Cảnh báo nguy hiểm khi đi tắm biển bị sóng 'nuốt chửng'

author 05:59 02/01/2017

(VietQ.vn) - Vào ngày 31/12/2016, một du khách Hà Nội khi đang chụp ảnh tắm biển tại khu vực bờ biển Hang Rái, thuộc Vườn Quốc gia Núi Chúa đã bị trượt chân rơi mất tích.

Theo ông Đặng Kim Cương - Giám đốc Vườn Quốc gia Núi Chúa (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận) cho biết: “Vào khoảng 16 giờ 45 phút ngày 31/12/2016, một du khách trong khi đang chụp ảnh tại khu vực Hang Rái, thuộc Vườn Quốc gia Núi Chúa đã bị trượt chân rơi xuống và bị sóng biển cuốn trôi”.

Được biết, nạn nhân được xác định là anh Phan Lê Tuấn, sinh năm 1987, thường trú quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Ngay sau khi nhận được tin báo, các đơn vị chức năng của tỉnh Ninh Thuận cùng ngư dân trong khu vực đã tích cực triển khai công tác cứu nạn, tìm kiếm nạn nhân nhưng đến chiều 1/1 vẫn chưa tìm thấy nạn nhân.

Hiện việc tìm kiếm nạn nhân vẫn được lực lượng chức năng triển khai; đồng thời thông báo, huy động các tàu thuyền khai thác hải sản trong khu vực tham gia tìm kiếm cứu nạn.

Thử nghiệm rắc chất màu tím sát bờ biển, chất màu bị kéo ra xa bờ, chứng tỏ nơi đó dòng nước đi ngược từ bờ ra biển. Chúng ta cũng thấy nơi dòng nước đi từ bờ ra biển là vùng nước lặng, hầu như không có sóng.

Kinh nghiệm khi đi biển

Theo kinh nghiệm của nhà quản lý du lịch biển cho biết, dòng chảy xa bờ là dòng chảy mạnh từ bờ hướng ra biển. Tuy nhiên, khi sóng vỗ, nước biển sẽ lần lượt được đưa vào bờ. Mật độ lớn, liên tiếp những đợt sóng này tạo ra lượng nước rất lớn và chúng đập vào bờ, ở đây xuất hiện lực cản hay chính xác là phản lực làm cho nước biển dội ngược trở lại. Đó chính là dòng chảy xa bờ, nó cực kỳ nguy hiểm và có thể cuốn trôi chúng ta ra xa nếu không cảnh giác.

Dòng chảy xa bờ là dòng nước gần như rất tĩnh lặng và không có sóng. Chúng thường ổn định trong thời gian hàng tuần hoặc hàng tháng. Tuy nhiên cũng có một số nơi chúng liên tục thay đổi theo mỗi giờ.

Dòng chảy xa bờ là nguy hiểm hàng đầu trên biển, nó được ví như một dòng sông nhỏ sẽ cuốn tất cả những gì rơi vào nó đi xa khỏi bờ và đưa thẳng ra biển. Vận tốc trung bình dòng chảy có thể thay đổi từ 0,5 m/giây đến 1m/giây, khi đó không ai có khả năng bơi ngược nó để vào bờ. Có khi do những thay đổi đột ngột của sóng biển, vận tốc dòng chảy xa bờ có thể lên đến 2,5 m/giây.

Mặt nước nơi có dòng chảy xa bờ thường tĩnh lặng, ít sóng nên thường làm cho người ta hiểu lầm đó là nơi an toàn. Nhiều người sẽ di chuyển sang tắm nơi đó thay vì tắm nơi có biển báo an toàn. Khi người tắm biển bơi vào dòng chảy xa bờ đó, ngay lập tức họ sẽ có thể bị cuốn trôi ra biển. Do đó, khi tắm biển, cần nhớ rằng vùng nước lặng không có nghĩa là vùng nước an toàn.

Khuyến cáo với người dân trước khi xuống biển, nên dành khoảng 5 – 7 phút để nhận dạng dòng chảy xa bờ trên bờ biển nơi sắp xuống tắm.

 Khi đi biển cần phải biết những thông tin về địa điểm an toàn

Cách thoát ra khỏi dòng chảy xa bờ

Dòng chảy xa bờ không kéo người ta xuống nước, mà nó chỉ kéo người bơi ra xa bờ và thường sẽ đưa người bơi vào vùng có sóng bạc đầu và sóng sẽ đưa người đó lại vào bờ. Tuy nhiên người ta thường chết đuối khi rơi vào dòng chảy xa bờ vì bản năng tự nhiên khiến con người bị hoảng loạn, không còn khả năng phán đoán chính xác vị trí cũng như hướng di chuyển.

Dòng chảy xa bờ có thể gây nguy hiểm bất cứ lúc nào, không phải chỉ khi có sóng lớn. Khi sóng to thì vận tốc dòng chảy xa bờ cũng nhanh hơn gây nguy hiểm hơn cho người bơi. Tuy nhiên, khi đó thường ít có người xuống biển tắm vì e ngại sóng to. Vào những ngày sóng không lớn, trái lại, người ta thường chết đuối nhiều hơn vì có nhiều người xuống biển tắm. Khi thấy sóng không quá to người ta thường chủ quan và không quan tâm đến dòng chảy xa bờ.

Đặc biệt, khi bị rơi vào dòng chảy ra bờ là tuyệt đối không được cố bơi ngược dòng chảy xa bờ để vào bờ.

Điều quan trọng, nên tắm biển ở những bờ biển có lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp và bơi ở vùng an toàn. Cần quan sát các cảnh báo an toàn và nếu cần thì nên trao đổi với nhân viên cứu hộ để biết đặc điểm bờ biển mà bạn sắp xuống tắm. Ngoài ra, khi đi biển cần biết bơi và không nên bơi một mình.

Đức Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang