử vong sau khi ăn hàu sống tại một nhà hàng ở thành phố cảng Wilmington (bắc Caronila). Cụ thể, sau khi dùng bữa, người đàn ông này bỗng dưng xuất hiện các biểu hiện như dị ứng, sốt cao. Mặc dù sau đó bệnh nhân đã được các bác sĩ tại Bệnh viện WakeMed nỗ lực cứu chữa nhưng không qua khỏi do nhiễm vi khuẩn “ăn thịt người” Vibrio Vulnificus.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra. Tuy nhiên, họ không thể xác định chính xác nguồn gốc của hải sản, đặc biệt là hàu sống tại nhà hàng kể trên do phía nhà hàng khai nhận họ nhập từ rất nhiều nguồn.

Theo quy định của bang Bắc Caronila, tất cả ngư dân khi thu hoạch, đánh bắt các loài nhuyễn thể sẽ phải bán cho các đại lý hải sản được chứng nhận an toàn thực phẩm. Tại các đại lý, toàn bộ số hàu và các loại hải sản khác sẽ được làm lạnh ít nhất 5 giờ để giảm thiểu tác động của ánh nắng mặt trời cũng như nhiệt độ khiến vi khuẩn Vibrio Vulnificus phát triển.

Ảnh minh họa 

Sau khi giao cho các nhà hàng, sản phẩm nhuyễn thể tiếp tục được bảo quản lạnh, mỗi túi đều được gắn mác, ghi gõ đại lý giao và khu vực nuôi trồng, đánh bắt khi để truy xuất nguồn gốc khi cần.

Về vấn đề này, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh mỹ (CDC) cho biết thêm, có khoảng 200 loài vi khuẩn thuộc chi Vibrio, tuy nhiên chỉ có một số ít loài thực sự nguy hiểm. Trong đó chủng “ăn thịt người” Vibrio Vulnificus được xem là một trong những loài vi khuẩn nguy hiểm nhất. 

Vibrio Vulnuficus có thể gây nhiễm khuẩn nghiêm trọng khiến bệnh nhân bị hoại tử, phải cắt cụt chi và tử vong. Cũng theo CDC, tỉ lệ tử vong khi nhiễm Vibrio Vulnuficus là 20% trong vòng 2 ngày sau khi phát bệnh.

Do đó, CDC khuyến cáo, tất cả những người có hệ miễn dịch bị suy giảm hoặc suy gan không nên ăn nhuyễn thể chưa được nấu chín.
Đặc biệt, bằng mắt thường hay vị giác, người dân không thể phân biệt được sự khác biệt giữa hàu nhiễm khuẩn “ăn thịt người” với hàu khoẻ mạnh. Dù vi khuẩn Vibrio Vulnuficus rất nguy hiểm, song hoàn toàn bị tiêu diệt khi nấu chín. Các dấu hiệu sớm khi nhiễm vi khuẩn Vibrio Vulnuficus bao gồm sốt, xuất hiện các nốt phồng rộp hoại tử, nặng là nhiễm trùng máu, sốc nhiễm khuẩn rồi tử vong.

Về công dụng của hàu, theo y học cổ truyền, thịt hàu có vị ngọt hơi mặn, tính mát, không độc, tác dụng tráng dương, bổ tinh, tư âm dưỡng huyết, ăn vào trị được chứng mất ngủ do nhiệt, người nóng khô khát, hoa mắt, chóng mặt, phụ nữ rối loạn tiền mãn kinh, phụ nữ sau sinh thiếu sữa, thiếu máu ăn hàu rất tốt, nam giới có chứng di mộng tinh, hoạt tinh, yếu sinh lý, liệt dương, hiếm muộn.

Trong hàu có chứa protein, carbohydrates và 1 lượng nhỏ chất béo đồng thời là nguồn vitamin dồi dào như vitamin A, B1, B2, B3, C, D (giúp chống lại mệt mỏi, tăng khả năng chống viêm của cơ thể và tăng cường quá trình trao đổi chất). Trong hàu có rất nhiều chất khoáng cần thiết như magiê, canxi, đồng, sắt, kẽm, magan, phốt pho và iốt, kali, natri nên tốt cho toàn cơ thể.

Ngoài ra, hàu có lượng cholesterol thấp, thích hợp cho những người ăn kiêng vì trong 100gr hàu chỉ có khoảng 70 calo.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng cho biết, về cơ sở khoa học, con hàu cũng như các loại hến, sò... đều giàu kẽm, giúp cho chu trình chuyển hóa các chất trong cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe cho cả nam giới cũng như phụ nữ, trẻ em. Tuy nhiên, đây là loại hải sản hay sống ở các vùng ven biển, cửa biển nên có thể nhiễm các loại vi khuẩn, ký sinh trùng, trong đó có sán.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang